เปิดเส้นทาง “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงชัยที่ จ.มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม “เสธ.หมึก” ยึดมาตรการเข้มป้องกันโควิด

 “สองล้อ” เปิดเส้นทางแข่งขันศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ในจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ชิงชัยระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.65 ระยะทางรวม 1,250.4 กิโลเมตร ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นเส้นทางแข่งขันที่สวยงาม…

เปิดเส้นทาง “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงชัยที่ จ.มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม “เสธ.หมึก” ยึดมาตรการเข้มป้องกันโควิด

เปิดเส้นทาง “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงชัยที่ จ.มุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม “เสธ.หมึก” ยึดมาตรการเข้มป้องกันโควิด

 “สองล้อ” เปิดเส้นทางแข่งขันศึกจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ในจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ชิงชัยระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.65 ระยะทางรวม 1,250.4 กิโลเมตร ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นเส้นทางแข่งขันที่สวยงาม และท้าทาย มั่นใจช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคัก พร้อมยืนยันจัดในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เช่นเดิม ภายใต้มาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ตามที่ “ศบค.” กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ดำเนินการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ เผยแพร่ไปทั่วโลก ตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน
A01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้บรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันประจำปี 2022 ของ ยูซีไอ ในระดับ 2.1 ซึ่งกำหนดแข่งขันประเภททีมชาย ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2565 และประเภททีมหญิง ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2565 เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร, สกลนคร และนครพนม ระยะทางรวมทั้งสิ้น 1,250.4 กิโลเมตร ล่าสุด คณะทำงานฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ไปสำรวจและวางเส้นทางแข่งขันเรียบร้อยแล้ว
A02 พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงจัดการแข่งขันจักรยานทางกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ภายใต้มาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัดเช่นเดิม สำหรับเส้นทางการแข่งขันเป็นเส้นทางที่ท้าทาย มีความสวยงาม และผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของแต่ละจังหวัด ซึ่งแฟนกีฬาจักรยานทั่วโลกจะได้เห็นทัศนียภาพอันสวยงามของริมแม่น้ำโขงผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตั้งแต่ต้นจบจบการแข่งขัน และภายในสัปดาห์แรกของเดือนมกราคมนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดำเนินการส่งเอกสารเชิญทีมอาชีพจากชาติต่าง ๆ ทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป สหรัฐอเมริกา และแอฟริกา ให้มาร่วมการแข่งขัน คาดว่าจะมีทีมต่างชาติตอบรับไม่ต่ำกว่า 20 ทีม
A03
 นายกสองล้อไทย กล่าวว่า จากความสำเร็จในการจัดการแข่งขันเมื่อปี 2564 จนได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่าย ทั้ง มร.เดวิด แล็ปปาร์เตียงท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ที่ได้ส่งสารมาทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อแสดงความยินดี รวมไปถึงผู้ตัดสินนานาชาติที่มาปฏิบัติหน้าที่ และผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัดที่เป็นเส้นทางการแข่งขัน ที่สำคัญประเทศไทยเป็นเพียงชาติเดียวในทวีปเอเชียที่สามารถจัดแข่งขันในระดับนานาชาติได้ ทำให้ทุกฝ่ายเกิดความเชื่อมั่นว่าจะเกิดความปลอดภัยต่อนักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ทีมอาชีพจากประเทศต่าง ๆ ก็มีความมั่นใจในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 และมาตรการในการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการดูแลต้อนรับเป็นอย่างดีเยี่ยมในระหว่างที่ทุกทีมพำนักอยู่ในประเทศไทย
A04
 พลดเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2565 แบ่งเป็น 6 สเตจ เส้นทาง จังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ระยะทางรวม 957.4 กิโลเมตร ดังนี้ สเตจที่ 1 วันที่ 1 เมษายน 2565 เส้นทางแข่งแบบเซอร์กิต ในจังหวัดมุกดาหาร เริ่มจากหอแก้วมุกดาหาร-ผ่านอำเภอนิคมคำสร้อย-ภูจ้อก้อ-อำเภอหนองสูง-อำเภอคำชะอี-สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2-กลับมาเข้าเส้นชัยที่หอแก้วมุกดาหาร ระยะทาง 158.5 กิโลเมตร / สเตจที่ 2 วันที่ 2 เมษายน 2565 เส้นทางจากจังหวัดมุกดาหาร ไปยังจังหวัดสกลนคร เริ่มต้นจากหอแก้วมุกดาหาร-ผ่านอำเภอผึ่งแดด-วัดป่าภูค้อ-อำเภอเต่างอย-อุทยานแห่งชาติภูผายล-อุทยานแห่งชาติภูพาน-พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์-เข้าเส้นชัยที่ศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร ระยะทาง 180.9 กิโลเมตร
 สเตจที่ 3 วันที่ 3 เมษายน 2565 เส้นทางแข่งแบบเซอร์กิต ภายในจังหวัดสกลนคร เริ่มต้นจากศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร-ผ่านอุทยานแห่งชาติภูพาน-พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์-เขื่อนน้ำพุง-อุทยานแห่งชาติภูผายล-วัดพระธาตุเต่างอย-ชุมชนเลี้ยงโคเนื้อโพนยางคำ-กลับมาเข้าเส้นชัยที่ศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร ระยะทาง 117 กิโลเมตร / สเตจที่ 4 วันที่ 4 เมษายน 2565 เส้นทางจากจังหวัดสกลนคร ไปยังจังหวัดนครพนม ระยะทาง 174 กิโลเมตร เริ่มต้นจากศูนย์ราชการจังหวัดสกลนคร-ผ่านอุทยานหนองหารเฉลิมพระเกียรติ-อำเภอนาหว้า-สวนป่าภูกระแต-อำเภออากาศอำนวย-ผ่านแหล่งเรียนรู้ไดโนเสาร์ อำเภอท่าอุเทน-สะพานมิตรภาพไทย-ลาว 3 (นครพนม-คำม่วน)-เลาะริมฝั่งแม่น้ำโขง-เข้าเส้นชัยที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม
A06
 สเตจที่ 5 วันที่ 5 เมษายน 2565 เส้นทางแข่งแบบเซอร์กิต ภายในจังหวัดนครพนม เริ่มต้นจากลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม-เลาะริมฝั่งแม่น้ำโขง-ผ่านอำเภอโพนสวรรค์-อำเภอกุสุมาลย์-วัดพระธาตุมหาชัย อำเภอปลาปาก-โรงเรียนมัธยมพัชรกิตติยาภา-กลับมาเข้าเส้นชัยลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม ระยะทาง 161 กิโลเมตร / สเตจที่ 6 วันที่ 6 เมษายน 2565 เส้นทางจากจังหวัดนครพนม ไปยังจังหวัดมุกดาหาร เริ่มต้นจาก ลานพญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม-ผ่านวัดพระธาตุเรณู อำเภอเรณูนคร-อำเภอนาแก-วัดพระธาตุพนม-แก่งกะเบา-ผ่านสักการสถาน พระมารดาแห่งมรณสักขี (วัดสองคอน)-สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2-เข้าเส้นชัยที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ระยะทาง 166 กิโลเมตร
 ประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2565 เส้นทางใน จังหวัดมุกดาหาร-นครพนม ระยะทางรวม 293 กิโลเมตร ดังนี้ สเตจที่ 1 วันที่ 8 เมษายน 2565 เริ่มต้นจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2-เลาะริมแม่น้ำโขง-ผ่านวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จังหวัดนครพนม-แก่งกะเบา-ผ่านสักการสถาน พระมารดาแห่งมรณสักขี (วัดสองคอน)-เข้าเส้นชัยที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ระยะทาง 85 กิโลเมตร / สเตจที่ 2 วันที่ 9 เมษายน 2565 เริ่มต้นจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2-ผ่านภูจ้อก้อ-อำเภอคำชะอี-อำเภอนิคมคำสร้อย-อำเภอหนองสูง-เข้าเส้นชัยที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ระยะทาง 125 กิโลเมตร /สเตจที่ 3 วันที่ 10 เมษายน 2565 เริ่มต้นจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2-ผ่านตลาดอินโดจีน-ผ่านหอแก้วมุกดาหาร-ภูผาเทิบ-ผ่านมัสยิดกลางมุกดาหาร-เข้าเส้นชัยที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ระยะทาง 83 กิโลเมตร
A07
 พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” จะมีการถ่ายทอดสดให้ชมครบทุกสเตจทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะดำเนินการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ซึ่งการแข่งขันเมื่อปี 2564 มียอดวิวรวมมากกว่า 1,500,000 วิว โดยก่อนเริ่มการแข่งขันแต่ละสเตจจะมีการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ชมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับทราบ เมื่อชาวต่างชาติได้เห็นทัศนียภาพอันสวยงามของแต่ละจังหวัดก็อยากจะเดินทางมาท่องเที่ยว นอกจากนั้นยังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักและฟื้นฟูอีกครั้ง หลังประสบปัญหาซบเซาจากการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 เพราะจะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งผู้ติดตามเดินทางมาเป็นจำนวนมาก จะมีการจับจ่ายใช้สอย การเข้าพักในโรงแรม รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยใช้กีฬาจักรยานเป็นสื่อกลาง.