“ชุติกาญจน์” แก้ตัวสำเร็จ คว้าแชมป์ตามคาด “สมคิด” เบิ้ลแชมป์ในศึกบีเอ็มเอ็กซ์ สนาม 4

 “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” แก้ตัวสำเร็จ คว้าแชมป์รุ่นทั่วไปหญิง ในศึกบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 4 ขณะที่ “สมคิด ฮาระตะวัน” ได้ดับเบิ้ลแชมป์ทั้งรุ่นทั่วไปชาย และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย สำหรับสนามที่ 5 สนามสุดท้าย…

“ชุติกาญจน์” แก้ตัวสำเร็จ คว้าแชมป์ตามคาด “สมคิด” เบิ้ลแชมป์ในศึกบีเอ็มเอ็กซ์ สนาม 4

“ชุติกาญจน์” แก้ตัวสำเร็จ คว้าแชมป์ตามคาด “สมคิด” เบิ้ลแชมป์ในศึกบีเอ็มเอ็กซ์ สนาม 4

 “ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร” แก้ตัวสำเร็จ คว้าแชมป์รุ่นทั่วไปหญิง ในศึกบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 4 ขณะที่ “สมคิด ฮาระตะวัน” ได้ดับเบิ้ลแชมป์ทั้งรุ่นทั่วไปชาย และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย สำหรับสนามที่ 5 สนามสุดท้าย ชิงชัยระหว่างวันที่ 28-29 พ.ค.65 ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ สวนกีฬากมล เขตหนองจอก ซึ่งเป็นสนามแห่งใหม่ที่ได้มาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ด้าน “เสธ.หมึก” เผยพอใจผลการแข่งขัน พร้อมขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องของ กกท. ให้การสนับสนุนการแข่งขันทั้งในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ จะเป็นการพัฒนาและต่อยอดกีฬาของชาติได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด
E02
 การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) สนามที่ 4 โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ จังหวัดชัยนาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 เมษายน ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ อบจ.ชัยนาท (เขาขยาย) จังหวัดชัยนาท ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus และลงทะเบียนข้อมูลกิจกรรมด้านการกีฬา SPIRIT ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้รับรองให้เป็นการแข่งขันนานาชาติระดับ C1 ซึ่งเป็นการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส
E03
 สำหรับการแข่งขันวันที่ 24 เมษายน เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย ในรอบชิงชนะเลิศทุกรุ่น โดยได้รับเกียรติจาก “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในพิธีการมอบรางวัล และร่วมแสดงความยินดีแก่นักกีฬา ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟนกีฬาจักรยานได้รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขัน ปรากฏว่ามีแฟนกีฬาให้ความสนใจรับชมมากกว่า 18,000 วิว มียอดชมพร้อมกันสูงสุด 329 วิว และมีการแชร์ออกไป 111 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีผู้ชมจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว, มาเลเซีย, กัมพูชา, อินโดนีเซีย ร่วมชมด้วย
E04
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันสนามที่ 4 นี้ เป็นการแข่งขันระดับนานาชาติระดับ C1 เก็บคะแนนสะสมโลกเพื่อคัดเลือกนักกีฬาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 นักปั่นไทยก็สามารถเก็บคะแนนได้เป็นกอบเป็นกำ โดยนักกีฬาชาย พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน ได้แชมป์รับคะแนนสะสมโลกไป 100 คะแนนเต็ม ส่วนนักกีฬาหญิง “ฟ้า” สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร เกิดอุบัติเหตุชนกับนักปั่นคนอื่น ๆ แต่ก็ยังเข้าเป็นอันดับ 2 ได้รับ 86 คะแนน ขณะที่แชมป์ฝ่ายหญิงตกเป็นของ “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ ได้ไป 100 คะแนน ส่วนอันดับอื่น ๆ รวมทั้งระดับเยาวชน ก็จะได้คะแนนลดหลั่นกันลงไป สำหรับสนามสุดท้าย กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 28-29 พฤษภาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์สวนกีฬากมล ซึ่งจะทราบว่านักกีฬาในแต่ละรุ่นใครจะได้แชมป์ไปครอง 
E05
 “สำหรับสนามที่สวนกีฬากมล เป็นสนามที่สร้างขึ้นใหม่ โดยบริษัท เอฟบีที ซึ่งเป็นสนามที่สวยงามและได้มาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ซึ่งตั้งอยู่ภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 เมษายน เวลา 09.09 น. ในอนาคต สมาคมกีฬาจักรยานฯ อาจจะขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ระดับเวิลด์ คัพ ก็อาจจะใช้สนามบีแมเอ็กซ์สวนกีฬากมลแห่งนี้เป็นสนามแข่งขัน” พลเอกเดชา กล่าว
E07
 นายกสองล้อไทย ฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2565 จำนวน 4 สนามติดต่อกัน ก็ได้รับความร่วมมือจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท โดย นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายก อบจ.ชัยนาท ได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือในการดูแลบดอัดสนาม และให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ อย่างเต็มที่ การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปจัดแข่งขันที่จังหวัดใด ก็ยึดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามที่ ศบค. กำหนดอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงการลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องขอขอบคุณ นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท, นายอนุสรณ์ นาคาศัย นายก อบจ.ชัยนาท รวมทั้งพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท สโมสรต่าง ๆ และนักกีฬาทุกท่าน ที่ปฏิบัติตามระเบียบทุกประการ ทำให้การตรวจ ATK ผ่านหมด 100% นี่คือสิ่งที่เราภาคภูมิใจ
E09
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า ขณะที่ผลการแข่งขันก็น่าพอใจ โดยเฉพาะในระดับเยาวชนและยุวชน ที่จะก้าวขึ้นไปเป็นทีมชาติต่อไปในอนาคต ดังนั้นสมาคมฯ จึงอยากให้การแข่งขันจักรยานระดับชิงแชมป์ประเทศไทยรายการต่าง ๆ ได้รับการสนับสนุนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) อย่างเต็มที่ เพราะหากไม่มีการแข่งขัน นักกีฬาก็ไม่มีเวทีที่จะแสดงฝีมือ การพัฒนาก็จะไม่เกิด ต้องฝากถึงฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ กกท. ว่าขอให้สนับสนุนสมาคมกีฬาต่าง ๆ ได้มีการจัดการแข่งขันระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เท่านั้น นอกจากนี้ยังรวมไปถึงฝ่ายกีฬาอาชีพ กกท. ที่จะต้องให้การสนับสนุนการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งจะเป็นการพัฒนาและต่อยอดกีฬาของชาติได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด
E10
 ด้านผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศรุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นทั่วไปหญิง เป็นไปตามคาด โดยแชมป์ตกเป็นของ “ฟ้า” สิบตรีหญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นทีมชาติไทย สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งแก้ตัวสำเร็จ หลังจากการแข่งขันในระดับ C1 ประสบอุบัติเหตุล้มโมโตที่ 2 ทำให้ได้เพียงรองแชมป์ ส่วนอันดับ 2 “มิ้ง” น.ส.วรัญญา แซ่แต้ นักปั่นทีมชาติจากทีม Lake Cross และอันดับ 3 น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋
รุ่นทั่วไปชาย ชนะเลิศ พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3, อันดับ 2 สิบโท นนทกร อินทร์โคกสูง จากทีม Lake Cross กองทัพบก และอันดับ 3 นายบัญชา มาศเริง จากทีมธนาคารออมสิน
รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ชนะเลิศ น.ส.ธนาภรณ์ โตทอง จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋, อันดับ 2 น.ส.เขมิกา ศรีโสภา จากทีมบ้านเด็กหญิงสระบุรี, อันดับ 3 น.ส.ชนาธินาถ จั่นเพิ้ง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3
รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ปรากฏว่า พลฯ สมคิด ฮาระตะวัน นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 คว้าแชมป์ไปอีก 1 รายการ และอันดับ 2 นายบัญชา มาศเริง จากทีมธนาคารออมสิน
รุ่นเยาวชนหญิง ชนะเลิศ น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3, อันดับ 2 น.ส.กมลวรรณ แก้วจีน จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋, อันดับ 3 น.ส.กนกรัตน์ ฤทธิเดช จาก Bikenet Liqui Moly Cycling Team
รุ่นเยาวชนชาย ชนะเลิศ นายวิชิตพงษ์ มงคลศิริ จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร IDEMITSU อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋, อันดับ 2 นายบวรพิตร นิลสนธิ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เทพศิรินทร์พุแค, อันดับ 3 นายศรัณย์วิทย์ รัศมี จากทีม IDEMITSU อบจ.สุพรรณบุรี อีซูซุ อึ้งง่วนไต๋
E11
 สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้นคือการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน "คิงส์ภูมิพล" และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 29 เมษายน ถึง 1 พฤษภาคม ที่จังหวัดสงขลา นักกีฬาสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึงวันพุธที่ 27 เมษายน ก่อนเวลา 12.00 น. ส่วนการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย จัดแข่งขันระหว่างระหว่างวันที่ 28-29 พฤษภาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์สวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์  นักกีฬาสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันพุธที่ 27 เมษายน ถึงวันพุธที่ 25 พฤษภาคม ก่อนเวลา 12.00 น. ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 2 รายการ สามารถสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.