ศึกสองล้อถนน-เสือภูเขา สนาม 3 ที่จันทบุรี ตัดสินแชมป์

  ศึกสองล้อประเภทถนน และเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 3 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย.64 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เป็นการตัดสินว่านักปั่นคนใดจะคว้าแชมป์ประจำปี 2564 และได้ครองถ้วยพระราชทาน โดยประเภทเสือภูเขา…

ศึกสองล้อถนน-เสือภูเขา สนาม 3 ที่จันทบุรี ตัดสินแชมป์

ศึกสองล้อถนน-เสือภูเขา สนาม 3 ที่จันทบุรี ตัดสินแชมป์

  ศึกสองล้อประเภทถนน และเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 3 สนามสุดท้าย ระหว่างวันที่ 12-14 พ.ย.64 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เป็นการตัดสินว่านักปั่นคนใดจะคว้าแชมป์ประจำปี 2564 และได้ครองถ้วยพระราชทาน โดยประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ได้รับการรับรองจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) บรรจุลงปฏิทินการแข่งขันในระดับ CN ด้านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจันทบุรี มีมติ “เห็นชอบ” ให้จัดการแข่งขันได้ตามมาตรการป้องกัน “โควิด-19” ที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ นำเสนอ รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สสส. กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทับไทร ในวันเสาร์ที่ 13 พ.ย.64
A01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดจัดการแข่งขันจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ระหว่างวันที่ 12-14 พฤศจิกายน ที่เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทับไทร
A02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันในสนามที่ 3 นี้ เป็นสนามสุดท้าย หลังจากทำการแข่งขันมาแล้ว 2 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และสนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม ที่จังหวัดมุกดาหาร ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องลดการแข่งขันเหลือ 3 สนาม จากทั้งหมด 5 สนาม โดยแต่ละสนามจะมีการแข่งขันประเภทถนน จำนวน 2 รายการ ได้แก่ ไทม์ไทรอัล กับโร้ดเรซ และประเภทเสือภูเขา จำนวน 3 รายการ ได้แก่ ครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล, อิลิมิเนเตอร์ ซึ่งผู้ที่ทำคะแนนรวมสูงสุดจาก 3 สนาม จะได้เป็นแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทาน โดยแชมป์ประเภทถนนจะได้ครองถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” ส่วนแชมป์ประเทศไทยประเภทเสือภูเขา จะได้ครองถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
A04
 “สำหรับนักกีฬาที่ได้แชมป์ประเทศไทยในแต่ละรายการจะมีสิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยลงแข่งขันในรายการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันขึ้นในปี 2565 ขณะที่ประเภทเสือภูเขาดาวน์ฮิล ซึ่งสนามนี้เลื่อนมาจากจังหวัดมุกดาหาร และเป็นการแข่งขันที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้บรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันระดับ CN โดยผู้ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2022 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก นอกจากนี้จะมีการมอบรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมและผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ทั้งประเภทถนน และประเภทเสือภูเขา โดยนักกีฬายอดเยี่ยมจะได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ส่วนผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม จะได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ ประจำปี 2564 ไปครอง” พลเอกเดชา กล่าว
“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า ด้านมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงจัดแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. และปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขของจังหวัดจันทบุรี อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจันทบุรี ที่มี นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธาน ผ่านระบบ Zoom เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงถึงมาตรการต่าง ๆ ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ โดยที่ประชุมมีมติ “เห็นชอบ” ให้จัดการแข่งขันได้ ส่วนการรับสมัครเข้าแข่งขัน นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีมต่าง ๆ ทุกคน ต้องสมัครผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th เท่านั้น ไม่มีการเปิดรับสมัครที่บริเวณสนามแข่งขันอย่างเด็ดขาด โดยสมาคมฯ เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันพุธที่ 10 พฤศจิกายน เวลา 12.00 น.
A06
 “การแข่งขันในสนามที่ 3 นี้ เป็นการแข่งขันแบบปิด ไม่มีผู้ชมในสนาม แต่สมาคมฯ จะถ่ายทอดสดการแข่งขันให้ชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน เวลา 08.00-10.00 น. เป็นการถ่ายทอดสดจักรยานเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์ ตั้งแต่รอบแรกไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ต่อจากนั้นจะถ่ายทอดสดจักรยานประเภทถนน รายการโร้ดเรซ รุ่นทั่วไปชาย เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป โดยฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ถ่ายทอดสดชุดใหญ่ ประกอบด้วยกล้องถ่ายทอดสดจำนวน 12 ตัว และโดรนสำหรับบินถ่ายภาพมุมสูงให้แฟน ๆ กีฬาจักรยานได้รับชมกันอย่างจุใจ” นายกสองล้อไทย กล่าว
A07
 พลเอกเดชา ยังได้กล่าวเสริมอีกว่า นอกจากการแข่งขันจักรยานทั้ง 2 ประเภทแล้ว ยังมีกิจกรรมจักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทับไทร ในวันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน เวลา 15.00 น. ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ระยะทาง 11 กม. ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธี โดยจะมีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี ให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมเพื่อให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ รวมทั้งมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิงอีกด้วย
A08
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี เริ่มเวลา 09.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจันทบุรี ประธานในพิธี เส้นทางแข่งขันรอบละ 8.5 กม. รุ่นประชาชนชาย ปั่น 3 รอบ ระยะทางรวม 25.5 กม. / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่น 2 รอบ ระยะทางรวม 17 กม. / รุ่นยุวชนชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 1 รอบ ระยะทาง 8.5 กม. นอกจากนี้มีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ระยะทางประมาณ 1 กม. เริ่มเวลา 10.00 น.
 วันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เริ่มเวลา 09.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อน เป็นประธานในพิธี เส้นทางแข่งขันรอบละ 4.2 กม. แต่ละรุ่นจะลดหลั่นกันไป ตั้งแต่ 2-6 รอบ ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. เป็นกิจกรรมจักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ระยะทาง 11 กม. 
A09
 วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโร้ดเรซ สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี เริ่มเวลา 09.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อน เป็นประธานในพิธี ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ในรุ่นทั่วไปชาย เวลา 13.00 น. ระยะทางรอบละ 8.5 กม. จำนวน 9 รอบ ระยะทางรวม 76.50 กม. / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่น 7 รอบ ระยะทาง 59.5 กม. / รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 4 รอบ ระยะทาง 34 กม.นอกจากนี้จะมีการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เริ่มเวลา 08.00 น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่จ้นจนจบการแข่งขัน
ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 3 สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่วันนี้ถึงวันพุธที่ 10 พฤศจิกายน เวลา 12.00 น. (ไม่มีการเปิดรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขัน) หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.