พ่อเมืองศรีสะเกษ ชื่นชม ส.จักรยาน ต้นแบบมาตรการป้องกัน “โควิด-19” “เสธ.หมึก” ยินดีให้นำไปปรับใช้ต่อ

“นายวัฒนา พุฒิชาติ” พ่อเมืองศรีสะเกษ ชื่นชมมาตรการป้องกัน “โควิด-19” ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในศึกสองล้อถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 ที่ จ.ศรีสะเกษ เป็น “ต้นแบบ” ในการจัดการแข่งขันกีฬาชนิดอื่น ๆ พร้อมขอบคุณ “พลเอกเดชา…

พ่อเมืองศรีสะเกษ ชื่นชม ส.จักรยาน ต้นแบบมาตรการป้องกัน “โควิด-19” “เสธ.หมึก” ยินดีให้นำไปปรับใช้ต่อ

พ่อเมืองศรีสะเกษ ชื่นชม ส.จักรยาน ต้นแบบมาตรการป้องกัน “โควิด-19” “เสธ.หมึก” ยินดีให้นำไปปรับใช้ต่อ

“นายวัฒนา พุฒิชาติ” พ่อเมืองศรีสะเกษ ชื่นชมมาตรการป้องกัน “โควิด-19” ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในศึกสองล้อถนนชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 ที่ จ.ศรีสะเกษ เป็น “ต้นแบบ” ในการจัดการแข่งขันกีฬาชนิดอื่น ๆ พร้อมขอบคุณ “พลเอกเดชา เหมกระศรี” มาช่วยทำให้จังหวัดศรีสะเกษมีความคึกคัก และเศรษฐกิจฟื้นตัว ด้าน “เสธ.หมึก” เผยยินดีให้จังหวัดศรีสะเกษนำมาตรการป้องกัน “โควิด-19” ไปปรับใช้ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ยืนยันไม่เคยสงวนลิขสิทธิ์
การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) พร้อมกับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ระหว่างวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ ที่จังหวัดศรีสะเกษ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ได้รับเกียรติจาก นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธี และมี ดร.ไพบูลย์ มีศิลป์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ เป็นผู้กล่าวรายงาน ที่ลานอเนกประสงค์วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ
 นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในนามของจังหวัดศรีสะเกษ ขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้เลือกจังหวัดศรีสะเกษเป็นสนามแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยในครั้งนี้ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา มีนักกีฬาจากทั่วประเทศมาฝึกซ้อมจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศของจังหวัดศรีสะเกษมีความคึกคักสมกับที่เป็นเมืองกีฬา หรือ Sport City จังหวัดแรก ๆ ของประเทศไทย ซึ่งเรามีความพร้อมทั้งด้านสถานที่แข่งขันและบุคลากร นอกจากนี้การแข่งขันกีฬายังเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงที่พี่น้องประชาชนต้องดูแลเรื่องปากท้อง ฝ่ากระแสของการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ส่วนผู้ประกอบการทั้งโรงแรมที่พัก รีสอร์ท ร้านค้า ร้านอาหารต่าง ๆ รวมไปถึงธุรกิจอื่น ๆ ก็ได้รับอานิสงส์จากการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย มีผู้คนมาจับจ่ายใช้สอย ทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดมีความคึกคักยิ่งขึ้น
พ่อเมืองศรีสะเกษ กล่าวอีกว่า ด้านมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่วางมาตรการต่าง ๆ ได้ดีมาก มีการตรวจ ATK ให้แก่นักกีฬาที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ การจัดการแข่งขันครั้งนี้ได้รับความเป็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดศรีสะเกษมาเรียบร้อยแล้ว มาตรการต่าง ๆ  ที่สมาคมฯ นำเสนอต่อที่ประชุมก็เป็นที่น่าพอใจ และเห็นว่าเป็นมาตรฐานที่ดีในการที่จะใช้เป็นต้นแบบในการจัดแข่งขันกีฬาอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งอีกไม่กี่วันจังหวัดศรีสะเกษก็จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 37 ในเดือนมีนาคมนี้ ดังนั้นจึงเป็นการทดสอบความพร้อมก่อนที่จะรับเป็นเจ้าภาพในระดับชาติต่อไป ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือกับจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย ทั้งผู้มาเยือนและพี่น้องชาวจังหวัดศรีสะเกษเอง
A01
 ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยาน ทุกจังหวัดต่างยอมรับและชื่นชมว่าได้มาตรฐาน สมาคมฯ จึงจัดการแข่งขันควบคู่กันไปได้ ซึ่งผลลัพธ์ที่ตามมาคือพี่น้องประชาชนที่ทำมาหากินเขาค้าขายได้ เศรษฐกิจดีขึ้น โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้รับการอำนวยความสะดวกจากจังหวัดศรีสะเกษเป็นอย่างดี ส่วนนักกีฬาในสนามนี้ก็มีจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ อาจเป็นเพราะหลังจากการแข่งขันสนามนี้จะมีการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ นักกีฬาต้องการมาทดสอบสนามก่อน ผลลัพธ์อีกประการหนึ่งดังที่ท่านผู้วาราชการจังหวัดได้กล่าวไว้คือ จังหวัดศรีสะเกษได้รับเลือกให้เป็น Sport City จังหวัดแรก ๆ ของประเทศ ท่านต้องรักษาความเป็นเมืองกีฬาเอาไว้ 
A02
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า หากจังหวัดศรีสะเกษต้องการนำมาตรการป้องกันโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปใช้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้กล่าวว่าจะนำมาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานไปเป็นต้นแบบในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับกับที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงแนวทางการป้องกันในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ แต่อาจจะมีความเข้มข้นกว่าเนื่องจากมีจำนวนนักกีฬาจำนวนมาก และหลายชนิดกีฬา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยสงวนลิขสิทธิ์ ทุกสมาคมกีฬาสามารถมาขอคู่มือมาตรการดังกล่าวนี้ได้ตลอดเวลา ส่วนการแข่งขันสนามที่ 3 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม สมาคมฯ ก็จะใช้มาตรการนี้เช่นเดียวกัน
A04
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาผลงานของนักกีฬาในสนามที่ 2 นี้ เพื่อคัดเลือกไปแข่งขัน จักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-29 มีนาคม รวมไปถึงนักกีฬาหญิงไปแข่งขันจักรยานสตรี รายการ “บีวาเซ่ คัพ” ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 4-13 มีนาคม แต่ต้องรอคำตอบจากทางเจ้าภาพจะดำเนินการอย่างไร เพราะตอนนี้เวียดนามประกาศปิดประเทศถึงวันที่ 15 มีนาคม ส่วนเรื่องการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” สมาคมฯ ได้ไปประชุมร่วมกับ 3 จังหวัดที่เป็นเจ้าภาพร่วม ได้แก่ มุกดาหาร, สกลนคร และนครพนม ทุกจังหวัดได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกท่านได้สั่งการให้หน่วยงานราชการต่างที่ ๆ เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่


รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ นอกจากนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็มีหนังสือลงมายังกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 และกองบังคับการตำรวจภูธรทั้ง 3 จังหวัดให้ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร การรักษาความปลอดภัย ทุกฝ่ายต่างให้ความมืออย่างเต็มที่
A05
 ด้านการแข่งขันวันแรก ในประเภทไทม์ ไทรอัล มีผลรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง ระยะทาง 18.4 กิโลเมตร ที่ 1 น.ส.ณภัสสร ปัญญาวุฒิไกร จากทีมคิตเช่น ควีนส์ เวลา 26.39.208 นาที, ที่ 2 สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 26.50.168 นาที, ที่ 3 น.ส.ปิยะธิดา ทิศจันทร์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 27.04.684 นาที
รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ระยะทาง 18.4 กิโลเมตร ที่ 1 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด จากทีม A-Bike Design เวลา 27.06.708 นาที, ที่ 2 น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 28.16.950 นาที, ที่ 3 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ จากโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร & Roojai เวลา 30.34.076 นาที
รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 9.2 กิโลเมตร ที่ 1 น.ส.จิตราพร สายสิงห์ จากทีม รร.อำนาจเจริญวิทยาคม-สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดอำนาจเจริญ เวลา 14.09.487 นาที, ที่ 2 น.ส.สุพิชชา วรวงศ์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย บางบ่อวิทยาคม เวลา 14.17.704 นาที, ที่ 3 น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ นักปั่นเยาวชนทีมชาติไทย จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 14.18.172 นาที
A09
 รุ่นทั่วไปชาย ระยะทาง 27.6 กิโลเมตร พันจ่าอากาศเอก พีระพล ชาวเชียงขวาง ทีมจักรยานกองทัพอากาศ เวล่ 34.02.579 นาที, ที่ 2 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 34.25.630 นาที, ที่ 3 สิบตำรวจเอก ยุทธนา มะโน ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 34.38.460 นาที

รุ่นอายุ 23 ปีชาย ระยะทาง 27.6 กิโลเมตร ที่ 1 นายตุลธร โสสลาม ทีมจักรยานกองทัพอากาศ เวลา 35.41.279 นาที, ที่ 2 นายอัทสรณ์ พันธ์สอาด ทีม LH-Lienghuag Rice Ayutthaya กองทัพภาคที่ 2 เวลา 36.24.390 นาที, ที่ 3 นายมนตรี ธีระประทีป ทีม LCC Little Samutsongkhram Cycling Club เวลา 36.25.326 นาที
 รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 18.4 กิโลเมตร ที่ 1 นายวันชนะ ธรรมปัญญา จากทีมโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง/ราชนาวี เวลา 24.27.382 นาที, ที่ 2 นายติณพัฒน์ เมืองเดช ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ เวลา 24.37.895 นาที, ที่ 3 นายณัฐวัตร มังกรวงษ์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย โรงเรียนบางกะปิ กกท.ชัยนาท เวลา 24.55.540 นาที ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
A12 
 ขณะที่ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน มีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่บริเวณลานแอเนกประสงค์วิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดศรีสะเกษ โดยได้รับเกียรติจาก นายนพ พงษ์พลาดิศัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธี ร่วมกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี โดยมี นายสุรยุทธ ธนสมบัติ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายรัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ ประธานชมรมจักรยานจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมในพิธี ซึ่งใช้เส้นทางจากวิทยาลัยการอาชีพศรีสะเกษ ปั่นวนรอบเมืองแล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 11.47 กิโลเมตร
 นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ และมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่มีอายุมากที่สุด และน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง 
 ผลปรากฏว่า นักปั่นชายที่อายุมากที่สุด ได้แก่ นายสามารถ ธาตวากร อายุ 83 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ นักปั่นหญิงที่อายุมากที่สุด ได้แก่ นางอำนวยพร แซ่โง้ว อายุ 71 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์  เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่วนนักปั่นชายที่อายุน้อยที่สุด ด.ช.อนาวินทร์ คันศร อายุ 9 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ ดร.สุปรีดี อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ, นักปั่นหญิงที่อายุน้อยที่สุด ได้แก่ ด.ญ.ปภาวรินทร์ ห้วยทราย อายุ 11 ปี ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ

รางวัลชนะเลิศการประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด เป็นรถจักรยานของ นายวินัย ประสมกล้า ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยาน, ที่ 2 นายสุนาฐ ทองสลับ ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 3 นางรวีวรรณ ปัญญาเหลือ ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายมนตรี อัศวาจารย์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และรางวัลชนะเลิศการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ เป็นรถจักรยานของ นางลำไพ บุญชิด ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 2 นายสนอง เกษหงษ์ ได้รับถ้วยเกียรติยศของ พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ, ที่ 3 นายเชษฐา ห้วยทราย ได้รับถ้วยเกียรติยศของ นายมนตรี อัศวาจารย์ อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ

สำหรับโปรแกรมวันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. เส้นทางภายในบริเวณวัดรอยพระพุทธบาทภูสิงห์ อำเภอภูสิงห์ ระยะทางรอบละ 4.2 กิโลเมตร.