“เสธ.หมึก” พอใจผลงานนักปั่นไทย เก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกมาเพียบ อันดับโลกประเทศไทย ขยับสูงขึ้น

 “เสธ.หมึก” พอใจภาพรวมของนักปั่นไทย ทั้งทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ที่ทำผลงานเลิศด้วยการคว้าอันดับ 1 ทวีปเอเชีย และอันดับ 2 เวลารวมประเภททีม ในศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน” และผลงานทีมชาติไทยในรายการ…

“เสธ.หมึก” พอใจผลงานนักปั่นไทย เก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกมาเพียบ อันดับโลกประเทศไทย ขยับสูงขึ้น

“เสธ.หมึก” พอใจผลงานนักปั่นไทย เก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกมาเพียบ อันดับโลกประเทศไทย ขยับสูงขึ้น

 “เสธ.หมึก” พอใจภาพรวมของนักปั่นไทย ทั้งทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ที่ทำผลงานเลิศด้วยการคว้าอันดับ 1 ทวีปเอเชีย และอันดับ 2 เวลารวมประเภททีม ในศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน” และผลงานทีมชาติไทยในรายการ “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน” ส่งผลให้ประเทศไทยมีคะแนนอันดับโลกสูงขึ้นจากการจัดอันดับของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) 
W01
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งนักกีฬาทีมชาติไทยไปแข่งขันจักรยานทางไกลรายการ “ทัวร์ ออฟ ไต้หวัน 2022” ที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นรายการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  ล่าสุด ได้รับรายงานจาก “โค้ชนพ” ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ถึงการแข่งขันเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ในสเตจที่ 5 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย แข่งขันในรูปแบบเซอร์กิต ปั่นในเมืองจำนวน 12 รอบ ระยะทาง 144 กม. ผลปรากกฎว่า นักปั่นไทยยังติดอยู่อันดับ 1 ใน 10 คนแรกได้อีกเช่นเคย ถือว่าทำผลงานได้อย่างน่าพอใจ
W02
ด้าน ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวว่า การแข่งขันในสเตจที่ 5 เนื่องจากเป็นการแข่งขันแบบเซอร์กิต นักกีฬาจึงเกาะกลุ่มใหญ่กันมาไม่ห่างมากนัก และช่วงเข้าเส้นชัยก็มีนักกีฬาสปรินท์เข้าเส้นเป็นกลุ่มพร้อมกันถึง 33 คน โดยนักปั่นไทยที่ผลงานดีที่สุดได้แก่ “โชเอะ” จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน ได้อันดับที่ 7 และเป็นอับดับ 4 ของนักปั่นทวีปเอเชีย ตามมาด้วย “อาร์ม” นายวรุตม์ แปะกระโทก ได้อันดับที่ 10 ส่วนแชมป์ประจำสเตจที่ 5 ได้แก่ โมฮัมหมัด ฮาร์รีฟ ซาเลห์ จากทีมตรังกานู โพลีกอน, อันดับที่ 2 เรย์มอนด์ เครเดอร์ จากทีมอูเกียว, อันดับที่ 3 ลุค แลมเปอร์ติ จากทีมตรินิตี้ เรซซิ่ง โดยทั้งหมดทำเวลาได้ 3.11.25 ชั่วโมงเท่ากัน ส่วนนักปั่นไทยคนอื่น ๆ “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ ได้อันดับที่ 29 เวลา 3.11.25 ชั่วโมง และ “เกม” นายนพชัย กล้าหาญ ได้อันดับที่ 43 เวลา 3.11.55 ชั่วโมง นอกจากนี้ วรุตม์ ยังได้อันดับ 2 เจ้าความเร็วจุดที่ 1 (IS1) และ นพชัย ได้อันดับ 3 เจ้าความเร็วจุดที่ 2 (IS2) อีกด้วย
W03
ร.ต.อ.อดิศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแชมป์เวลารวมประจำการแข่งขันตกเป็นของ เบนจามิน ไดบอล นักปั่นออสเตรเลีย จากทีมอูเกียว ของญี่ปุ่น เวลา 15.29.05 ชั่วโมง, อันดับที่ 2 แซม คัลเวอร์เวล นักปั่นเยอรมนีจากทีมตรินิตี้ เรซซิง เวลารวม 15.29.40 ชั่วโมง, อันดับที่ 3 อันดับที่ 3 มาร์กอซ การ์เซีย เฟอร์นานเดซ นักปั่นสเปนจากทีมคินัน เรซซิ่ง เวลารวม 15.29.51 ชั่วโมง ส่วนนักปั่นไทยที่อันดับดีที่สุดคือ “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ ได้อันดับที่ 20 เวลารวม 15.42.07 ชั่วโมง สำหรับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 7 ตุลาคม โดยออกจากสนามบินไทเปด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG633 เวลา 14.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น และถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 17.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย
W05
ขณะเดียวกัน พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งนักกีฬาไปแข่งขันในระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่องหลายรายการ เนื่องจากมีเป้าหมายในการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งนักปั่นไทยก็ทำผลงานได้อย่างน่าพอใจ ไม่ว่าจะเป็นทีมชาติไทยที่ไปแข่งขันรายการ “ทัวร์ ออฟ ไต้หวัน 2022” และทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ที่ไปแข่งขันรายการ “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน 2022” เมื่อวันที่ 29 กันยายน ถึงวันที่ 3 ตุลาคม ที่ประเทศอิหร่าน โดยนักปั่นทีมอาชีพของไทยได้อันดับ 2 ประเภททีม และเป็นอันดับ 1 ของทวีปเอเชีย ที่มีทีมเข้าแข่งขันหลายทีม เช่น อิหร่าน, อิรัก, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของนักปั่นไทยในกีฬาซีเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์
“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับนักปั่นไทยทั้ง 2 ทีม มีหัวใจนักสู้ทุกคน โดยเฉพาะ ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม ที่ทำผลงานในสเตจสุดท้ายของ “ทัวร์ ออฟ อิหร่าน 2022” ได้อย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะขอให้สู้อย่างเต็มที่และประทับใจแฟนกีฬาชาวไทย ก่อนนักกีฬาเดินทางไปแข่งขันทุกรายการตนได้บอกกับทุกคนว่า พวกเราในฐานะคนไทยต้องเอาดีไปสู้กับคู่แข่งเขา อย่างเช่น ทีมตรังกานู โพลีกอน ของมาเลเซีย สมัยก่อนเราแพ้เขาตลอดแต่ตอนนี้เราชนะเขาได้อย่างขาดลอย และเดี๋ยวก็จะไปสู้กันอีกที่ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ เชิญเรามา 2 ทีม คือทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” กับ ทีมชาติไทย
“ในการแข่งขัน ทัวร์ เดอ ลังกาวี เมื่อปีที่แล้วทีมอาชีพ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ ได้แชมป์ทวีปเอเชีย ปีนี้ก็ตั้งเป้าว่าอยากจะได้แชมป์คะแนนรวมทั้งหมด รวมถึงแชมป์เอเชียด้วย เราจะได้วัดกันว่าในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา รวมไปถึงกีฬาเอเชี่ยน ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ในปีหน้า นักกีฬาไทยจะสู้เขาได้หรือไม่ เพราะทีมต่าง ๆ จากทุกทวีปมุ่งหน้ามาแข่งขันที่ลังกาวี เนื่องจากเป็นการแข่งขันในระดับโปรซีรี่ส์ มีคะแนนสะสมโอลิมปิกสูงกว่าระดับ UCI 2.1 และมีเงินรางวัลเยอะ ตอนนี้คะแนนสะสมอันดับโลกในส่วนของประเทศไทยน่าจะขยับสูงขึ้น จากการสรุปอันดับของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในช่วงต้นสัปดาห์หน้านี้ รวมทั้งคะแนนสะสมบุคคล ทั้งของ สราวุฒิ และ พีระพล หากเราไม่ส่งไปแข่งขัน คะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ เราก็ไม่ได้เลย” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.