“สองล้อ” ระดมสมองปรับแผนฝึกซ้อม เสริมความแข็งแกร่งให้นักปั่นเสือภูเขา เพื่อเป้าหมายคว้าทองกีฬาซีเกมส์-อชก.

“สองล้อ” ระดมสมองครั้งใหญ่ ปรับแผนการฝึกซ้อมของนักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทย เพื่อเดสริมเรื่องความแข็งแกร่ง และพละกำลัง โดยนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งได้ “มร.จอห์น เบ็นเนต” ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์การกีฬาจากประเทศอังกฤษ…

“สองล้อ” ระดมสมองปรับแผนฝึกซ้อม เสริมความแข็งแกร่งให้นักปั่นเสือภูเขา เพื่อเป้าหมายคว้าทองกีฬาซีเกมส์-อชก.

“สองล้อ” ระดมสมองปรับแผนฝึกซ้อม เสริมความแข็งแกร่งให้นักปั่นเสือภูเขา เพื่อเป้าหมายคว้าทองกีฬาซีเกมส์-อชก.

“สองล้อ” ระดมสมองครั้งใหญ่ ปรับแผนการฝึกซ้อมของนักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทย เพื่อเดสริมเรื่องความแข็งแกร่ง และพละกำลัง โดยนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งได้ “มร.จอห์น เบ็นเนต” ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์การกีฬาจากประเทศอังกฤษ มาวางแผนดูแลการฝึกซ้อมนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อเป้าหมายการคว้าเหรียญรางวัลในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา และเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในปีหน้า
S01
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาเสือภูเขาทีมชาติไทย ไปร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 เมื่อวันที่ 19-23 ตุลาคม ที่เมืองซุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งนักปั่นไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ได้มา 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง โดย 2 เหรียญทองได้จาก “เพ็ชร์” จ.ท.วิภาวี ดีคาบาเลส ดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนหญิง กับ “โตมร” พูนศิริ ศิริมงคล อิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนชาย / 2 เหรียญเงินได้จาก ธิดา ปัญญาวัน ดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนหญิง กับ “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนชาย และ 1 เหรียญทองแดงจาก “พลอย” วรินทร เพ็ชรประพันธ์ อิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนหญิง
S03
พลเอกเดชา กล่าวว่า หากมองภาพรวมของนักปั่นไทยในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชียครั้งนี้ นับว่าน่าพอใจในระดับหนึ่ง เพราะมีเวลาเก็บตัวฝึกซ้อมเพียง 17 วัน แต่นักกีฬาทำได้ขนาดนี้ถือว่ายอดเยี่ยมแล้ว แต่ที่ต้องแก้ไขคือเรื่องพละกำลัง เรื่องความแข็งแกร่ง แม้ว่าทีมชาติไทยจะสามารถคว้าเหรียญทองมาครองจาก วิภาวี กับ พูนศิริ ในรายการดาวน์ฮิลหญิง และอิลิมิเนเตอร์ชาย  แต่ในรายการหลักอย่างครอสคันทรี่ ยังมีความน่าเป็นห่วง เนื่องจากชาติคู่แข่งในอาเซียนทั้งอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เวียดนาม และฟิลิปปินส์ หรือในระดับเอเชียไม่ว่าจะเป็นคาซัคสถาน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น จีน และอิหร่าน ต่างก็มีพัฒนาการที่น่ากลัวและเป็นงานหนักสำหรับสมาคมกีฬาจักรยานฯ ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในปีหน้า
S04
“จากประเด็นดังกล่าว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กลับมาระดมสมองประชุมร่วมกันทั้งสตาฟฟ์โค้ช นักกีฬา และฝ่ายเทคนิค เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องและมาปรับแผนการเตรียมความพร้อมนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาไทยกันใหม่ โดยนำเอาระบบวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้อย่างเต็มรูปแบบในการเตรียมความพร้อม ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯได้ มร.จอห์น เบ็นเนต ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์การกีฬาจากประเทศอังกฤษ ที่มาปักหลักอยู่ในประเทศไทยนานกว่า 7 ปีแล้ว จะเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องข้อมูลและการวางแผนการซ้อมของนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทยในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ เพื่อเป้าหมายในการคว้าเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์ที่กัมพูชาและเอเชี่ยนเกมส์ที่จีนในปีหน้า” พลเอกเดชา กล่าว
S05
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า หลักการทำงาน มร.จอห์น จะเข้ามาตรวจวัดค่าร่างกายของนักกีฬาทีมชาติไทย ไม่ว่าจะเป็นวีโอทูแม็กซ์, ตรวจค่าเลคเตตในเลือด ไปจนถึงกระบวนการเผาผลาญในร่างกายของนักปั่นแต่ละคน เพื่อที่ผู้ฝึกสอนจะได้สามารถวางแผนการฝึกซ้อมเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้มากที่สุด รวมทั้งปรับเรื่องโภชนาการที่เหมาะสมแก่นักกีฬาแต่ละคน เชื่อว่าในระยะเวลาที่เหลืออยู่ก่อนจะถึงกีฬาซีเกมส์ ที่กัมพูชา จนไปถึงเอเชี่ยนเกมส์ที่นครหางโจว นักปั่นทีมชาติไทยจะพร้อมรับศึกหนักแน่นอน 
S06
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ส่วนอันดับล่าสุดของนักปั่นเสือภูเขาไทยหลังจากจบการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย จากการจัดอันดับของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ปรากฏว่าในอันดับประเทศคัดโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทีมชาติไทยในรุ่นประชาชนชาย ขยับจากอันดับ 54 มาอยู่อันดับ 46 มีอยู่ 342 คะแนน ขณะที่รุ่นประชาชนหญิง ขึ้นจากอันดับ 55 ไปอยู่อันดับ 44 มีอยู่ 376 คะแนน ซึ่งอันดับคะแนนคัดโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะเก็บคะแนนสะสมไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2567 และจะคัดเอาเพียงอันดับ 1-19 ในคะแนนคัดเลือกโอลิมปิก ซึ่งก็เป็นงานหนักสำหรับนักปั่นครอสคันทรี่ทีมชาติไทยในช่วงเวลาที่เหลืออยู่
X05
 “น่าเสียดายว่าในการแข่งขันกีฬากีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ซึ่งมีชิง 5 เหรียญทองจาก ครอสคันทรี่ ชาย-หญิง, อิลิมิเนเตอร์ ชาย-หญิง และ ครอสคันทรี่ ทีมรีเลย์ ทางเจ้าภาพไม่ได้บรรจุรายการดาวน์ฮิลในโปรแกรมชิงเหรียญทอง รวมไปถึงกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ก็ไม่มีดาวน์ฮิลเช่นกัน เนื่องจากเจ้าภาพรู้ว่านักกีฬาของเขาสู้นักปั่นไทยไม่ได้ จึงตัดรายการนี้ออกไป อย่างไรก็ตาม ในซีเกมส์ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 จะมีการชิงเหรียญทองครบทุกประเภทแน่นอน ส่วนในช่วงที่ว่างเว้นอยู่นี้ก็จะหารายการระดับนานาชาติอื่น ๆ ให้นักกีฬาเสือภูเขา ดาวน์ฮิล ไปแข่งขัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ เราทำงานกันอย่างเต็มที่ และต้องขอให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนงบประมาณด้วย เนื่องจากเราต้องไปตระเวนเก็บคะแนนสะสมไปโอลิปิกเกมส์ 2024 และขอกำลังใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านด้วย ขอขอบคุณครับ” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.
X07