“สองล้อ” คัด 12 นักปั่นสู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย “เพชรดารินทร์” นำทัพ พร้อม ยช.ชาย-หญิง “สราวุฒิ-ชนิภรณ์” ผงาดแชมป์ถนนโรดเรซ

“สองล้อ” คัดเลือกนักปั่นไปสู้ศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-29 มี.ค. นำทีมโดย “ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช” พร้อมนักปั่นรุ่นเยาวชนทั้งชายและหญิงรวม 12 คน ขณะที่ “ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย”…

“สองล้อ” คัด 12 นักปั่นสู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย “เพชรดารินทร์” นำทัพ พร้อม ยช.ชาย-หญิง “สราวุฒิ-ชนิภรณ์” ผงาดแชมป์ถนนโรดเรซ

“สองล้อ” คัด 12 นักปั่นสู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย “เพชรดารินทร์” นำทัพ พร้อม ยช.ชาย-หญิง “สราวุฒิ-ชนิภรณ์” ผงาดแชมป์ถนนโรดเรซ

“สองล้อ” คัดเลือกนักปั่นไปสู้ศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-29 มี.ค. นำทีมโดย “ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช” พร้อมนักปั่นรุ่นเยาวชนทั้งชายและหญิงรวม 12 คน ขณะที่ “ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย” กับ “ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ” 2 นักปั่นทีมชาติไทย จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม คว้าแชมป์ประเภทถนน รายการโรดเรซ ไปครอง ด้าน “พลเอกภพอนันต์ เหลืองภาณุวัฒน์” อดีตหัวหน้าฝ่ายเสนาธิการ กระทรวงกลาโหม ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้ยอดเยี่ยมสมกับเป็น “สมาคมกีฬาต้นแบบ” ส่วน “เสธ.หมึก” ยืนยันศึกบีเอ็มเอ็กซ์ สนาม 3 ที่ จ.ชัยนาท ยังคงรักษามาตรฐานที่เข้มข้นเช่นเดิม
E03
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 6 มีนาคม เป็นการชิงชัยประเภทถนน โดยได้รับเกียรติจาก พลเอกภพอนันต์ เหลืองภาณุวัฒน์ อดีตหัวหน้าฝ่ายเสนาธิการ กระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธี ร่วมกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย นายอมร แก่นสารี ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ, นายเมธี สุดแสวง ประธานสภาเทศบาลตำบลทองผาภูมิ และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ร่วมในพิธี ที่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์เขื่อนวชิราลงกรณ
E05
 พลเอกภพอนันต์ เหลืองภาณุวัฒน์ กล่าวว่า ขอชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ โดยท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่จัดการแข่งขันจักรยานในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ หรือ New Normal ภายใต้มาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเข้มงวด ทำให้การแข่งขันที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม เป็นที่ยอมรับ และได้รับคำชื่นชมจากผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และถูกยกให้เป็นสมาคมกีฬาต้นแบบให้แก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ ส่วนการแข่งขันในครั้งนี้จะมีนักกีฬาหน้าใหม่ ๆ เกิดขึ้น เพื่อที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะผลักดันให้เป็นนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยต่อไป
E06
 ด้าน พลเอกเดชา เปิดเผยว่า การแข่งขันสนามที่ 3 ที่อำเภอทองผาภูมิ ถือว่าเป็นสนามที่สมบูรณ์แบบที่สุด เนื่องจากการเส้นทางแข่งขันทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา อยู่ภายในเขื่อนวชิราลงกรณทั้งหมด ซึ่งเป็นสนามที่ได้มาตรฐานและสวยงาม สมาคมฯ มาจัดแข่งขันที่นี่เป็นเวลา 12 ปีติดต่อกันแล้ว และขอยืนยันว่าจะต้องจัดแข่งขันอีกในปีต่อ ๆ ไป โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ ยึดมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด นักปั่นทุกคนต้องตรวจ ATK เป็นเวลา 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าพื้นที่ และมาตรวจซ้ำอีกครั้งก่อนแข่ง 24 ชั่วโมง มีการปิดกั้นพื้นที่ จำกัดจำนวนคน เว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งมาตรการอื่น ๆ ตามที่ ศบค. กำหนด จะเห็นได้ว่า 3 สนามที่ผ่านมาเราไม่มีคลัสเตอร์เกิดขึ้นเลย ส่วนการแข่งขันรายการต่อไปคือจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 ที่จังหวัดชัยนาท ระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม สมาคมฯ ยังคงรักษามาตรฐานที่เข้มข้นนี้ไว้เช่นเดิม
E07
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า หลังจากจบการแข่งขันสนามที่ 3 นี้แล้ว สมาคมฯ จะประกาศรายชื่อนักปั่นที่จะไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-29 มีนาคม ส่วนใหญ่จะเป็นนักปั่นรุ่นเยาวชน และมีรุ่นประชาชนผสมอยู่ 2 คน เนื่องจากนักปั่นชุดใหญ่มีการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร, สกลนคร และนครพนม รออยู่ จากนั้นนักกีฬาทั้งหมดก็จะกลับเข้าสู่การเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมทีมซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม ทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา
E08
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ไม่มีแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ก็จะให้นักกีฬาเก็บตัวระยะยาวเพื่อเตรียมแข่งกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน โดยสมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬาที่เป็นความหวัง คือ สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ ไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และ สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวาณิชเสถียร ก็จะเดินทางตามไปในวันที่ 1 เมษายน รวมไปถึง นายพูนศิริ ศิริมงคล และ น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น นักปั่นเสือภูเขาดาวรุ่งก็เดินทางล่วงหน้าไปเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลกเรียบร้อยแล้ว ทั้งหมดนี้คือแผนงานของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ซึ่งเราทำงานกันอย่างต่อเนื่องและไม่เคยหยุดนิ่ง
t1
 ส่วน “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวว่า จากนโยบายของท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่ให้ส่งนักกีฬาไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศทาจิกิสถาน หลังจากดูผลงานของนักกีฬาทั้ง 3 สนาม โดยยึดเอาผลงานที่ดีที่สุด ตอนนี้ก็ได้นักกีฬารุ่นเยาวชนชาย 4 คน รุ่นเยาวชนหญิง 4 คน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง 2 คน และรุ่นประชาชนหญิง 2 คน รวมทั้งสิ้น 12 คน สำหรับนักปั่นชุดเยาวชนทั้งหมดจะไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ภายใต้การควบคุมของ “โค้ชแบงก์” ร้อยตำรวจเอก สิทธิชัย ฤทธิศิลป์ โดยตนเองจะทำโปรแกรมฝึกซ้อมให้ ส่วนนักปั่นรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี กับรุ่นประชาชนหญิง จะไปฝึกซ้อมร่วมกับทีมชาติชุดซีเกมส์อยู่ที่จังหวัดมุกดาหาร และมีกำหนดเดินทางไปประเทศทาจิกิสถานในวันที่ 22 มีนาคม สำหรับเส้นทางแข่งขันไม่น่ามีปัญหาอะไร จะมีแค่เรื่องสภาพอากาศที่หนาวเย็น บางช่วงอาจต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส
 สำหรับรายชื่อนักกีฬาจักรยานประเภทถนนชุดชิงแชมป์เอเชียทั้ง 12 คน มีดังนี้ รุ่นประชาชนหญิง 2 คน สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง 2 คน น.ส.กมลรดา ขาวปลอด, น.ส.นัฐนันท์ นนทะแก้ว, รุ่นเยาวชนชาย 4 คน นายกฤตณัฐ แก้วน้อย, นายติณพัฒน์ เมืองเดช, นายธนวัฒน์ แสนตา, นายนนทกร นนทะแก้ว, รุ่นเยาวชนหญิง 4 คน น.ส.พลอยปภัส ศรีใสไพ, น.ส.จิตราพร สายสิงห์, น.ส.อภิชยา หันทยุง, น.ส.สุพิชชา วรวงศ์ โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, ร้อยตำรวจเอก ณัฐพล จีบถาวรธาวิต และ ร้อยตำรวจเอก สิทธิชัย ฤทธิศิลป์ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน
 ขณะที่ผลการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ มีรุ่นที่น่าสนใจดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง ระยะทาง 63 กิโลเมตร ที่ 1 สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นสาวทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, ที่ 2 น.ส.ปิยะธิดา ทิศจันทร์ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก และ ที่ 3 น.ส.กมลรดา ขาวปลอด จากทีม A-Bike Design โดยทั้ง 3 คนทำเวลา 2.06.09 ชั่วโมงเท่ากัน
รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 31.50 กิโลเมตร ที่ 1 น.ส.ชิน รุ่งโชติวัฒนา จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย แม่กิมไล้ เวลา 1.08.51 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.ปาริชาติ พลเยี่ยม จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.08.54 ชั่วโมง, ที่ 3 น.ส.ฐนิญาพร สิงห์ทอง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ราชวินิตบางแก้ว เวลา 1.09.06 ชั่วโมง
รุ่นทั่วไปชาย ระยะทาง 84 กิโลเมตร ผลปรากฏว่า สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทยจากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม-Kaze คว้าแชมป์ไปครอง, ที่ 2 นายอริยะ พูนสวัสดิ์ จากทีม F2P Sport, ที่ 3 พันจ่าอากาศเอก พีระพล ชาวเชียงขวาง จากทีมจักรยานกองทัพอากาศ โดยทั้ง 3 คนทำเวลา 2.18.51 ชั่วโมงเท่ากัน
 รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 63 กิโลเมตร ที่ 1 นายวันชนะ ธรรมปัญญา จากทีมโรงเรียนกีฬาจังหวัดลำปาง/ราชนาวี เวลา 1.48.00 ชั่วโมง, ที่ 2 นายทรัพย์ประเสริฐ พิมพ์แสง จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 1.49.06 ชั่วโมง, ที่ 3 นายติณพัฒน์ เมืองเดช จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ เวลา 1.49.18 ชั่วโมง
ส่วนผลการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์ รุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย ที่ 1 จ.อ.วัชรกรณ์ อ่อนธุรี จากทีมราชนาวี Core Trinx Choyang OKO, ที่ 2 นายพลฉัตร นาคทองคำ จากทีม ราชนาวี Kaze Custom Factory, ที่ 3 นายปฐมพร ปฐมทศพร จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ / รุ่นทั่วไปหญิง ที่ 1 น.ส.บุสริน การะมีแน จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ, ที่ 2 น.ส.อรวรรณ หมื่นทุม จากทีมสิงห์บุรี Trinx Choyang OKO ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
 สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้นคือ การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม ที่สนาม อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท นักกีฬาที่สนใจสมัครเข้าแข่งขัน สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันพุธที่ 9 มีนาคม เวลา 12.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.