ถึงคิว “เสือภูเขา” สู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย เก็บคะแนนสะสมไป “โอลิมปิกเกมส์” พร้อมส่งชุดเล็กไปแข่งขันที่กัมพูชา สำรวจสนามที่คาดว่าจะใช้จัดซีเกมส์

 ถึงคิวของทีมนักปั่นเสือภูเขาไปลุยศึกจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ที่เกาหลีใต้ เพื่อล่าคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 พร้อมทั้งส่งอีกชุดไปทดสอบสนามแข่งขันที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ซึ่งคาดว่าจะใช้เป็นสนามชิงชัยในกีฬาซีเกมส์…

ถึงคิว “เสือภูเขา” สู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย เก็บคะแนนสะสมไป “โอลิมปิกเกมส์” พร้อมส่งชุดเล็กไปแข่งขันที่กัมพูชา สำรวจสนามที่คาดว่าจะใช้จัดซีเกมส์

ถึงคิว “เสือภูเขา” สู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย เก็บคะแนนสะสมไป “โอลิมปิกเกมส์” พร้อมส่งชุดเล็กไปแข่งขันที่กัมพูชา สำรวจสนามที่คาดว่าจะใช้จัดซีเกมส์

 ถึงคิวของทีมนักปั่นเสือภูเขาไปลุยศึกจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ที่เกาหลีใต้ เพื่อล่าคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 พร้อมทั้งส่งอีกชุดไปทดสอบสนามแข่งขันที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ซึ่งคาดว่าจะใช้เป็นสนามชิงชัยในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ปีหน้า ขณะที่ทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” และทีมชาติไทย ทุกคนต่างฝึกซ้อมอย่างหนักหวังคว้าชัยชนะในศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” และเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ให้ได้มากที่สุด
A01
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติเพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ล่าสุด ได้ส่งนักปั่นทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคิง ทีม” และนักปั่นทีมชาติไทย ไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” ระหว่างวันที่ 11-18 ตุลาคมนี้ ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับโปรซีรี่ส์ มีคะแนนสะสมมากกว่าระดับ UCI 2.1 เป็น 2 เท่า และต่อจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ มีกำหนดส่งนักกีฬาประเภทเสือภูเขา ไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม ที่เมืองซุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นรายการใหญ่ระดับคอนติเนนตัล แชมเปี้ยนชิปส์ มีคะแนนสะสมสูงให้นักกีฬาเก็บคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช่นเดียวกัน
A04
พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับนักกีฬาเสือภูเขาทีมชาติไทยอยู่ระหว่างการฝึกซ้อมอย่างหนักที่เขาอีโต้ จังหวัดปราจีนบุรี ภายใต้การควบคุมดูแลของ “โค้ชปู” นาวาอากาศตรี สุภัทร ศรีไสว หัวหน้าผู้ฝึกสอน ซึ่งการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียครั้งนี้มีการชิงชัย 4 ประเภท ประกอบด้วย ครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล, ครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ และครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะส่งนักกีฬาไปแข่งขันจำนวน 12 คน แบ่งแต่ละประเภทดังนี้ ครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนชาย ส.อ.กีรติ สุขประสาท, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายพลฉัตร นาคทองคำ, รุ่นเยาวชนชาย นายกมลฐชา อินทร์ทอง, รุ่นประชาชนหญิง น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, รุ่นเยาวชนหญิง น.ส.อรวรรณ หมื่นทุม / ดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, นายชินพัฒน์ สุขจรรยา, รุ่นประชาชนหญิง จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส, น.ส.ธิดา ปัญญาวัน
ครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ ส.อ.กีรติ สุขประสาท, ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายพลฉัตร นาคทองคำ, นายกมลฐชา อินทร์ทอง / อิลิมิเนเตอร์ชาย นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายพลฉัตร นาคทองคำ, อิลิมิเนเตอร์หญิง น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์, น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส โดยมี น.ต.สุภัทร ศรีไสว เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, จ.อ.เสรี เรืองศิริ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน, นายสุระพงษ์ กลุ่มในเมือง เป็นช่างประจำทีม, น.ส.รจเรศ วัธนไทยนันท์ เป็นนักกายภาพ
A09
 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า นอกจากการส่งนักกีฬาไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศเกาหลีใต้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้รับเชิญให้ไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการ คัมโบเดีย เมาเท่นไบค์ ซีรีส์ สนามที่ 3 ในวันที่ 16 ตุลาคม ที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา แม้ว่าจะเป็นรายการระดับธรรมดาและไม่มีคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ แต่การที่สมาคมฯ ส่งนักกีฬาไปแข่งขันก็เพื่อทดสอบสนาม ซึ่งคาดว่าจะใช้เป็นสนามแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในเดือนพฤษภาคม 2566 จึงต้องส่งนักกีฬาไปศึกษาเส้นทางเพื่อสู้กับคู่แข่งในอาเซียน สำหรับนักกีฬาจำนวน 6 คน มีดังนี้ รุ่นประชาชนชาย อส.ทพ.นย.อดิศักดิ์ ไตลังคะ, นายอิทธิพงษ์ สุวรรณสิงห์, นายพงษ์สิน พลกล้า, รุ่นประชาชนหญิง น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน, น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น, น.ส.ธนภรณ์ หะหมาน โดยมี ร.ต.ฉลอง ปานผ่อง เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, จ.ท.ณัฐวัฒน์ ศุภชีวะกุล เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน, จ.อ.สันติ คชรัตน์ เป็นช่างประจำทีม
A10
 “สมาคมกีฬาจักรยานฯ เราทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมายในการคว้าโควตาไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งสมาคมฯ ตั้งเป้าหมายเอาไว้ 4 ที่นั่ง จากประเภทถนนชาย, ถนนหญิง, บีเอ็มเอ็กซ์ และประเภทลู่ ส่วนเสือภูเขาแม้จะเป็นงานหนักแต่สมาคมฯ ก็ต้องเดินหน้าเก็บคะแนนสะสมให้ได้มากที่สุด ถึงแม้ว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะยังไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐในการส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการนานาชาติในช่วงที่ผ่านมา แต่เราก็ต้องส่งนักกีฬาไปแข่งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยเป็นกำลังใจให้นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยทุกคนด้วย ขอบพระคุณครับ” พลเอกเดชา กล่าว
A10
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ที่ประเทศเกาหลีใต้ มีดังนี้ วันที่ 18 ตุลาคม เวลา 08.00 น. ฝ่ายจัดการแข่งขันเปิดให้ทีมต่าง ๆ เดินสำรวจสนาม จากนั้นเวลา 10.00-12.00 น. เปิดให้นักกีฬาฝึกซ้อม เวลา 14.30 น. ประชุมผู้จัดการทีม และเวลา 16.30 น. มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ / วันที่ 19 ตุลาคม เวลา 09.00 น. แข่งขันรายการ ครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ รอบชิงชนะเลิศ, เวลา 14.30 น. รายการดาวน์ฮิล รอบทดสอบเวลา
วันที่ 20 ตุลาคม เวลา 14.00 น. รายการดาวน์ฮิล รอบชิงชนะเลิศ / วันที่ 21 ตุลาคม เวลา 13.00 น. รายการครอสคันทรี่ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง และรุ่นเยาวชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย และรุ่นเยาวชนชาย รอบชิงชนะเลิศ / วันที่ 22 ตุลาคม เวลา 09.00 น. รายการครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 14.00 น. รี่ รุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ / วันที่ 23 ตุลาคม เวลา 11.30 น. รายการครอสคันทรี่ อิลิมิเนเตอร์ รอบชิงชนะเลิศ
A12
นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวเสริมอีกว่า ล่าสุด ได้รับรายงานจาก ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมจักรยานอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” และ ร.ต.อ.สิทธิชัย ฤทธิศิลป์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ถึงความเคลื่อนไหวของนักปั่นทั้ง 2 ทีม โดยหลังจากเดินทางถึงประเทศมาเลเซียเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา ก็ได้ให้นักกีฬาพักผ่อนอย่างเต็มที่ และเมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 ตุลาคม ทีมช่างและนักกีฬาก็ประกอบรถจักรยานคู่ใจของแต่ละคน จากนั้นช่วงบ่ายได้แกไปฝึกซ้อมร่วมกันบนถนนรอบ ๆ เมือง เป็นการซ้อมเบา ๆ เพื่อเรียกพละกำลัง ก่อนที่จะเริ่มทำการแข่งขันจริง ระหว่างวันที่ 1-18 ตุลาคมนี้ ซึ่งนักปั่นทุกคนต่างมุ่งมั่นที่จะคว้าชัยชนะ เพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส.
A13
A14