สองล้อไทยทำผลงานน่าพอใจในตุรกี

นักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทย สร้างผลงานได้น่าพอใจ หลังจบการแข่งขันรายการนานาชาติ 4 รายการ ที่ประเทศตุรกี สามารถเก็บคะแนนสะสมสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ครบทุกคน โดยทีมหญิงอันดับโลกขยับขึ้นไปอยู่ที่ 33 ต่อจากคาซัคสถาน ส่วนทีมบีเอ็มเอ็กซ์ “โกเมธ…

สองล้อไทยทำผลงานน่าพอใจในตุรกี

สองล้อไทยทำผลงานน่าพอใจในตุรกี

นักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทย สร้างผลงานได้น่าพอใจ หลังจบการแข่งขันรายการนานาชาติ 4 รายการ ที่ประเทศตุรกี สามารถเก็บคะแนนสะสมสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ครบทุกคน โดยทีมหญิงอันดับโลกขยับขึ้นไปอยู่ที่ 33 ต่อจากคาซัคสถาน ส่วนทีมบีเอ็มเอ็กซ์ “โกเมธ สุขประเสริฐ” ทะลุถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ในศึก “ยูซีไอ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” เก็บคะแนนสะสมเพิ่มได้อีก 15 คะแนน ด้าน “เสธ.หมึก” วางแผนส่งนักกีฬาไปตระเวนแข่งขันในต่างแดนให้มากขึ้นทั้งเอเชียและยุโรป พร้อมทั้งส่ง “โกเมธ” ไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ตั้งแต่ต้นปี 2565
Q1พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาจักรยานเสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย เดินทางไปร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ 4 รายการ และการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส จำนวน 4 สนาม ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่เมืองซาการ์ยา ประเทศตุรกี ล่าสุด เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม เป็นการแข่งขันสนามสุดท้ายของทั้ง 2 ประเภท
Q2
 สำหรับทีมจักรยานเสือภูเขา ลงแข่งขันรายการ “ซาการ์ย่า บูยุคเซเฮียร์ เอ็มทีบี คัพ” ซึ่งเป็นการแข่งขันในคลาส 1 มีคะแนนสะสมสูงสุดใน 4 รายการของตุรกี ผลปรากฏว่าทีมเมาเท่นไบค์ไทยสามารถเก็บแต้มสะสมสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ครบทุกคนในสนามนี้ โดยในรุ่นประชาชนชาย สิบเอก กีรติ สุขประสาท จบการแข่งขันอันดับ 13, สิบตรี พูนศิริ ศิริมงคล จบอันดับ 14 และ อส.ทพ.นย.อดิศักดิ์ ไตลังคะ อันดับ 15 เก็บคะแนนสะสมไป 4, 2 และ 1 คะแนนตามลำดับ ขณะที่ทีมหญิง ลงแข่งขันรุ่นประชาชนหญิง ผลปรากฏว่า น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ คว้าอันดับ 6 มาครอง สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ จบอันดับ 7, น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน จบอันดับ 8 และ น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น อันดับ 10 คว้าคะแนนสะสมยูซีไอมาครอง 18, 16, 14 และ 10 คะแนนตามลำดับ 
Q3
 ส่วนทีมบีเอ็มเอ็กซ์ไทย ลงแข่งขัน 2 รายการสุดท้ายประกอบด้วย “ยูซีไอ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” สนามที่ 7 เมื่อวันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม และส่งท้ายด้วย “ยูซีไอ เวิลด์คัพ ซูเปอร์ครอส” สนามที่ 8 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม ซึ่งผลปรากฏว่า สิบตรี โกเมธ สุขประสาท ทำผลงานยอดเยี่ยมทั้ง 2 รายการ ในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี โดยในสนามที่ 7 เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ แต่มาพลาดท่าโดนนักปั่นอิตาลีล้มขวางทำให้เกิดอุบัติเหตุล้มไปในโค้งที่ 2 พลาดโอกาสเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปอย่างน่าเสียดาย แต่ก็ยังถูกจัดอยู่ในอันดับ 19 ของการแข่งขัน ส่วนในสนามที่ 8 โกเมธ ผ่านเข้ารอบ 2 แต่ก็ทานความแรงของนักปั่นล้อเล็กจากยุโรปไม่ไหวพลาดท่าตกรอบไปแต่ก็ยังเก็บคะแนนสะสมเพิ่มมาได้อีก 15 คะแนน จากการจัดอันดับเป็นอันดับที่ 35 ของการแข่งขัน ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมไม่ว่าจะเป็น พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน, นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ และ นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ ต่างตกรอบแรกทั้งสองรายการ เช่นเดียวกันกับนักปั่นสาวไทยทั้ง น.ส.ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร และ น.ส.วรัญญา แซ่แต้ ที่ลงแข่งขันในรุ่นประชาชนหญิง และ น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง ที่ลงแข่งขันในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ก็ตกรอบแรกเช่นกัน
Q5
 “จากผลงานของนักปั่นเสือภูเขาไทยในการแข่งขันที่ประเทศตุรกี ล่าสุดคะแนนสะสมของนักปั่นหญิงไทยจะได้เพิ่มขึ้น 58 คะแนน น่าจะทำให้อันดับประเทศในรุ่นประชาชนหญิง จาการจัดอันดับล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ขยับจากอันดับ 37 ขึ้นไปเป็นอันดับ 33 ต่อจากคาซัคสถาน ที่อยู่ในอันดับ 32 ส่วนทีมชายน่าจะยังคงอยู่ในอันดับ 40 เท่าเดิมเนื่องจากได้คะแนนสะสมไม่มากนัก ส่วนทีมบีเอ็มเอ็กซ์ขณะนี้การจัดอันดับล่าสุดรวมสนามสุดท้ายที่ตุรกี โกเมธ มีคะแนนสะสมรวม 85 คะแนน ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 59 สูงที่สุดของนักปั่นไทยในคะแนนสะสมบุคคลรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ขณะที่อันดับประเทศในประเภทชายอยู่อันดับ 28 และประเภทหญิงอยู่อันดับ 21 ของโลก ก็ยังคงอยู่ในอันดับเดิม” พลเอกเดชา กล่าว.
Q7
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า จากผลงานของนักปั่นทีมชาติไทยทั้ง 2 ประเภท ยังคงมีจุดที่ต้องพัฒนาอีกมากสำหรับการเตรียมความพร้อมนักปั่นไทยสู้ศึกระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในปี 2565 ที่ทีมเมาเท่นไบค์จะต้องลงแข่งขันสองมหกรรมใหญ่ทั้งซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ประกาศว่าจะจัดการแข่งขันในเดือนพฤษภาคม 2565 และการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ที่จะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2565 ซึ่งในกีฬาซีเกมส์ เวียดนามไม่บรรจุการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ ทำให้ทีมบีเอ็มเอ็กซ์จะเหลือการเตรียมความพร้อมสำหรับเอเชี่ยนเกมส์เท่านั้น
Q8
 “สำหรับทีมจักรยานเสือภูเขา สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะวางโปรแกรมในการตระเวนแข่งขันรายการนานาชาติทั้งในภูมิภาคเอเชียและยุโรปประกอบกันด้วย เพราะนอกจากจะเป็นการพัฒนาศักยภาพทางร่างกายของนักกีฬาแล้ว ก็ยังเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์การแข่งขันและเพิ่มโอกาสในการเก็บคะแนนสะสมที่จะนำไปคิดเป็นคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส อีกทางหนึ่ง ส่วนทีมบีเอ็มเอ็กซ์ สิ่งที่ต้องเร่งพัฒนาโดยด่วน มีทั้งเรื่องทักษะและความแข็งแกร่ง โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีแผนจะส่ง สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ เข้าเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาวกับศูนย์ฝึกจักรยานโลก หรือ WCC ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อีกครั้ง ตั้งแต่ต้นปี 2565 ในขณะที่ทีมหญิงและกลุ่มดาวรุ่งชาย ก็จะยกทีมไปเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาวที่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเร่งพัฒนานักปั่นไทยที่จะมีคู่แข่งสำคัญในเอเชียคือ ญี่ปุ่นที่ปัจจุบันพัฒนานักกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ไประดับโลกแล้วทั้งในประเภทชายและหญิง ขณะที่คู่แข่งขันเดิมไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย จีน หรือ ฟิลิปปินส์ ก็ประมาทไม่ได้เช่นเดียวกัน” พลเอกเดชา กล่าว
Q10