ศูนย์ฝึกจักรยานโลก เห็นศักยภาพ เตรียมตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคในไทย ด้านศึกสองล้อ ปทท.สนามสุดท้าย มีนักกีฬาร่วมชิงชัยอย่างล้นหลาม

 “ฌักส์ แลนดรี้” รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ของ “ยูซีไอ” เล็งเห็นศักยภาพของประเทศไทย เตรียมตั้งศูนย์ฝึกจักรยานโลก ในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นการยกระดับพัฒนามาตรฐานกีฬาจักรยานในอาเซียนให้ทัดเทียมภูมิภาคอื่น…

ศูนย์ฝึกจักรยานโลก เห็นศักยภาพ เตรียมตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคในไทย ด้านศึกสองล้อ ปทท.สนามสุดท้าย มีนักกีฬาร่วมชิงชัยอย่างล้นหลาม

ศูนย์ฝึกจักรยานโลก เห็นศักยภาพ เตรียมตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคในไทย ด้านศึกสองล้อ ปทท.สนามสุดท้าย มีนักกีฬาร่วมชิงชัยอย่างล้นหลาม

 “ฌักส์ แลนดรี้” รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ของ “ยูซีไอ” เล็งเห็นศักยภาพของประเทศไทย เตรียมตั้งศูนย์ฝึกจักรยานโลก ในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อเป็นการยกระดับพัฒนามาตรฐานกีฬาจักรยานในอาเซียนให้ทัดเทียมภูมิภาคอื่น ๆ ด้านศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 5 ที่ จ.จันทบุรี ระหว่างวันที่ 3-5 มิ.ย. คึกคัก มีนักปั่นสมัครแข่งล้นหลาม รวมทั้งนักปั่นทีมชาติกัมพูชา และ สปป.ลาว ร่วมชิงชัยด้วย ด้าน “สมศักดิ์ พะเนียงทอง” นายกเทศบาลตำบลทับไทร ใจดี !! จัดผลไม้มาเลี้ยงบรรดานักปั่นรับประทาน “ฟรี” 
Q03
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการประสานจาก นายฌักส์ แลนดรี้ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในการหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะให้ประเทศไทย จัดตั้งศูนย์ฝึกจักรยานโลก สาขาทวีปเอเชีย หรือ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อร่วมกันยกระดับพัฒนามาตรฐานกีฬาจักรยานในภูมิภาคให้ขึ้นไปทัดเทียมกับภูมิภาคอื่น ๆ 
Q04
 พลเอกเดชา กล่าวว่า จากการประชุมร่วมระหว่าง นายฌักส์ กับ กรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ และฝ่ายเทคนิคสมาคมฯเมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม ที่ผานมา มร.ฌักส์ ให้ข้อมูลว่า แนวทางของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในการตั้งศูนย์ฝึกจักรยานภูมิภาค มี 2 ระดับ คือระดับทวีป กับ ระดับภูมิภาค ซึ่งในปัจจุบันทวีปเอเชียมีศูนย์ฝึกจักรยานระดับทวีป 3 แห่ง ประกอบด้วย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ขณะที่ระดับภูมิภาคยังไม่มีการจัดตั้ง ส่งผลให้การดำเนินการของทั้ง 3 ศูนย์ดังกล่าว ยังไม่บรรลุวัตถุประสงค์อย่างแท้จริงของ ยูซีไอ ในการยกระดับมาตรฐานกีฬาจักรยานในทวีปเอเชีย
Q05
 “มร.ฌักส์ ระบุว่า ในการจัดตั้งศูนย์ฝึกระดับทวีป ประเทศเจ้าภาพของศูนย์ฝึกจะต้องรับผิดชอบในโครงการพัฒนากีฬาจักรยานหลัก ทั้ง 4 ประเภท ซึ่งไม่ได้เฉพาะการพัฒนานักกีฬา แต่จะต้องรวมถึงการพัฒนาบุคลากรของกีฬาจักรยานด้วย และจากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ศูนย์ฝึกทั้ง 3 แห่ง ก็ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของ ยูซีไอ ด้วยข้อจำกัดหลายต่อหลายประการในแต่ละประเทศที่เป็นที่ตั้งศูนย์ จากการพิจารณาในเบื้องต้น สมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้ความสนใจหลักการตั้งศูนย์ฝึกจักรยานระดับภูมิภาค น่าจะมีความเหมาะสมกับปัจจัยต่าง ๆ มากที่สุด โดยเฉพาะในการเลือกพัฒนาประเภทกีฬาจักรยานที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะทำโครงการทั้ง 4 ประเภท ไม่ว่าจะเป็นประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ หรือจะเลือกประเภทที่เหมาะสมที่สุด 1-2 ประเภทก็สามารถทำได้” พลเอกเดชา กล่าว
Q01
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า ในเบื้องต้นนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีความเห็นว่า เป็นโครงการที่น่าสนใจและจะส่งผลดีต่อการพัฒนากีฬาจักรยานของไทยเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตาม การยื่นเสนอตัวเป็นศูนย์ฝึกจักรยานทั้งในระดับทวีปหรือระดับภูมิภาค ก็ยังคงต้องมีการพิจารณากันในรายละเอียดทั้งหมดอย่างรอบคอบ รวมถึงการหารือกับหน่วยงานอื่นที่จะต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ไปจนถึงหน่วยงานเอกชนในการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุน เนื่องจากเป็นโครงการระยะยาวที่ต้องใช้ทรัพยากรและบุคลากรหลายด้านเข้ามาดำเนินการจัดตั้งและดำเนินกิจการของศูนย์ฝึกฯ ให้เป็นไปตามหลักการและวัตถุประสงค์ของยูซีไออย่างยั่งยืน
Q02
 ทั้งนี้ พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า ความเป็นไปได้ที่จะเริ่มเดินหน้าโครงการจัดตั้งศูนย์ฝึกฯ ดังกล่าวในไทยนั้น ล่าสุด ได้มีการหารือเบื้องต้นกับ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งท่านได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจและน่าให้การสนับสนุน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องพิจารณาในรายละเอียดและผลได้ผลเสียในทุก ๆ ด้านให้รอบคอบ ก่อนที่จะดำเนินการส่งคำขอจัดตั้งศูนย์ฝึกฯ ไปยังยูซีไอ ในขั้นตอนต่อไป
Q09
 นอกจากนี้ พลเอกเดชา เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 5 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน ในพื้นที่เทศบาลตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน มีบรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วประเทศ ลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมการแข่งขันเกือบ 700 คน เนื่องจากเป็นการแข่งขันสนามสุดท้าย ที่จะรู้ว่านักกีฬาคนใดจะเป็นแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ 
 “เสธ.หมึก” กล่าวว่า การแข่งขันในสนามสุดท้ายนี้ สมาพันธ์กีฬาจักรยานกัมพูชา และสมาพันธ์กีฬาจักรยาน สปป.ลาว ได้ส่งนักกีฬาทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม เข้าร่วมการแข่งขันขันด้วย โดยกัมพูชา ส่งนักกีฬาชุดซีเกมส์มาแข่งขัน 7 คน โค้ช 1 คน และผู้จัดการทีม 1 คน ขณะที่ สปป.ลาว ส่งนักกีฬามา 2 คน และโค้ช 1 คน รวมทั้งในปีหน้าทั้ง 2 ประเทศก็ยืนยันจะส่งนักกีฬามาร่วมแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทยทุกรายการ เพื่อเป็นการเตรียมทีมเข้าแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 5-16 พฤษภาคม 2566
ด้าน นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร เปิดเผยว่า ขอขอบคุณท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติเทศบาลตำบลทับไทร และอำเภอโป่งน้ำร้อน ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชม์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 สนามสุดท้าย โดยทางเทศบาลตำบลทับไทร ได้จัดเตรียมสนามที่แข่งขันเอาไว้ 2 แห่ง คือ ประเภทถนน กับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” จะแข่งขันที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท ส่วนประเภทเสือภูเขา ทั้งครอสคันทรี่ และดาวน์ฮิล จะแข่งขันที่อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ซึ่งเป็นพื้นที่ปิดไม่รบกวนการสัญจรของประชาชนทั่วไป 
 นายสมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ในช่วงที่มีการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 3-5 มิถุนายน จะตรงกับฤดูกาลผลไม้ชื่อดังของจังหวัดจันทบุรีออกผลผลิตพอดี ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ที่มีรสชาติอร่อย ชื่อเสียงโด่งดัง และมีการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศมูลค่าปีละหลายพันล้านบาท ในโอกาสนี้เทศบาลตำบลทับไทรจึงจัดโปรแกรมพิเศษให้แก่นักปั่นด้วยการนำมังคุดมาแจกที่สนามแข่งขัน เพื่อให้นักปั่นจากทั่วประเทศได้ลิ้มลองรสชาติ รวมทั้งขอเชิญชวนนักกีฬาและผู้ติดตามไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่าง ๆ ของอำเภอโป่งน้ำร้อน อาทิ น้ำตกหินดาด, อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ, ตลาดบ้านแหลม ตลาดชายแดนไทย-กัมพูชา, วัดถ้ำสาลิกา, วัดเขาชวัง เป็นต้น คาดว่าจะมีผู้มาเยือนอำเภอโป่งน้ำร้อนประมาณ 2,000 คน ก็จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ และกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น หลังจากซบเซาเพราะปัญหาโรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด
สำหรับการแข่งขันสนามที่ 5 นี้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดการแข่งขันประเภทถนน รายการโรดเรซ รุ่นทั่วไปชาย ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เวลา 14.10-16.00 น. นอกจากนั้น เฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association จะถ่ายทอดการแข่งขันประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ในวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน เวลา 09.00 น. และ รายการอีลิมิเนเตอร์ ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เวลา 10.00 น. ขณะเดียวกันในวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน เวลา 15.00 น. จะมีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทับไทร ภายในสนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี ระยะทาง 11 กม. โดยจะมีการมอบรางวัลให้แก่นักปั่นจักรยานที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง นอกจากนี้จะมีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี ให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมเพื่อให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด และการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ
โปรแกรมการแข่งขันวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล ที่สนามกอล์ฟชาเทรียม กอล์ฟ รีสอร์ท สอยดาว จันทบุรี เริ่มเวลา 09.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดจันทบุรี เป็นปรานในพิธีเปิดเการแข่งขัน และมี นายสมศักดิ์ พะเนียงทอง นายกเทศมนตรีตำบลทับไทร เป็นผู้กล่าวรายงาน ส่วนระยะทางแข่งขันรอบละ 8.5 กม. รุ่นทั่วไปชาย ปั่น 3 รอบ ระยะทางรวม 25.5 กม. / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย ปั่น 2 รอบ ระยะทางรวม 17 กม. / รุ่นยุวชนชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 1 รอบ ระยะทาง 8.5 กม. นอกจากนี้มีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ระยะทางประมาณ 1.1 กม. เริ่มเวลา 09.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป.