“วิภาวี-เมธาสิทธิ์” คว้าแชมป์ประเทศไทย

“จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเลส” ผงาดคว้าแชมป์ประเทศไทย จักรยานประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิล รุ่นทั่วไปหญิง เป็นสมัยที่ 11 ติดต่อกัน ขณะที่ “เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์” คว้าแชมป์รุ่นทั่วไปชาย ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ พร้อมรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม…

“วิภาวี-เมธาสิทธิ์” คว้าแชมป์ประเทศไทย

“วิภาวี-เมธาสิทธิ์” คว้าแชมป์ประเทศไทย

“จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเลส” ผงาดคว้าแชมป์ประเทศไทย จักรยานประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิล รุ่นทั่วไปหญิง เป็นสมัยที่ 11 ติดต่อกัน ขณะที่ “เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์” คว้าแชมป์รุ่นทั่วไปชาย ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ พร้อมรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ในศึกจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 ส่วน “นัฐนันท์ นนะแก้ว” นักปั่นสาวจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ผลงานเจ๋ง ได้แชมป์ประเทศไทย 4 สมัยติดต่อกัน รายการไทม์ ไทรอัล รุ่นเยาวชนหญิง จากการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” ประจำปี 2564
A01
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน เเป็นการแข่งขันวันแรก ประเภทถนน ไทม์ไทรอัล เส้นทางภายในสนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี โดยได้รับเกียรติจาก ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจันทบุรี ประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และมี นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร เป็นผู้กล่าวรายงาน 
A02
 สำหรับการแข่งขันสนามที่ 3 นี้ เป็นสนามสุดท้าย นักกีฬาแต่ละรุ่นที่มีคะแนนรวมสูงสุดจะได้เป็นแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ รวมทั้งมีสิทธิ์สวมเสื้อแชมป์ประเทศไทยลงแข่งขันในรายการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันขึ้นในปี 2565 ขณะที่ประเภทเสือภูเขาดาวน์ฮิล ซึ่งแข่งขันในวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ในสนามนี้เป็นการแข่งขันที่ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้การรับรองเป็นการแข่งขันระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ เป็นชาติแรกและชาติเดียวในทวีปเอเชีย ประจำปี 2564โดยผู้ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2022 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก
A03
 หลังพิธีเปิดการแข่งขัน นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร เปิดเผยว่า ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย และท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่ให้เกียรติเลือกอำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เป็นสถานที่แข่งขันอีกครั้ง หลังจากที่มีโอกาสได้เป็นเจ้าภาพติดต่อกันมาหลายปี โดยในปีนี้ต้องจัดแข่งขันท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ดังนั้นจึงมาจัดในพื้นที่ปิด ภายในสนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี และที่อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ซึ่งเป็นการพิสูจน์ได้ว่าพื้นที่อำเภอโป่งน้ำร้อนมีศักยภาพและมีความพร้อมในการจัดแข่งขันกีฬาไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร โดยมุ่งเน้นในเรื่องความปลอดภัยของนักกีฬาเป็นหลัก
A04
 นายสมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงนี้กำลังเข้าสู่ฤดูหนาว สภาพอากาศที่จังหวัดจันทบุรี นักกีฬาและผู้ติดตามทุกคนก็จะได้สัมผัสกับอากาศที่เริ่มหนาวเย็น สิ่งสำคัญที่สุดการที่อำเภอโป่งน้ำร้อนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยในครั้งนี้ ทำให้มีนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ติดตาม เข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก โดยมาพักยังโรงแรมหรือรีสอร์ตต่าง ๆ มาจับจ่ายใช้สอย สร้างรายได้ให้ร้านค้า ร้านอาหาร และพ่อค้าแม่ค้าระดับรากหญ้ามีรายได้เพิ่มมากขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของอำเภอโป่งน้ำร้อนให้มีความคึกคัก นับว่าเป็นโอกาสดีที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เลือกมาจัดการแข่งขันในช่วงเวลานี้พอดี หัวใจสำคัญของการแข่งขันครั้งนี้คือการประเดิมเปิดเมืองเพื่อการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ให้ผู้มาเยือนทุกคนได้เห็นว่าอำเภอโป่งน้ำร้อนมีสถานที่ท่องเที่ยว มีบรรยากาศที่เย็นสบาย ทำให้เกิดความประทับใจและอยากกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง
A05
 นอกจากนี้ นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร ยังกล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตนเองมีความเชื่อมั่นในมาตรการและศักยภาพของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มีมาตรฐานสูงและมีความปลอดภัย สิ่งสำคัญเราต้องอยู่ร่วมกับโควิด-19 ให้ได้ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร หากเรามีความรอบคอบ มีวิธีการบริหารจัดการที่ดี และปฏิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดเอาไว้อย่างเคร่งครัด เมื่อรวมกับความเข้มข้นในมาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานฯ และความรับผิดชอบสูงสุดที่ ท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ มุ่งเน้นทุกครั้งที่มีการจัดการแข่งขัน ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าเราจะปลอดภัยจากโรคไวรัสโควิด-19 อย่างแน่นอน
A06
 ด้านการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ซึ่งเป็นรายการที่ ยูซีไอ รับรองให้เป็นการแข่งขันระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ มีผลแข่งขันรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเลส (สโมสรทหารอากาศ) แชมป์เก่า 10 สมัย ทำเวลา 1.19.480 นาที คว้าแชมป์ประเทศไทยเป็นสมัยที่ 11 ติดต่อกัน ด้วยคะแนนรวม 40 คะแนน ได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 น.ส.ศิรภัสสร ชาติกำเหนิด (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3-โปลิเคม VeeTire CO) เวลา 1.22.250 นาที, ที่ 3 น.ส.ธิดา ปัญญาวัน (Singha Samui MTB) เวลา 1.23.620 นาที
รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 “ตั้ง” นายชินพัฒน์ สุขจรรยา (Bike Zone VeeTire Co) เวลา 1.08.230 นาที, ที่ 2 “เบส” นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ (เทศบาลเมืองหนองปรือ LOMOCYCLE ชลบุรี) เวลา 1.08.240 นาที, ที่ 3 “แสน” นายสืบสกุล สุขจรรยา (Bike Zone VeeTire Co) เวลา 1.10.680 นาที ส่วนแชมป์ประเทศไทย ตกเป็นของ นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ได้คะแนนรวม 38 คะแนน คว้าแชมป์ประเทศไทย พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน
 รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ประจำปี 2564 ได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ผลปรากฏว่า นักกีฬายอดเยี่ยมหญิง ได้แก่ จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเลส (สโมสรทหารอากาศ), นักกีฬายอดเยี่ยมชาย ได้แก่ นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ (เทศบาลเมืองหนองปรือ LOMOCYCLE ชลบุรี) ขณะที่ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ ปรากฏว่า ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง ได้แก่ นายบุณยวัทน์ ปราโมทย์ และผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมฝ่ายชาย ได้แก่ นายคณพศ ถาวรยิ่ง ประธานชมรมจักรยาน LOMOCYCLE ชลบุรี
A09
 ขณะที่ผลการแข่งขันประเภทถนน ไทม์ไทรอัล รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 8.5 กม. ที่ 1 “น้องน้ำ” น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว (ฟิชเชอร์แมนด์เฟรนด์ วัดดงน้อย) คว้าแชมป์ 3 สนามติดต่อกัน ด้วยเวลา 13.56.889 นาที ได้คะแนนรวม 60 คะแนนเต็ม คว้าแชมป์ประเทศไทยเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 น.ส.อภิชยา หันทยุง (SUBARU SAKEA) เวลา 14.10.256 นาที, ที่ 3 ด.ญ.ปาริชาติ พลเยี่ยม (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย รร.โคกกระเทียมวิทยาลัย) เวลา 14.10.259 นาที
รุ่นทั่วไปหญิง ระยะทาง 17 กม. ที่ 1 ที่ 1 สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) คว้าแชมป์เป็นสนามที่ 3 ติดต่อกัน ด้วยเวลา 25.43.163 นาที ได้คะแนนรวม 60 คะแนนเต็ม คว้าแชมป์ประเทศไทยเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 น.ส.ณภัสสร ปัญญาวุฒิไกร เวลา 25.46.610 นาที, ที่ 3 สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ (สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม) เวลา 26.25.251 นาที
 รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ระยะทาง 8.5 กม. ที่ 1 “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท (เวลโลโดรม) คว้าแชมป์ 3 สนามติดต่อกัน ด้วยเวลา 12.16.720 นาที ได้คะแนนรวม 60 คะแนนเต็ม คว้าแชมป์ประเทศไทย พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 ยูฟราซิโอ ฟอนโด (WDT) เวลา 12.22.472 นาที, ที่ 3 นายพงษ์ศักดิ์ เพชรส่ง (ชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดสงขลา) เวลา 12.41.405 นาที
 รุ่นยุวชนชาย นายติณพัฒน์ เมืองเดช (Gemburi) คว้าแชมป์ 3 สนามติดต่อกัน ด้วยเวลา 11.18.718 นาที ได้คะแนนรวม 60 คะแนนเต็ม คว้าแชมป์ประเทศไทย พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทาน, ที่ 2 นายธนวัฒน์ แสนตา (รร.กีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai) เวลา 12.02.193 นาที, ที่ 3 นายนันทกร นนทะแก้ว (ฟิชเชอร์แมนด์เฟรนด์ วัดดงน้อย) เวลา 12.04.963 นาที
 ด้านรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม และผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ประเภทถนน คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ จะรอผลการแข่งขันรายการโรดเรซ ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน ก่อนที่จะพิจารณาตัดสินผู้ที่เหมาะสมต่อไป ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เริ่มเวลา 09.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก นายประพิศ ญาณปัญญา นายอำเภอโป่งน้ำร้อน เป็นประธานในพิธี เส้นทางแข่งขันรอบละ 4.2 กม. ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. เป็นกิจกรรมจักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” โดยได้รับเกียรติจาก นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมกับจะขี่จักรยานนำขบวนนักปั่นเพื่อสุขภาพที่เข้าร่วมกิจกรรมราว 100 คน ภายในสนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ระยะทาง 11 กม.