นักปั่นทั่วทุกสารทิศแห่สมัครแข่งขัน ศึกสองล้อถนน-เสือภูเขา ที่ศรีสะเกษ ทำเศรษฐกิจฟื้นหลังเจอพิษโควิด-19

นักปั่นจากทั่วทุกสารทิศแห่สมัครเข้าแข่งขันศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 2 ที่ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 25-27 ก.พ.65 ส่งผลให้โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง ร้านค้า ร้านอาหารมีลูกค้าแห่ไปใช้บริการจนล้นหลาม…

นักปั่นทั่วทุกสารทิศแห่สมัครแข่งขัน ศึกสองล้อถนน-เสือภูเขา ที่ศรีสะเกษ ทำเศรษฐกิจฟื้นหลังเจอพิษโควิด-19

นักปั่นทั่วทุกสารทิศแห่สมัครแข่งขัน ศึกสองล้อถนน-เสือภูเขา ที่ศรีสะเกษ ทำเศรษฐกิจฟื้นหลังเจอพิษโควิด-19

นักปั่นจากทั่วทุกสารทิศแห่สมัครเข้าแข่งขันศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 2 ที่ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 25-27 ก.พ.65 ส่งผลให้โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง ร้านค้า ร้านอาหารมีลูกค้าแห่ไปใช้บริการจนล้นหลาม ทำให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดศรีสะเกษฟื้นตัวหลังจากซบเซาจากพิษ “โควิด-19” แพร่ระบาด
Q06
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดศรีสะเกษ กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ที่จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด
Q05
 พลเอกเดชา กล่าวว่า หลังจากปิดระบบรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ปรากฏว่ามีนักปั่นจากทั่วทุกสารทิศแห่สมัครเข้าแข่งขันกันอย่างล้นหลาม โดยประเภทถนนทั้งรายการไทม์ไทรอัล และโรดเรซ รวมกันมีนักกีฬามากกว่า 500 คน ขณะที่ประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และ อิลิมิเนเตอร์ รวมกันแล้วนักกีฬามากกว่า 300 คน เมื่อรวมกันทั้ง 2 ประเภทมีนักกีฬาประมาณ 800 คน นับว่าจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ คาดว่านักปั่นเหล่านี้ได้ติดตามมาจากสนามที่ 1 ที่จังหวัดมุกดาหาร รวมทั้งนักปั่นในจังหวัดศรีสะเกษและพื้นที่ใกล้เคียงเพิ่มเติมเข้ามาอีก ทำให้การแข่งขันสนามนี้มีความคึกคักมากเป็นพิเศษ
Q01
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่ได้นำเสนอกับจังหวัดศรีสะเกษเอาไว้ทุกประการ โดยนักกีฬาต้องมีการฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ที่กำหนด มีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย ATK ที่มีผลเป็น “ลบ” ในระยะเวลา 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าจังหวัดศรีสะเกษ และต้องมาตรวจ ATK ก่อนแข่งขัน 24 ชั่วโมง ณ บริเวณกองอำนวยการ ภายในวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ ซึ่งสมาคมฯ ได้จัดเตรียมชุดตรวจ ATK เอาไว้ให้ “ฟรี” และมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์ของสมาคมฯ ทำการตรวจให้ หากผลเป็น “ลบ” จะมีสายรัดข้อมือที่ระบุชื่อ-นามสกุล พร้อมมี OR Code ที่สามารถสแกนตรวจสอบได้ว่าปลอดเชื้อโควิด-19
Q02
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ ในสนามนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้เป็นการแข่งขันในระดับ CN หรือ ชิงแชมป์ระดับประเทศ นักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันในรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2023 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก ขณะที่ประเภทถนน รายการโรดเรซ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดรุ่นเยาวชนชาย ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS ให้แฟน ๆ ได้รับชมในวันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ เวลา 08.00-09.45 น. และวันเดียวกันนั้น จะมีการแข่งขันประเภทเสือภูเขา ที่วัดรอยพระพุทธบาลภูสิงห์ อำเภอภูสิงห์ รายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. และรายการอิลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 13.00 น. ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป
 “เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า ด้านกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดศรีสะเกษ ในวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มต้นจากภายในวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ แล้วปั่นวนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทางรวม 11.47 กิโลเมตร นอกจากนี้จะมีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี ให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมเพื่อให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ รวมทั้งมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง
ด้าน ดร.ไพบูลย์ มีศิลป์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ช่วงหลายวันที่ผ่านมา จังหวัดศรีสะเกษมีความคึกคักมากกว่าปกติ สังเกตได้จากร้านค้า ร้านอาหารมีผู้เข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นครอบครัวนักกีฬาจักรยาน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายของดีเป็นพิเศษ โรงแรมที่พักก็มีผู้เข้าไปพักเต็มเกือบทุกแห่ง ซึ่งบรรยากาศเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมานานมากแล้ว สำหรับวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ มีส่วนสนับสนุนให้เป็นสถานที่จัดพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ทางวิทยาลัยยินดีอำนวยความสะดวกในทุกด้าน พร้อมทั้งจัดสรรบุคลากร นักศึกษา มาช่วยกิจกรรมของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องขอขอบคุณท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่ให้เกียรติวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ มีส่วนรวมกับการแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์ประเทศครั้งนี้ รวมทั้งมาทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดศรีสะเกษฟื้นตัวหลังจากเจอพิษการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 มาเป็นเวลานาน
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มต้นจากหน้าวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ บนถนนกสิกรรม-เลี้ยวซ้ายเข้าถนน 4 เลน-ข้ามสะพานสำราญ-ผ่านสวนราเมศวร์-ถึงสี่แยกเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 294-ผ่านสถานีพัฒนาที่ดินศรีสะเกษ-ผ่านสถานีวิจัยทดสอบพันธุ์สัตว์ศรีสะเกษ-ผ่านการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดศรีสะเกษ-ถึงสี่แยกเลี่ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 220-ผ่านสำนักงานปศุสัตว์ศรีสะเกษ-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนกสิกรรม-ผ่านสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดศรีสะเกษ-กลับมาที่หน้าวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ซึ่งเป็นการปั่นวนเป็นเซอร์กิต ระยะทางรอบละ 9.2 กิโลเมตร
ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดศรีสะเกษ เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มต้นจากภายในวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ-เลี้ยวขวาย้อนศรบนถนนกสิกรรม-เลี้ยวขวาขึ้นไปทางหอนาฬิกา-เลี้ยวขวาเข้าถนนวันลูกเสือ-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหลักเมือง-ข้ามทางรถไฟ-ถึงสี่แยกศาลหลักเมืองเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 226-ผ่านศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ-ผ่านสี่แยกถนนกสิกรรม-ข้ามสะพานขาว-ผ่านสวนสาธารณะกุดหวาย อนุสรณ์ 239 ปี-ผ่านบิ๊กซี ศรีสะเกษ-ถึงสามแยกเลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 294-ผ่าน อบจ.ศรีสะเกษ-ผ่านสำงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดศรีสะเกษ-ถึงสี่แยกเลี้ยวซ้ายเข้าถนน 4 เลน (มีเกาะกลาง)-ผ่านสวนราเมศวร์-ข้ามสะพานสำราญ-เลี้ยวขวามาเข้าเส้นชัยที่สนามฟุตบอลวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ ระยะทางรวม 11.47 กิโลเมตร
วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. เส้นทางภายในบริเวณวัดรอยพระพุทธบาทภูสิงห์ อำเภอภูสิงห์ ระยะทางรอบละ 4.2 กิโลเมตร / วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ รุ่นเยาวชนชาย เวลา 08.00-09.45 น. และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. และรายการอิลิมิเนเตอร์ เวลา 13.00 น. ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป.