“จาย” นำทัพนักปั่น "ทีมชาติไทย" ชิงชัยศึกสองล้อลู่ชิงแชมป์เอเชีย

 “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นำทัพนักปั่นทีมชาติไทยไปสู้ศึกสองล้อประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศอินเดีย วันที่ 23-27 ก.พ.65 ขณะที่นักปั่นประเภทถนนเตรียมไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 โดยเน้นส่งนักกีฬาระดับเยาวชนไปชิงชัย…

“จาย” นำทัพนักปั่น "ทีมชาติไทย" ชิงชัยศึกสองล้อลู่ชิงแชมป์เอเชีย

“จาย” นำทัพนักปั่น "ทีมชาติไทย" ชิงชัยศึกสองล้อลู่ชิงแชมป์เอเชีย

 “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นำทัพนักปั่นทีมชาติไทยไปสู้ศึกสองล้อประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศอินเดีย วันที่ 23-27 ก.พ.65 ขณะที่นักปั่นประเภทถนนเตรียมไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน วันที่ 25-29 มี.ค.65 โดยเน้นส่งนักกีฬาระดับเยาวชนไปชิงชัย รวมทั้งจะพิจารณาจากผลงานนักปั่นที่มีฝีมือโดดเด่นในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร และสนามที่ 2 ที่จังหวัดศรีสะเกษ 
A01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยเฉพาะสายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่ส่งผลกระทบไปทุกภูมิภาคของโลก ส่งผลกระทบต่อแผนการเตรียมความพร้อมของนักปั่นไทยเพื่อเตรียมชิงชัยในสองศึกใหญ่ทั้งการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม และการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน เนื่องจากแผนที่วางไว้ในการออกแข่งขันต่างประเทศได้รับผลกระทบ จากเดิมที่วางเอาไว้ในห้วงไตรมาสแรกของปี 2565 ก่อนที่จะแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นักปั่นไทยในประเภทถนน จะออกตระเวนแข่งขันในศึกเอเชียทัวร์ ในประเทศมาเลเซีย ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ทั้งประเภทชายและประเภทหญิง จากนั้นก็จะลงแข่งขันในจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 
พลเอกเดชา กล่าวว่า แต่จากสถานการณ์ล่าสุด รายการทั้งหมดในห้วงไตรมาสแรกของปี 2565 ถูกเลื่อนออกไปจากปัญหาการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของแต่ละประเทศ ขณะนี้เหลือเพียงการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” เท่านั้นที่ยังคงยืนยันไม่เลื่อนการแข่งขันในภูมิภาคเอเชียตะวันออก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นักปั่นไทยก็ยังจะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขัน 2 รายการใหญ่ในระดับชิงแชมป์เอเชีย ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ในรุ่นประชาชนและเยาวชน ที่กรุงนิวเดลลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 23-27 กุมภาพันธ์ และการแข่งขันประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ในรุ่นประชาชน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี และรุ่นเยาวชน ที่กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-29 มีนาคม 
A03
นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ตั้งเป้าจะส่งเข้าร่วมการแข่งขันเน้นไปที่รุ่นเยาวชน ส่วนรุ่นประชาชนนั้น จะเน้นที่ระยะสั้น โดยหลัก ๆ ที่ส่งเข้าร่วมประชันฝีเท้าแน่นอนก็คือ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ที่จะเดินทางตรงจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์มุ่งหน้าไปยังประเทศอินเดีย ส่วนนักปั่นรายอื่น ๆ ที่อยู่ในข่ายทีมชาติไทยชุดชิงแชมป์เอเชียประเภทลู่ 2022 ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย จ.ส.ต.จตุรงค์ นิวันติ, จ.อ.วรยุทธ คะปัญญา, พ.อ.อ.พงษ์เทพ ท่าพิมาย และ ส.ท.วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์, รุ่นประชาชนหญิง น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์, ร.ต.ต.หญิง พรรณรายณ์ ราษี, น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ และ น.ส.กัญญารัตน์ หน่อแก้ว, รุ่นเยาวชนชาย นายกฤตณัฐ แก้วน้อย, นายธนวัฒน์ แสนตา, นายนันทกร นนทะแก้ว, นายวันชนะ ธรรมปัญญา, นายกัณฑ์กวี วางจิต, รุ่นเยาวชนหญิง น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ, น.ส.ชนิดา ไพรอรัญ, น.ส.จิตตราพร สายสิงห์ และ น.ส.สุพิชชา วรวงศ์  โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นผู้จัดการทีมและหัวหน้าผู้ฝึกสอน ร.ต.อ.สิทธิชัย ฤทธิศิลป์ และ พ.อ.อ.จรัสพงศ์ นิวันติ เป็นผู้ฝึกสอน 
A04
พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ส่วนการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน กำหนดการแข่งขันใกล้กับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ทำให้นักปั่นไทยที่จะลงแข่งขันทั้งทีมอาชีพไทยแลนด์ คอนติเนนตัล และทีมชาติไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ไม่สามารถร่วมทีมไปแข่งขันที่ประเทศทาจิกิสถานได้ อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีแผนที่จะส่งเข้าร่วมการแข่งขันในรุ่นเยาวชนชายและหญิงอย่างแน่นอน ในขณะที่รุ่นประชาชนหญิงและรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง หากการเดินทางกลับมายังประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการกักตัว สมาคมฯ ก็จะส่งชุดใหญ่เข้าร่วมการแข่งขัน ส่วนรุ่นประชาชนชายและรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย จะพิจารณาจากผลงานนักปั่นไทยรายอื่น ๆ หากมีผลงานโดดเด่นและได้มาตรฐานในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์ และสนามที่ 2 ที่จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ ก็จะพิจารณาส่งชื่อเข้าแข่งขัน รวมถึงรุ่นมาสเตอร์ที่มีความพยายามผลักดันให้เจ้าภาพจัดการแข่งขันให้ได้ และทางสมาคมฯ ก็ได้แจ้งไปยังเจ้าภาพแล้วว่าสนับสนุนให้จัดการแข่งขัน ซึ่งหากมีการชิงชัยในรุ่นมาสเตอร์ นักปั่นอาวุโสไทยที่โชว์ฟอร์มดีในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยก็จะมีโอกาสเดินทางไปแข่งขันเช่นเดียวกัน 
A05
พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า อย่างไรก็ตาม ทั้งสองรายการดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ จากทั้งฝ่ายจัดการแข่งขันของประเทศอินเดีย และประเทศทาจิกิสถาน รวมถึงสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการแข่งขัน เส้นทางแข่งขัน หรือข้อกำหนดใด ๆ มีแต่เพียงขึ้นอยู่ในปฏิทินของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) เท่านั้น ซึ่งทางฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้พยายามติดต่อเพื่อหาข้อมูลการแข่งขันให้ได้มากที่สุด เพื่อการเตรียมความพร้อมให้สมบูรณ์ที่สุดก่อนที่การแข่งขันจะมาถึง.
A06
A07