สองล้อถนน-เสือภูเขาสนามแรกคึกคัก พ่อเมืองมุกดาหาร ยันสนับสนุนเต็มที่ ใช้กีฬาจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยว

“นายเฉลิมพล มั่งคั่ง” พ่อเมืองมุกดาหาร ยืนยันสนับสนุนศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร วันที่ 18-20 ก.พ.65 อย่างเต็มที่ โดยใช้กีฬาจักรยานนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือ Sport…

สองล้อถนน-เสือภูเขาสนามแรกคึกคัก พ่อเมืองมุกดาหาร ยันสนับสนุนเต็มที่ ใช้กีฬาจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยว

สองล้อถนน-เสือภูเขาสนามแรกคึกคัก พ่อเมืองมุกดาหาร ยันสนับสนุนเต็มที่ ใช้กีฬาจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยว

“นายเฉลิมพล มั่งคั่ง” พ่อเมืองมุกดาหาร ยืนยันสนับสนุนศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร วันที่ 18-20 ก.พ.65 อย่างเต็มที่ โดยใช้กีฬาจักรยานนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือ Sport Tourism ตามนโนยบายของรัฐบาล และกระตุ้นเศรษฐกิจให้คึกคัก ด้าน “เสธ.หมึก” ยังใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่เข้มข้นเช่นเดียวกับจังหวัดชัยนาท มีสายรัดข้อมือพร้อมแอปพลิเคชั่น QR Code สามารถสแกนตรวจสอบได้ว่าผ่านการตรวจ ATK และมีผลเป็น “ลบ” ด้าน “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดให้ชม ในวันอาทิตย์ที่ 20 ก.พ.65 เวลา 14.05-16.00 น.
A01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดมุกดาหาร กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์ ล่าสุด ตนเองพร้อมคณะทำงานของสมาคมฯ ได้เดินทางไปประชุมเตรียมความพร้อมร่วมกับจังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ห้องประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร โดยมี นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้เกียรติเป็นประธาน พร้อมด้วย นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร, พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ นายก อบจ.มุกดาหาร, นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ เข้าร่วมประชุม
A02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ที่ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาจักรยานฯ อย่างเต็มที่ รวมทั้ง ส.ส.อนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ที่เคยเสนอตัวจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งต้องจัดแข่งขันภายใต้มาตรการที่เข้มข้น ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. กำหนด โดยในปีนี้เป็นการจัดแข่งขันต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 และจากความสำเร็จของปีที่แล้วทำให้จังหวัดมุกดาหารเป็นที่ยอมรับในเรื่องของศักยภาพในด้านต่าง ๆ ทั้งการจัดแข่งขัน การดูแลต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมที่จะก้าวไปสู่การเป็น “เมืองกีฬา” หรือ Sport City ในอนาคต 
A05
 “สำหรับการแข่งขันเสือภูเขา รายดารดาวน์ฮิล สนามนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้เป็นการแข่งขันในระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ นักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2023 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก ส่วนการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ ในวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ จะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ช่องหลักหมายเลข 3 เวลา 14.05-16.00 น. และในวันเดียวกันก็จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันเสือภูเขาประเภทอีลิมิเนเตอร์ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟน ๆ ได้ชมกันทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป” พลเอกเดชา กล่าว
A04
 นายกสองล้อไทย ฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า ด้านมาตรการสำหรับในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ ต้องลงทะเบียนสมัครแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ พร้อมแนบเอกสารรับรองการได้รับการฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ที่กำหนด นอกจากนี้ต้องมีหลักฐานการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ Antigen test kit หรือ ATK ที่มีผลเป็น “ลบ” ในระยะเวลา 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าจังหวัดมุกดาหาร และต้องมาตรวจ ATK ก่อนแข่งขัน 24 ชั่วโมง ณ บริเวณกองอำนวยการ ที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดเตรียมชุดตรวจ ATK เอาไว้ให้ “ฟรี” และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจังหวัด ทำการตรวจ หากผลเป็นลบ จะมีสายรัดข้อมือที่ระบุชื่อ-นามกุล พร้อมมี OR Code ที่สามารถสแกนตรวจสอบได้ว่า ปลอดจากเชื้อโควิด-19 ซึ่งมาตรการนี้ใช้ในการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 ที่จังหวัดชัยนาท มาแล้ว เรียกว่าเป็น “ชัยนาท โมเดล” และจะใช้มาตรการดังกล่าวนี้ในทุก ๆ สนาม
A10
 ด้าน นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ชาวจังหวัดมุกดาหาร ก็ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ เช่นเดียวกัน ที่ได้นำการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย มาจัดที่จังหวัดมุกดาหารของเรา ซึ่งจะมาช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจ และกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัดให้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง เพราะในการจัดแข่งขันเมื่อปี 2564ที่ผ่านมา โรงแรมที่พักในจังหวัดมุกดาหารเต็มทุกแห่ง ร้านอาหารต่าง ๆ มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก มีการค้าขายกันอย่างคึกคัก ถือว่าเป็นการใช้กีฬาจักรยานนำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือ Sport Tourism ตามนโนยบายของรัฐบาล
A09
 ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ นายก อบจ.มุกดาหาร และ นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ได้ยืนยันว่า ทั้ง อบจ.มุกดาหาร และเทศบาลเมืองมุกดาหาร ยินดีให้การสนับสนุนการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 1 อย่างเต็มที่ ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานมีประสบการณ์จากการแข่งขันเมื่อปี 2564 มาบ้างแล้ว ผลประโยชน์ที่จังหวัดมุกดาหารจะได้รับคือเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจหลายล้านบาท เพราะนอกจากนักกีฬาที่มาแข่งขันแล้ว ยังมีผู้ติดตามอีกเป็นจำนวนมาก โรงแรมที่พักเต็มหมดทุกแห่ง ร้านอาหารใหญ่ ๆ มีผู้ไปใช้บริการอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอาหารทั้งในตลาดนัด หรือตามถนนต่าง ๆ มีรายได้เพิ่มขึ้นมหาศาล
A11
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ แข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. จะปั่นวนบนเส้นทาง “คำเม็ก เซอร์กิต” เริ่มต้นจากสนามฟุตบอลเดอบุญฟิลด์ บนถนนวงแหวนรอบนอก หมายเลข 238 มุ่งหน้าไปยังสี่แยกชลประทาน-ถึงสี่แยกชลประทานให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนชยางกูร (หมายเลข 212) ผ่านวัดป่าสามัคคี บ้านเหมืองป่า ให้เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านคำเม็ก-ผ่านวัดบ้านคำแม็ก-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนวงแหวนรอบนอก หมายเลข 238-กลับมาสนามฟุตบอลเดอบุญฟิลด์ ระยะทางรอบละ 7.3 กิโลเมตร ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดมุกดาหาร เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เลาะริมแม่น้ำโขงไปยังสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร รวมระยะทาง 13.4 กิโลเมตร
A13
วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ แข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ที่บริเวณภูมโนรมย์ รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 13.00 น. ระยะทางรอบละ 4.8 กิโลเมตร, รายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป / วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ แข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. ใช้เส้นทางเดียวกับรายการไทม์ไทรอัล รอบละ 7.3 กิโลเมตร ถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอา หมายเลข 3 เวลา 14.05-16.00 น. และประเภทเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์ ที่บริเวณภูมโนรมย์ เริ่มเวลา 15.00 น. ระยะทางรอบละ 700 เมตร มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป
A14
 ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องลงทะเบียนสมัคร พร้อมทั้งทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน ผ่านเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ซึ่งจะไม่เปิดรับสมัคร ณ บริเวณสนามแข่งขัน รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของสมาคมฯ อย่างเคร่งครัด โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป  และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 12.00 น. นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.
A15