“สองล้อ-เอฟบีที” จัดหนูน้อยขาไถ ชิงถ้วยพระราชทานฯ รวม 4 สนาม

 สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ “เอฟบีที” จัดการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ…

“สองล้อ-เอฟบีที” จัดหนูน้อยขาไถ ชิงถ้วยพระราชทานฯ รวม 4 สนาม

“สองล้อ-เอฟบีที” จัดหนูน้อยขาไถ ชิงถ้วยพระราชทานฯ รวม 4 สนาม

 สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ “เอฟบีที” จัดการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวม 4 สนาม สำหรับหนูน้อยนักปั่นที่เข้าร่วมแข่งขันทุกคนจะได้รับเหรียญที่ระลึก ที่มีพระนามาภิไธยย่อ “ส.ธ.” เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและเป็นเกียรติประวัติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบไป โดยจะมีการถ่ายทอดสดให้แฟน ๆ จักรยานได้รับชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตลอดการแข่งขันทุกสนาม ส่วนการสมัครเปิดรับทางเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ และเปิดให้มาสมัครด้วยตนเอง ระหว่างวันที่ 7-9 ธ.ค.65 ที่สวนกีฬากมล (เอฟบีที) ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก
S__14057723
 นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานกรรมการ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที) และ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันเป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะแข่งขันระหว่างเดือนธันวาคม 2565 ถึงเดือนมกราคม 2566 โดยมี นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร, นายศิริพงษ์ รัสมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 17 กรุงเทพมหานคร, นายมนต์ชัย โชคไพบูลย์กิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด, พลเอกเพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และ พลเอกวีระกูล ทองมา อุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมแถลงข่าว เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ที่สวนกีฬากมล (Kamol Sports Park) ถนนสุวินทวงศ์ หนองจอก กทม.
S__14057722
 นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานกรรมการ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด กล่าวว่า สวนกีฬากมลได้จัดสร้างสนามแข่งขันขาไถแห่งนี้ขึ้นมา เพื่อตอบสนองบรรดาผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานตัวน้อย ๆ ได้มาฝึกการเล่นจักรยานขาไถ มาออกกำลังกายได้ทุก ๆ วัน รวมไปถึงกีฬาชนิดอื่น ๆ ทั้งสนามบีเอ็มเอ็กซ์ที่ได้มาตรฐานของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) สนามกีฬาเปตอง, สนามฟุตบอล, สนามแบดมินตัน เป็นต้น
S__14057724
 ด้าน “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศ (เป็นถ้วยถาวรนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2565) ให้แก่หนูน้อยที่ชนะเลิศคะแนนรวมในแต่ละรุ่น และเหรียญรางวัลให้แก่หนูน้อยที่ได้อันดับ 1-5 ในแต่ละสนาม พร้อมทั้งพระราชทานเหรียญที่ระลึกที่มีพระนามาภิไธยย่อ “ส.ธ.” ให้แก่หนูน้อยนักปั่นที่เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและเป็นเกียรติประวัติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลสืบไป
S__14057725
 การแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” จะจัดแข่งขันทั้งหมด 4 สนาม ที่สนามขาไถ ภายในสวนกีฬากมล ประเดิมสนามแรกในวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม 2565, สนามที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม 2565, สนามที่ 3 วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2566 และสนามสุดท้าย ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ซึ่งตรงกับ “วันเด็กแห่งชาติ” เมื่อครบทั้ง 4 สนาม หนูน้อยที่มีคะแนนรวมสูงสุดในแต่ละรุ่นอายุจะได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ประกอบด้วย รุ่นอายุไม่เกิน 2 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 2 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 3 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 4 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 5 ขวบชาย-หญิง, รุ่นอายุ 6 ขวบชาย-หญิง, รุ่นโอเพ่น 7-10 ขวบ ชาย-หญิง และรุ่นโอเพ่น สมอล อายุไม่เกิน 4 ขวบ 6 เดือนชาย-หญิง รวมทั้งหมด 16 รุ่น โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะทำการถ่ายทอดสดให้แฟนกีฬาจักรยานได้รับชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขันทุกสนาม
S__14057726
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอขอบคุณ นายกมล และนางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ ที่สร้างสนามกีฬาจักรยานที่ได้มาตรฐาน ทั้งสนามบีเอ็มเอ็กซ์ และสนามขาไถ ภายในสวนกีฬากมล ทำให้มีการแข่งขันจักรยานขาไถชิงแชมป์ประเทศไทยเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งในปัจจุบันนี้เราต้องปูพื้นฐานให้เด็ก ๆ หันมารักการเล่นกีฬา เพื่อไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และป้องกันปัญหาการติดเกมออนไลน์ที่มีความรุนแรง เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ นอกจากนี้การแข่งขันหนูน้อยขาไถเป็นการฝึกการใช้กล้ามเนื้อขาและการทรงตัว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาจักรยานในอนาคต ทั้งประเภทบีเอ็มเอ็กซ์, ประเภทถนน, ประเภทลู่ และประเภทเสือภูเขา ประการสำคัญคือส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้อบอุ่น พ่อแม่ลูก มีโอกาสได้ทำกิจกรรมนันทนาการร่วมกัน เพื่อสร้างความรัก และมีความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว
 ส่วน นายมนต์ชัย โชคไพบูลย์กิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด กล่าวว่า เอฟบีทีขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้จัดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ที่สวนกีฬากมลแห่งนี้ ซึ่งทางเอฟบีทีสร้างขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนในเขตหนองจอก และเขตใกล้เคียงได้มีสถานที่ออกกำลังกายที่มีมาตรฐาน และนับเป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาสให้หนูน้อยตั้งแต่ 2 ขวบได้มาแข่งขันขาไถชิงถ้วยพระราชทานฯ เอฟบีทีมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มีโอกาสส่งเสริมเยาวชนของชาติในการปูพื้นฐานการเล่นกีฬาจักรยานเพื่อพัฒนาต่อไปในการปั่นจักรยานประเภทต่าง ๆ เสริมสร้างความแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจให้แก่เด็ก ๆ ได้เติบโตเป็นอนาคตที่ดีของชาติต่อไป
 ขณะที่ “โค้ชบอส” นายอัถร ไชยมาโย หัวหน้าผู้ฝึกสอนกีฬาจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย แต่ละสนามจะมีรูปแบบการแข่งขันแตกต่างกันออกไป โดยสนามที่ 1 วันที่ 11 ธันวาคม 2565 จะแข่งขันแบบปั๊มแทร็ก, สนามที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม 2565 แข่งขันแบบเรซซิ่ง เซอร์กิต, สนามที่ 3 วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2566 แข่งขันแบบครอสคันทรี่ และสนามสุดท้าย ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 จะกลับมาแข่งขันแบบปั๊มแทร็กอีกครั้ง
 สำหรับการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 (Balance Bike Thailand Championships 2022) สนามที่ 1 ได้เปิดรับสมัครออนไลน์ทางเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 8 ธันวาคม เวลา 14.00 น. แต่เนื่องจากมีผู้ปกครองหลายท่านแจ้งมาว่าไม่สะดวกที่จะสมัครทางเว็บไซต์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงทำการเปิดรับสมัคร ณ สวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก ระหว่างวันที่ 7-9 ธันวาคม รวม 3 วัน โดยสามารถสมัครได้ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.