“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดมหาดไทยชื่นชม ส.จักรยาน จัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม สมกับที่ถูกยกให้เป็น “สมาคมกีฬาต้นแบบ” “โกเมธ-ชุติกาญจน์” ผงาดแชมป์นานาชาติ

“นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้อย่างอยดเยี่ยม มีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มข้น สมกับที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “สมาคมกีฬาต้นแบบ” ขณะเดียวกันเตรียมพัฒนาพื้นที่บริเวณเขาขยาย…

“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดมหาดไทยชื่นชม ส.จักรยาน จัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม สมกับที่ถูกยกให้เป็น “สมาคมกีฬาต้นแบบ” “โกเมธ-ชุติกาญจน์” ผงาดแชมป์นานาชาติ

“สุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดมหาดไทยชื่นชม ส.จักรยาน จัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม สมกับที่ถูกยกให้เป็น “สมาคมกีฬาต้นแบบ” “โกเมธ-ชุติกาญจน์” ผงาดแชมป์นานาชาติ

“นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ” ปลัดกระทรวงมหาดไทย ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้อย่างอยดเยี่ยม มีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มข้น สมกับที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “สมาคมกีฬาต้นแบบ” ขณะเดียวกันเตรียมพัฒนาพื้นที่บริเวณเขาขยาย จังหวัดชัยนาท ให้เป็นศูนย์กลางกีฬาจักรยานแบบครบวงจร ด้าน การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 สนามที่ 2 “โกเมธ สุขประเสริฐ” เกิดอุบัติเหตุในรอบชิงชนะเลิศ แต่มาแก้ตัวคว้าแชมป์ได้สำเร็จในการแข่งขันนานาชาติระดับ C1 เก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิปิกเกมส์ 100 คะแนนเต็ม ด้าน “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” ได้แชมป์ทั้งรายการชิงแชปม์ประเทศไทยและระดับ C1 ได้คะแนนสะสม 100 คะแนนเช่นเดียวกัน
การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 2 โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ จังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 กุมภาพันธ์ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้รับรองให้เป็นการแข่งขันนานาชาติระดับ C1 จำนวน 2 สนามติดต่อกัน ซึ่งเป็นการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
273699004_1363028834167845_1198098939776988944_n
 สำหรับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันวันแรก โดยได้รับเกียรติจาก นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ร่วมกับ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์, “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท, นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ของจังหวัดชัยนาท ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟนกีฬาจักรยานได้รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน ปรากฏว่ามีแฟนกีฬาให้ความสนใจรับชมมากกว่า 30,000 วิว มียอดชมพร้อมกันสูงสุด 521 วิว และมีการแชร์ออกไป 319 ครั้ง
273708395_1363028964167832_5570207137112381767_n
 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) แห่งนี้ เกิดขึ้นจากดำริของ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ และ ท่านอนุสรณ์ นาคาศัย นายก อบจ.ชัยนาท ที่ต้องการส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนไทยใช้เวลาว่างด้วยการออกกำลังกาย จึงมีการก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2558 ในสมัยที่ตนเองดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นสนามที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ สามารถแข่งขันระดับนานาชาติได้ และเป็นสนามเดียวในประเทศไทยที่เป็นสนามเวียนซ้าย ปกติแล้วสนามบีเอ็มเอ็กซ์ส่วนใหญ่จะเป็นสนามเวียนขวา สนามแข่งนี้จึงสามารถเติมเต็มให้กับนักกีฬาทั้งระดับทีมชาติ และระดับเยาวชน มาฝึกซ้อมเพื่อเสริมสร้างทักษะให้เกิดความชำนาญในการไปแข่งขันระดับนานาชาติที่มีสนามเวียนซ้ายได้เป็นอย่างดี
273718130_1363029034167825_2052601182464329021_n
 ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท และสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ มีแผนร่วมกันในการพัฒนาพื้นที่บริเวณเขาขยาย ให้เป็นศูนย์กลางกีฬาจักรยานที่ครบวงจร มีทั้งสนามบีเอ็มเอ็กซ์, สนามประเภทถนน, สนามประเภทเสือภูเขา ทั้งครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล รวมไปถึงมีเส้นทางสำหรับเดิน-วิ่งออกกำลังกาย และเส้นทางปั่นจักรยานเพื่อการพักผ่อน ซึ่งจะมีคณะทำงานจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ มาช่วยในการออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และท่านนายก อบจ.ชัยนาท เป็นแม่งานใหญ่ อีกทั้งยังเป็นสถานที่สำหรับผู้ที่สนใจในการดูนก ได้เข้ามาใช้ประโยชน์ในการพักผ่อนหย่อนใจ ที่สำคัญกีฬาจักรยานเป็นกีฬาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถออกกำลังกายได้ทั้งครอบครัว
นายสุทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดชัยนาทอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร มีสถานที่พักผ่อนมากมาย ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ มีอากาศบริสุทธิ์ รวมที่มีโรงแรมและรีสอร์ทจำนวนมากที่ราคาย่อมเยาว์ นอกจากนี้จังหวัดชัยนาทยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งเชิงธรรมชาติ และเชิงวัฒนธรรม อาทิ วัดปากคลองมะขามเฒ่า หรือวัดหลวงปู่ศุข, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชัยนาทมุนี ซึ่งเป็นแหล่งที่รวบรวมโบราณวัตถุสมัยอยุธยา และทวาราวดี, สวนนกชัยนาท ที่มีสวนน้ำอวกาศ และอควาเรียมปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคภาคกลางตอนบน รวมทั้งอาหารการกิน เช่น ปลาจากแม่น้ำเจ้าพระยา, ส้มโอที่ขึ้นชื่อ จังหวัดชัยนาทเป็นจังหวัดที่น่ามาท่องเที่ยวและพักผ่อนอย่างมาก ผู้คนก็น่ารัก ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทคนที่ 52 ขอการันตี
273838791_1363028997501162_3564811066167276380_n
 “ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และพลเอเดชา เหมกระศรี ที่ได้นำการแข่งขันระดับนานาชาติ และระดับชิงแชมป์ประเทศไทย มาจัดที่จังหวัดชัยนาท ทำให้ประชาชนมีรายได้ ธุรกิจทั้งโรงแรม ร้านอาหาร มีผู้เข้าไปใช้บริการมากมาย ส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดชัยนาทดีขึ้น ขณะเดียวกันสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จัดการแข่งขันได้อย่างยอดเยี่ยม มีมาตรการป้องกันโรคไวนรัสโควิด-19 ที่เข้มข้นและรัดกุม สมกับที่ได้รับการยกย่องให้เป็นสมาคมกีฬาต้นแบบ ถึงแม้ไม่มีสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็เป็นต้นแบบของการจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน” นายสุทธิพงษ์ กล่าวเสริม
 สำหรับผลการแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทย รอบชิงชนะเลิศ สนามที่ 2 รุ่นที่น่าสนใจ มีผลดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย “เอ้” สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติเจ้าของ 2 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แชมป์สนามแรก ซึ่งออกตัวมาเป็นคนแรก แต่เกิดอุบัติเหตุล้มลงบริเวณโค้งที่ 3 พลาดแชมป์อย่างน่าเสียดาย ส่งผลให้ “ฮีม” พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน เจ้าของเหรียญทองแดงกีฬาซีเกมส์ จากทีมฟิเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 แซงเข้าเส้นชัยและคว้าแชมป์ไปครอง พร้อมครองแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ไปครองด้วยเช่นกัน, อันดับ 2 นายสารธาร เพ็ชรนุ่ม จากทีม Lake Cross และอันดับ 3 นายบัญชา มาศเริง จากทีมธนาคารออมสิน
 รุ่นทั่วไปหญิง “ฟ้า” สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นทีมชาติไทย จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม คว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน, อันดับ 2 “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ นักปั่นทีมชาติจากทีม Lake Cross และอันดับ 3 น.ส.เขมิกา ศรีโสภา จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี พร้อมกันนี้ เขมิกา ก็คว้าแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ไปครองด้วย
273694847_1363029177501144_4637418334444140663_n
 รุ่นเยาวชนชาย นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ นักปั่นเยาวชนทีมชาติ จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ คว้าแชมป์ไปครองเป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน, อันดับ 2 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ จากทีมธนาคารออมสิน, อันดับ 3 นายศรัณย์วิทย์ รัศมี จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ / รุ่นเยาวชนหญิง แชมป์ได้แก่ น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค, อันดับ 2 น.ส.กมลวรรณ แก้วจีน ทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋, อันดับ 3 น.ส.วรัสยา จันทรักษา จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี
 ด้านการแข่งขันรายการระดับ C1 สนามที่ 1 มีผลดังนี้ รุ่นทั่วไปชาย สิบตรี โกเมธ สุขประเสริฐ จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แก้ตัวได้สำเร็จ ปั่นนำม้วนเดียวจบ คว้าแชมป์ไปครองพร้อมกับได้คะแนนสะสมโลก 100 คะแนน, อับดับ 2 พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน จากทีมฟิเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ได้คะแนนสะสมโลก 86 คะแนน และอันดับ 3 สิบโท นนทกร อินทร์โคกสูง จากทีม Lake Cross กองทัพบก ได้คะแนนสะสมโลก 74 คะแนน ส่วนแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นของ นายบัญชา มาศเริง จากทีมธนาคารออมสิน ได้คะแนนสะสมโลก 33 คะแนน
 รุ่นทั่วไปหญิง แชมป์ตกเป็นของ สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้คะแนนสะสมโลก 100 คะแนน, อันดับ 2 น.ส.วรัญญา แซ่แต้ นักปั่นทีมชาติจากทีม Lake Cross ได้คะแนนสะสมโลก 86 คะแนน และอันดับ 3 น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ได้คะแนนสะสมโลก 74 คะแนน ส่วนแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นของ น.ส.ชนาธินาถ จั่นเพิ้ง จากทีมฟิเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ได้คะแนนสะสมโลก 33 คะแนน
รุ่นเยาวชนชาย แชมป์ได้แก่ นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ได้คะแนนสะสมโลก 25 คะแนน, อันดับ 2 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ จากทีมธนาคารออมสิน ได้คะแนนสะสมโลก 22 คะแนน, อันดับ 3 นายบวรพิตร นิลสนธิ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค ได้คะแนนสะสมโลก 19 คะแนน / รุ่นเยาวชนหญิง แชมป์เป็นของ น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค ได้คะแนนสะสมโลก 25 คะแนน, อันดับ 2 น.ส.กมลวรรณ แก้วจีน ทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋ ได้คะแนนสะสมโลก 22 คะแนน, อันดับ 3 น.ส.วรัสยา จันทรักษา จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี ได้คะแนนสะสมโลก 19 คะแนน  สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th 
ส่วนโปรแกรมการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น รวมทั้งระดับ C1 สนามที่ 2 เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยสมาคมฯ จะทำการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และช่องยูทูบ Thaicycling Association ตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน.