“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่มอีกครั้ง “ยูซีไอ” ให้สิทธิ์นักกีฬาทีมชาติไทย ไปชิงชัยศึกลู่ชิงแชมป์โลก 7 รายการ

“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่มอีกครั้ง หลังจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศโควตานักกีฬาที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันในศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก UCI Track World Championships 2022 ที่ฝรั่งเศส วันที่ 12-16 ต.ค.65 โดยนักปั่นไทยได้สิทธิ์แข่งขันมากถึง…

“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่มอีกครั้ง “ยูซีไอ” ให้สิทธิ์นักกีฬาทีมชาติไทย ไปชิงชัยศึกลู่ชิงแชมป์โลก 7 รายการ

“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่มอีกครั้ง “ยูซีไอ” ให้สิทธิ์นักกีฬาทีมชาติไทย ไปชิงชัยศึกลู่ชิงแชมป์โลก 7 รายการ

“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่มอีกครั้ง หลังจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศโควตานักกีฬาที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันในศึกจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก UCI Track World Championships 2022 ที่ฝรั่งเศส วันที่ 12-16 ต.ค.65 โดยนักปั่นไทยได้สิทธิ์แข่งขันมากถึง 7 รายการ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นผลพวงมาจากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ทำงานอย่างหนักและต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ รวมทั้งจัดการแข่งขัน “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” ส่งผลให้นักปั่นไทยเก็บคะแนนได้เป็นกอบเป็นกำจนอันดับโลกสูงขึ้น โดย “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” มีคะแนนประเภทคีริน ขยับขึ้นสูงเป็นอันดับ 6 ของโลก
  “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศโควตาชาติต่าง ๆ ที่ได้สิทธิ์เข้าประชันฝีเท้าในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก UCI Track World Championships 2022 ที่จะมีขึ้นในเมืองเซนต์ เควนติน ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 12-16 ตุลาคม  ผลปรากฏว่า ประเทศไทยได้โควตามากถึง 7 รายการ ประกอบด้วย ประเภททีม 4 รายการ ทีมสปรินท์ชาย, ทีมสปรินท์หญิง, ทีมเปอร์ซูตชาย, ทีมเปอร์ซูตหญิง, ประเภทบุคคล 3 รายการ สปรินท์บุคคลชาย, คีรินบุคคลชาย และไทม์ไทรอัล 1 กม. บุคคลชาย โดยนักกีฬาทีมชาติไทยจะนำทัพโดย “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นขวัญใจชาวไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย
A04 
พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับผลงานการควอลิฟายเข้าสู่การแข่งขันจักรยานลู่ชิงแชมป์โลก เป็นความสำเร็จต่อเนื่องหลังจากที่เพิ่งได้รับโควตาในรุ่นประชาชนชายเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก Uci Road World Championships 2022 ที่ออสเตรเลีย ถึง 2 ที่นั่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เป็นผลงานจากการทำงานหนักของทุกฝ่ายในการพัฒนานักปั่นทีมชาติไทยทุกประเภทและทุกระดับอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กำหนดเอาไว้ โดยสมาคมฯ ได้นักกีฬามาจากการจัดแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยตลอดทั้งปี แล้วคัดนักกีฬาที่มีผลงานยอดเยี่ยมมาเก็บตัวฝึกซ้อม แล้วส่งไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติ เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์และพัฒนาฝีมือให้สูงขึ้น
 “การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลกทุกประเภทนั้น มีความสำคัญต่อวงการจักรยานโลก ทั้งในแง่คะแนนสะสมและโอกาสในการควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเภทลู่ที่จะคิดคะแนนสะสมเฉพาะการแข่งขันรายการใหญ่ ประกอบด้วยชิงแชมป์โลก,  เนชั่นส์คัพ และระดับชิงแชมป์ทวีป ในรอบเวลา 2 ปี ซึ่งการจะได้สิทธิ์โดยเฉพาะรายการชิงแชมป์โลกและเนชั่นส์คัพนั้น ก็จะต้องมีคะแนนสะสมในจักรยานประเภทลู่แต่ละรายการในระดับสูงเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน ทำให้ในแต่ละปีสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ต้องใช้งบประมาณสูงมาก ทั้งการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันระดับนาชาติ รวมไปถึงจัดการแข่งขันระดับนานาชาติ เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักปั่นไทยในแต่ละประเภทมีโอกาสทำคะแนนสะสมขยับอันดับโลกอีกทางหนึ่ง” พลเอกเดชา กล่าว
นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวต่อไปว่า สำหรับผลงานการควอลิฟายศึกสองล้อชิงแชมป์โลกดังกล่าวนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลงานนักปั่นไทยในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ก เอเชีย คัพ 2022” และรายการฉลองครบรอบ 62 ปี สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม ที่เวลโลโดรม สนามกีฬาแห่งที่ 2 โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 26-30 สิงหาคม ที่ผ่านมาทำให้อันดับโลกของนักปั่นไทยต่างก็ขยับกันทั่วหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ในประเภทคีริน ขยับขึ้นสูงเป็นอันดับ 6 ของโลกในปัจจุบัน
 
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับ จาย หลังจากแข่งขันเสร็จสิ้นก็จะออกเดินทางกลับไปยังศูนย์ฝึกจักรยานโลก World Cycling Center ในเมืองเอเกิล สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 5 กันยายน เพื่อฝึกซ้อมช่วงสุดท้ายสำหรับการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก 2022 ต่อเนื่องกับเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ แทร็ก เนชั่นส์คัพ 2023 ที่จะเริ่มสนามแรกในเดือนมีนาคม 2566  และต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2566 รวมถึงการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศมาเลเซีย จะเป็นเจ้าภาพในช่วงกลางปีและต่อเนื่องไปจนถึงการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2023 ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ในเดือนสิงหาคม 2566 
 “นอกเหนือจากการที่ จาย จะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันรายการเนชั่นส์คัพและชิงแชมป์โลกค่อนข้างแน่นอนแล้ว ขณะเดียวกัน ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็จะเร่งผลักดันนักปั่นไทยประเภทลู่คนอื่น ๆ ทำคะแนนสะสมโลกเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าชิงชัยเพิ่มเติม เพื่อเปิดโอกาสในการควอลิฟายเข้าสู่โอลิปิกเกมส์ 2044 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ให้ได้มากที่สุดในช่วงเวลาของการคัดเลือกนักกีฬาประเภทลู่เข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ที่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมีนาคม 2567 ก่อนจะปิดการเก็บคะแนน” พลเอกเดชา กล่าวเสริม
 สำหรับการแข่งขันรายการต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดำเนินการจัดการแข่งขันขึ้น ได้แก่ การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565 สนามที่ 4 ระหว่างวันที่ 9-11 กันยายน ที่สนามเวลโลโดรมหัวหมาก นักกีฬาสามารถสมัครเข้าแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th จนถึงวันพุธที่ 7 กันยายน เวลา 14.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.