“สองล้อ” วางเป้าหมายในกีฬาซีเกมส์ หวังอย่างน้อย 2 ทองทั้งถนน-เสือภูเขา

“สองล้อ” จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 วางเป้าหมาย คว้าเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม อย่างน้อย 2 ทองจากประเภทถนน และเสือภูเขา รวมทั้งวางแผนการจัดการแข่งขันระดับชิงแชมป์ประเทศไทย จำนนวน 28 สนาม และเตรียมจัดศึกสองสองล้อทางไกลนานาชาติ…

“สองล้อ” วางเป้าหมายในกีฬาซีเกมส์ หวังอย่างน้อย 2 ทองทั้งถนน-เสือภูเขา

“สองล้อ” วางเป้าหมายในกีฬาซีเกมส์ หวังอย่างน้อย 2 ทองทั้งถนน-เสือภูเขา

“สองล้อ” จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 วางเป้าหมาย คว้าเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม อย่างน้อย 2 ทองจากประเภทถนน และเสือภูเขา รวมทั้งวางแผนการจัดการแข่งขันระดับชิงแชมป์ประเทศไทย จำนนวน 28 สนาม และเตรียมจัดศึกสองสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” วันที่ 1-10 เม.ย.65 เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร, สกลนคร และนครพนม ด้านผู้แทนจาก กกท. ชื่นชมการทำงานของสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นไปตามนโยบายทุกประการ
A1
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปภัมภ์ เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 โดยมีสโมสรสมาชิกเข้าร่วมประชุม 48 สโมสร จากทั้งหมด 49 สโมสร เกินครึ่งหนึ่งตามระเบียบข้อบังคับสมาคมฯ ข้อที่ 35 ถือว่าครบองค์ประชุม ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด มีการตั้งจุดคัดกรอง และมีการตรวจ ATK ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน
A3
 สำหรับสาระสำคัญในการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 สรุปได้ดังนี้ ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ต้องเผชิญกับปัญหาและอุปสรรคเรื่องการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 แต่ยังสามารถจัดการแข่งขันภายในประเทศ และการแข่งขันระดับนานาชาติ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศบค. จนประสบความสำเร็จและได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบการจัดการแข่งขันกีฬาในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal รวมไปถึงการส่งนักกีฬาแข่งขันต่างประเทศ และการพัฒนาบุคลากรที่มีอย่างต่อเนื่อง
A6
 จากนั้นเป็นการสรุปผลงานของสมาคมฯ ในรอบปี 2564 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ โดยเฉพาะการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ซึ่งจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และประสบความสำเร็จอย่างมาก จนได้รับการชื่นชมจากทุกฝ่าย โดย มร.เดวิด แล็ปปาร์เตียงท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้ส่งสารมาชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่าจัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม รวมทั้งได้รับการประเมินผลจาก ยูซีไอ ว่าเป็นการแข่งขันที่ได้มาตรฐานและจัดได้อย่างยอดเยี่ยม นับว่าเป็นหนึ่งในรายการแข่งขันจักรยานนานาชาติที่มีความพร้อมสูงสุดในระดับภูมิภาคเอเชีย
 ในปี 2564 นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยผ่านควอลิฟายเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน ครั้งที่ 32 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ประกอบด้วย ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ในประเภทถนนหญิง และ นางสาวชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร ในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิงหญิง นอกจากนี้ นายจาย อังค์สุธาสาวิทย์ ซึ่งเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาวกับศูนย์ฝึกจักรยานโลก ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติหลายรายการ มีคะแนนสะสมผ่านเข้าแข่งขันรายการใหญ่ทั้งยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ, ยูซีไอ แทร็ค แชมเปี้ยนส์ลีก และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่ง “จาย” ทำผลงานเป็นอันดับ 8 ในประเภทคีรินชาย และอันดับ 23 ประเภทสปรินต์ ปัจจุบัน จาย รั้งอันดับ 10 ในคะแนนสะสมนักปั่นคีรินชายของโลก
นอกจากนี้ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด รัฐบาลมีมาตรการควบคุมที่เข้มข้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดโครงการปั่นจักรยานออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่น “ปั่นในบ้านต้านโควิด” เฟส 2 จำนวน 11 ครั้ง มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงจนได้รับคำชื่นชมจากทุกฝ่าย รวมไปถึงสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ขณะที่งบดุลประจำปี 2564 ของสมาคมฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 มีรายได้ 108.115 ล้านบาท มีรายจ่าย 121.938 ล้านบาท สรุปมีรายจ่ายสูงกว่ารายได้ 13.823 ล้านบาท
 ส่วนแผนงานในปี 2565 สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน, เสือภูเขา, บีเอ็มเอ็กซ์, ลู่ รวมทั้งจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ รวมทั้งสิ้น 28 สนาม และการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร, สกลนคร และนครพนม นอกจากนี้ยังได้ส่งนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประกอบด้วย นายพูนศิริ ศิริมงคล และ น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น สองนักปั่นเสือภูเขาดาวรุ่ง เพื่อเตรียมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม รวมถึง สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ที่เป็นความหวังในการคว้าเหรียญรางวัลกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน และยังมี สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์หญิงจะเดินทางตามไปอีก 1 คน ในวันที่ 1 เมษายน นี้
สำหรับเป้าหมายในกีฬาซีเกมส์ ซึ่งมีแข่งขันเฉพาะประเภทถนนและเสือภูเขา สมาคมฯ ตั้งความหวังอย่างน้อย 2 เหรียญทอง จากประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัลบุคคลชาย สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย และ พันจ่าอากาศเอก พีระพล ชาวเชียงขวาง, ไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง จาก สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, โรดเรซบุคคลหญิง จาก ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ และโรดเรซทีมหญิงที่ต้องแย่งชิงกับเจ้าภาพ ขณะที่ประเภทเสือภูเขา ก็หวังจากดาวน์ฮิลชาย นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ และดาวน์ฮิลหญิง จ่าอากาศโทหญิง วิภาวี ดีคาบาเลส รวมทั้งรายการครอสคันทรี่ จาก สิบเอก กรีติ สุขปราสาท แชมป์เก่าครั้งที่แล้ว
 ส่วนเรื่องอื่น ๆ พลเอกเดชา แจ้งต่อที่ประชุมว่า สมาคมกีฬาจักรยาน ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท เอฟซีที ในการก่อสร้างสนามแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ “สวนกีฬากมล” ย่านถนนสุวินทวงศ์ ซึ่งเป็นสนามที่ได้มาตรฐานระดับโลก สามารถจัดการแข่งขันระดับเวิลด์ คัพ หรือชิงแชมป์โลกได้ รวมทั้งมีสนามฝึกหัดหรือสนามขาไถ สำหรับเด็ก ๆ ได้ฝึกปั่นจักรยานอีกด้วย โดยกำหนดเปิดใช้งานได้ในวันที่ 28 เมษายน ศกนี้
ขณะที่ ผู้แทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวสรุปการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มีการนำเสนอระเบียบวาระการาประชุมได้ละเอียด รวมทั้งมีการฉายวีดีทัศน์ที่สอดคล้องกับข้อมูล มีการส่งเสริมการแข่งขันทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ มีการส่งนักกีฬาไปแข่งขันต่างประเทศ และมีการร่วมมือกับสถานบันการศึกษาในการนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาประยุกต์ใช้ เป็นไปตามนโยบายของการกีฬาแห่งประเทศไทยทุกประการ.