ศึกสองล้อสนาม 5 ที่จันทบุรี สนุกแน่ กัมพูชา-สปป.ลาว ส่งนักปั่นร่วมชิงชัย

ศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 วันที่ 3-5 มิ.ย. ที่ จ.จันทบุรี ดวลกันสนุกแน่ มีนักปั่นทีมชาติชุดซีเกมส์ของกัมพูชา และ สปป.ลาว ร่วมชิงชัยด้วย โดยมีการถ่ายทอดสดทาง ไทยพีบีเอส” วันที่ 5 มิ.ย. เวลา 14.10-16.00 น. รวมทั้งเฟซบุ๊กไลฟ์…

ศึกสองล้อสนาม 5 ที่จันทบุรี สนุกแน่ กัมพูชา-สปป.ลาว ส่งนักปั่นร่วมชิงชัย

ศึกสองล้อสนาม 5 ที่จันทบุรี สนุกแน่ กัมพูชา-สปป.ลาว ส่งนักปั่นร่วมชิงชัย

ศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 วันที่ 3-5 มิ.ย. ที่ จ.จันทบุรี ดวลกันสนุกแน่ มีนักปั่นทีมชาติชุดซีเกมส์ของกัมพูชา และ สปป.ลาว ร่วมชิงชัยด้วย โดยมีการถ่ายทอดสดทาง ไทยพีบีเอส” วันที่ 5 มิ.ย. เวลา 14.10-16.00 น. รวมทั้งเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association วันที่ 3 มิ.ย. เวลา 09.00 น. และวันที่ 5 มิ.ย. เวลา 11.00 น. สำหรับปี 2566 หลายชาติในอาเซียนทั้งกัมพูชา, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และ สปป.ลาว มีความประสงค์จะส่งนักปั่นมาร่วมแข่งขันทุกรายการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดแข่งขัน เพื่อเตรียมทัพนักกีฬาสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา รวมไปถึงเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นการยกระดับวงการกีฬาจักรยานในอาเซียนให้ดีขึ้น รวมทั้งนักกีฬาไทยจะได้ประสบการณ์และรู้ฝีมือของคู่แข่งไปในตัว
D01
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน ในพื้นที่เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งผ่านเกณฑ์ประเมิน Thai Stop COVID Plus และการลงทะเบียนข้อมูลกิจกรรมด้านการกีฬา SPIRIT ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
D02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันในสนามที่ 5 นี้ นอกเหนือจากการที่จะทราบว่านักกีฬาคนใดจะได้แชมป์ และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ในแต่ละรุ่นทั้งประเภทถนน และเสือภูเขา เนื่องจากเป็นสนามสุดท้ายแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังจะทำการคัดเลือกนักปั่นฝีมือดีก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อเตรียมไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในปีหน้าอีกด้วย และที่พิเศษไปกว่านั้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการติดต่อจาก ดร.หงส์คำ สุวรรณวงศ์ ประธานสมาพันธ์กีฬาจักรยาน สปป.ลาว และ นายนู จำเริญ เลขาธิการสมาพันธ์กีฬาจักรยานกัมพูชา ว่าทั้ง 2 ประเทศจะส่งนักกีฬาทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม มาแข่งขันจักรยานประเภทถนน และเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 5 ที่จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับนักปั่นไทยด้วย 
D03
พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า จากการที่มีการหารือกันในระดับอาเซียน ทางกัมพูชามีความประสงค์จะส่งนักปั่นมาร่วมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 ทุกรายการที่สมาคมฯ จัดขึ้น เพื่อเตรียมทีมเข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 5-16 พฤษภาคม 2566 รวมไปถึงนักกีฬาจากประเทศสิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และ สปป.ลาว ก็ต้องการมาร่วมแข่งขันด้วยเช่นกัน เป็นการเตรียมความพร้อมของนักปั่นก่อนสู้ศึกซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ คาดว่ากีฬาจักรยานในซีเกมส์จะจัดขึ้นที่จังหวัดเสียมเรียบ ซึ่งสามารถเดินทางได้ทั้งทางรถยนต์ผ่านด่านปอยเปต และเดินทางโดยเครื่องบินไปลงสนามบินนานาชาติเสียมเรียบได้ ขณะเดียวกันสมาพันธ์กีฬาจักรยานเมียนมา ก็มีความสนใจจะส่งนักกีฬามาร่วมแข่งขันเช่นเดียวกัน แต่ยังแบ่งรับแบ่งสู้ เพราะสถานการณ์การเมืองภายในประเทศยังไม่นิ่ง
D04
“สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากมีการหารือกันในกลุ่มชาติอาเซียน การที่มีนักกีฬาทั้งจากกัมพูชา, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาแลซีย และ สปป.ลาว มาร่วมแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทยในปีหน้า ก็จะช่วยยกระดับวงการกีฬาจักรยานในอาเซียนให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งนักกีฬาไทยก็ได้ประสบการณ์และรู้ฝีมือของคู่แข่งไปในตัว ต้องยอมรับว่าในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ผ่านมา นักปั่นเสือภูเขาของกัมพูชามีการพัฒนาขึ้นมาก ติดอันดับท็อป 5 เกือบทุกรายการ ถือว่าน่ากลัวไม่น้อย รวมถึงนักปั่น สปป.ลาว ก็มีพัฒนาการที่ดีเช่นเดียวกัน สำหรับการแข่งขันสนามที่ 5 นี้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ รุ่นทั่วไปชาย ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เวลา 14.10-16.00 น. นอกจากนั้น เฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association จะถ่ายทอดการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ในวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน เวลา 09.00 น. และ รายการอีลิมิเนเตอร์ ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เวลา 10.00 น.” พลเอกเดชา กล่าว
D08
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันในวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน เวลา 15.00 น. จะมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทับไทร ภายในสนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ระยะทาง 11 กม. นอกจากนี้จะมีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี ให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมเพื่อให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด และการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ รวมทั้งมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง
D05
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี เริ่มเวลา 09.00 น. ระยะทางรอบละ 8.5 กม. รุ่นทั่วไปชาย ปั่น 3 รอบ ระยะทางรวม 25.5 กม. / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่น 2 รอบ ระยะทางรวม 17 กม. / รุ่นยุวชนชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 1 รอบ ระยะทาง 8.5 กม. นอกจากนี้มีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ระยะทางประมาณ 1.1 กม. เริ่มเวลา 09.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป
D06
 วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งขันรอบละ 4.2 กม. แต่ละรุ่นจะลดหลั่นกันไป ตั้งแต่ 2-6 รอบ ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. เป็นกิจกรรมจักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ระยะทาง 11 กม. 
 
 วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี เริ่มเวลา 09.00 น. ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดในรุ่นทั่วไปชาย เวลา 14.10-16.00 น. ระยะทางรอบละ 3 กม. จำนวน 24 รอบ ระยะทางรวม 72 กม. / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่น 20 รอบ ระยะทาง 60 กม. / รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 12 รอบ ระยะทาง 36 กม.นอกจากนี้จะมีการแข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี อีลิมิเนเตอร์ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เริ่มเวลา 10.00 น. โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 11.00 น.
D07
 สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 5 นักกีฬาสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันอังคารที่ 31 พฤษภาคม เวลา 24.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.