“รองพ่อเมืองมุกดาหาร” มั่นใจ สองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ช่วยท่องเที่ยว-เศรษฐกิจฟื้นตัว

“บุญช่วย น้อยสันเทียะ” รองพ่อเมืองมุกดาหาร มั่นใจศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” วันที่ 1-10 เม.ย.65 จะทำให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดมุกดาหารฟื้นตัวอย่างแน่นอน พร้อมยกย่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด “โควิด-19”…

“รองพ่อเมืองมุกดาหาร” มั่นใจ สองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ช่วยท่องเที่ยว-เศรษฐกิจฟื้นตัว

“รองพ่อเมืองมุกดาหาร” มั่นใจ สองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ช่วยท่องเที่ยว-เศรษฐกิจฟื้นตัว

“บุญช่วย น้อยสันเทียะ” รองพ่อเมืองมุกดาหาร มั่นใจศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” วันที่ 1-10 เม.ย.65 จะทำให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดมุกดาหารฟื้นตัวอย่างแน่นอน พร้อมยกย่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด “โควิด-19” ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ สุดยอดมาก แม้แต่บุคลากรของสาธารณสุขจังหวัดยังชื่นชม ด้าน “สุวรรณี ตั้งปณิธานนท์” นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร เผยมุกดาหารมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย พร้อมต้อนรับนักปั่นจากทั่วโลก 
A03
 นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2565 เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม โดยมี พันตำรวจโท จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร, นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยหัวหน้าสาวนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ที่โรงแรมพลอย พาเลซ จังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
A08
 พลเอกเดชา กล่าวว่า ตามปกติแล้วการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ซึ่งเป็นการแข่งขันที่ได้รับการบรรจุลงปฏิทินประจำปีของ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ในระดับ 2.1 โดยจะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน ของทุกปี เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 เมษายน แต่เมื่อปีที่แล้วเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 จึงต้องเลื่อนการแข่งขันหลายครั้ง โดยจัดแข่งขันเมื่อวันที่ 1-10 ธันวาคม เส้นทางในภาคใต้ สำหรับปีนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มาจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน ตามเดิม เส้นทางใน 3 จังหวัดของภาคอีสานที่ติดริมแม่น้ำโขง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มีโครงการ “เดอะ มิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์” เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหารในจังหวัดแถบภาคอีสานไปสู่ระดับสากล
A09
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความตั้งใจที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวตลอดเส้นทางการแข่งขันใน 3 จังหวัดริมแม่น้ำโขง อีกทั้งจะเป็นการสร้างความประทับใจให้แก่พี่น้องประชาชนทั้ง 2 ข้างทาง และสิ่งสำคัญที่สุดจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตั้งแต่วันที่ 1-10 เมษายน โดยก่อนเริ่มการแข่งขันแต่ละสเตจจะมีการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ หรือแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามของจังหวัดมุกดาหาร ให้ชาวต่างชาติทั่วโลกได้เห็น และอยากมาเที่ยวที่จังหวัดมุกดาหาร นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนตั้งแต่ระดับรากหญ้าไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดมุกดาหารได้เป็นอย่างดี 
A10
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ปฏิบัติตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ตัดสินที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ต้องเข้าระบบลงทะเบียนแจ้งการเดินทางเข้าประเทศไทย หรือ Thailand Pass เพื่อเข้าร่วมโครงการ Test & Go ซึ่งจะเข้าพักในโรงแรมที่เป็น SHA Extra Plus ในวันที่ 1 และวันที่ 5 ที่เดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR กับโรงพยาบาลที่เป็นคู่สัญญา รวมทั้งต้องทำประกันภัยโควิด-19 ในวงเงินไม่น้อยกว่า 50,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,650,000 บาท ประการสำคัญนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อย่างน้อย 14 วัน ก่อนเดินทางเข้ามายังประเทศไทย
 ด้าน นายบุญช่วย น้อยสันเทียะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดมุกดาหารร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยาน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” การประชุมในครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อให้การแข่งขันครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สำหรับจุดปล่อยตัวและเส้นชัยในสเตจต่าง ๆ ที่อยู่ในจังหวัดมุกดาหาร จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด อาทิ หอแก้วมุกดาหาร ที่เป็นหอชมเมืองเห็นวิว 360 องศา หรือไปสักการะพญานาค 3 ตน ซึ่งเรียกว่า “พญานาค 3 พิภพ” ประกอบด้วย พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช หรือ พญานาคดิน (ปฐพีพิภพ) ที่แก่งกระเบา, พญาอนันตนาคราช หรือ พญานาคน้ำ (บาดาลพิภพ) ที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 และ พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช หรือ พญานาคฟ้า (สวรรค์พิภพ) ที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ เป็นต้น ในช่วงที่มีการแข่งขันน่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนจังหวัดมุกดาหารเป็นจำนวนมาก และช่วยให้เศรษฐกิจในจังหวัดมีการฟื้นตัวอย่างแน่นอน
 รองพ่อเมืองมุกดาหาร กล่าวอีกว่า ขอให้พี่น้องชาวจังหวัดมุกดาหาร ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ทำบ้านเมืองให้สะอาดสวยงาม และออกมาตอนรับขบวนนักปั่นในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหารให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ นอกจากนี้ในส่วนของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่กำหนดให้นักกีฬาต้องฉีดวัคซีน และตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางมาประเทศไทย เมื่อมาถึงจังหวัดมุกดาหารแล้วต้องมีการตรวจ ATK อีกที ผู้ที่ผ่านการตรวจและมีผลเป็น “ลบ” จะได้รับสายรัดข้อมือที่มี QR Code โดยสามารถสแกน QR Code เพื่อตรวจสอบได้ว่าไม่พบเชื้อ ซึ่งจากที่ตนได้เห็นมาตรการดังกล่าวนี้มาแล้วในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศ ถือว่าเป็นมาตรการที่เข้มงวดมาก ขนาดบุคลากรทางด้านสาธารณสุขของจังหวัดมุกดาหารยังชื่นชม
 ส่วน นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า สำหรับเทศบาลเมืองมุกดาหาร มีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” อย่างเต็มที่ เรามีความความยินดีที่จะต้อนรับนักกีฬาจากทั่วโลก รวมทั้งผู้ติดตาม และนักท่องเที่ยว ที่จะมาเยือนจังหวัดมุกดาหารทุกท่าน จังหวัดของเรามีสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจมากมาย มีโรงแรมที่พัก และมีอาหารรสชาติอร่อย ส่วนการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ทางเทศบาลฯ ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด ได้วางมาตรการเอาไว้อย่างรัดกุม ประกอบกับมาตรการที่เข้มข้นของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำให้มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย และอยู่ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหารอย่างมีความสุข
 ทั้งนี้ การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน ประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม มี 6 สเตจ ระยะทางรวม 964.80 กิโลเมตร ส่วนทีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-นครพนม มี 3 สเตจ ระยะทางรวม 302.62 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,267.42 กิโลเมตร
สำหรับคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ภายใต้การนำของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดเดินทางไปประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขันจักรยานฯ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ร่วมกับจังหวัดนครพนม ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว จังหวัดนครพนม.