“ทองผาภูมิ” คึกคักเงินสะพัดกว่า 10 ล. นักปั่นมาล้นหลามโรงแรมเต็มทุกแห่ง สร้างเศรษฐกิจและรายได้ให้แก่ชุมชน

  “ประเทศ บุญยงค์” นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ คาดมีเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท หลังมีนักปั่นและผู้ติดตามเกือบ 2,000 คน แห่เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 วันที่ 4-6 มี.ค.65 ที่อำเภอทองผาภูมิ ทำให้โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง…

“ทองผาภูมิ” คึกคักเงินสะพัดกว่า 10 ล. นักปั่นมาล้นหลามโรงแรมเต็มทุกแห่ง สร้างเศรษฐกิจและรายได้ให้แก่ชุมชน

“ทองผาภูมิ” คึกคักเงินสะพัดกว่า 10 ล. นักปั่นมาล้นหลามโรงแรมเต็มทุกแห่ง สร้างเศรษฐกิจและรายได้ให้แก่ชุมชน

  “ประเทศ บุญยงค์” นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ คาดมีเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท หลังมีนักปั่นและผู้ติดตามเกือบ 2,000 คน แห่เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 วันที่ 4-6 มี.ค.65 ที่อำเภอทองผาภูมิ ทำให้โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง ร้านอาหารและร้านค้าขายดีเป็นพิเศษ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้เป็นอย่างดี ด้าน “ไทยพีบีเอส” ถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ประเภทถนน รายการโรดเรซ ให้ชมในวันอาทิตย์ที่ 6 มี.ค.65 เวลา 08.00-09.45 น.
A01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 3 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ และกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่เทศบาลตำบลทองผาภูมิ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด
A07
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันสนามที่ 3 นี้ มีนักปั่นและเจ้าหน้าที่จากทั่วทุกสารทิศสมัครเข้าร่วมแข่งขันกว่า 600 คน ยังไม่รวมกับผู้ติดตามอีกกว่า 1,000 คน ทำให้บรรยากาศในอำเภอทองผาภูมิมีความคึกคักอย่างมาก โรงแรมที่พักเต็มหมดทุกแห่ง ร้านอาหาร ร้านของฝากก็ขายดีเป็นพิเศษ มีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจในอำเภอทองผาภูมิกลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง หลังจากซบเซาเพราะพิษโควิด-19 ประกอบกับช่วงนี้ทุเรียนทองผาภูมิกำลังออกผล นักกีฬาและผู้ติดตามสามารถซื้อกลับไปรับประทาน รวมถึงของฝากที่ขึ้นชื่อของอำเภอทองผาภูมิ อาทิ ปลาส้ม พริกแห้ง เครื่องจักสาน เป็นต้น รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในอำเภอทองผาภูมิ และอำเภอใกล้เคียงก็มีความคึกคักไม่แพ้กัน จนบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดทองผาภูมิต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ทุกครั้งที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันทำให้ขายของดีมาก และอยากให้มาจัดแข่งขันเช่นนี้ทุก ๆ เดือน
D02
 ด้าน นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ กล่าวว่า เทศบาลตำบลทองผาภูมิ ได้ร่วมกับสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ติดต่อกันมาเป็นเวลา 12 ปีแล้ว โดยในสนามที่ 3 นี้ แข่งขันระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม เส้นทางภายในเขื่อนวชิราลงกรณ และในวันที่ 3 มีนาคม ก็มีการอบรมผู้ช่วยผู้ตัดสิน และการอบรม “จักรยานเพื่อสุขภาพ Bike for Life 2022” ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับสมาคมกีฬาจักรยานฯ โดยมีประชาชนในอำเภอทองผาภูมิ และอำเภอใกล้เคียงเข้ารับการอบรมจำนวน 80 คน
A08
 นายประเทศ กล่าวว่า สำหรับบรรยากาศที่อำเภอทองผาภูมิในเวลานี้มีความคึกคักอย่างมาก เนื่องจากมีนักปั่นและผู้ติดตามมาร่วมการแข่งขันเกือบ 2,000 คน ทำให้โรงแรมและรีสอร์ทต่าง ๆ เต็มทุกแห่ง มีการจับจ่ายใช้สอยตามร้านอาหาร ร้านค้าต่าง ๆ ในชุมชน เป็นการสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้กับพี่น้องในชุมชนเป็นอย่างดี คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เราก็ไม่ได้ละเลย โดยเฉพาะมาตรการของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่มีความเข้มข้น โดยทำการตรวจ ATK ให้กับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และนักปั่นเพื่อสุขภาพทุกคน รวมทั้งผู้ที่เข้ารับการอบรมผู้ช่วยผู้ตัดสินด้วย เป็นการคัดกรองก่อนที่จะให้นักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องผ่านเข้าไปในสนามแข่งขัน เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัยมากที่สุด
A05
 “ในช่วงสุดสัปดาห์ที่มีการแข่งขันจักรยาน ผมขอเชิญชวนนักกีฬาและผู้ติดตามทุกท่านที่มีเวลาว่างไปท่องเที่ยวตามแหล่งมท่องเที่ยวของอำเภอทองผาภูมิ เช่น สะพานแขวนหลวงปู่สาย วัดท่าขนุน ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำแควน้อยที่เก่าแก่และสวยงาม หรือถ้าใครร่างกายแข็งแรงก็สามารถเดินขึ้นบันได 1,237 ขั้นไปกราบสังขารของหลวงปู่สาย และรอยพระพุทบาทบนวัดท่าขนุน ส่วนในเขื่อนวชริราลงกรณ ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งความงามบนสันเขื่อน ทุ่งดอกไม้ที่สวยงามสำหรับให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพ มีสะพานกระจก หรือ สกายวอล์ค ให้นักท่องเที่ยวเดินเพื่อท้าทายความกล้า หรือจะไปแช่บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ ที่ตำบลหินดาษ อยู่ห่างจากเทศบาลตำบลทองผาภูมิราว 20 กิโลเมตร และช่วงนี้ทุเรียนทองผาภูมิกำลังออกผล สามารถเลือกซื้อไปรับประทานและซื้อกลับไปเป็นของฝากได้
D03
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ เริ่มต้นจากถนนด้านข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ วนกลับมาที่เดิม ระยะทางรอบละ 8.4 กิโลเมตร โดยเส้นชัยจะอยู่บริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ เริ่มเวลา 15.00 น. เส้นทางเริ่มจากหน้าเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ปั่นเข้าในตลาดมุ่งหน้าไปยังวงเวียนบนถนนหมายเลข 3272 แล้ววนกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 3.2 กิโลเมตร
D13
 วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. และคลาส B เวลา 12.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร และรายการดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยเส้นทางแข่งขันอยู่ภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ทั้ง 2 รายการ
 วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ เริ่มต้นจากถนนสายหลักบริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ แล้ววนกลับมาที่เดิม ระยะทางรอบละ 10.28 กิโลเมตร โดยเส้นชัยจะอยู่บริเวณหน้าที่ทำการเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดรุ่นเยาวชนชาน ให้ชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS เวลา 08.00-09.45 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอีลิมิเนเตอร์

เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางบริเวณข้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์เขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.