สองล้อถนนเอเชีย 2023 เนื้อหอมสุด ๆ นานาชาติสนใจร่วมชิงชัยกว่า 300 คน เตรียมเปิดรุ่นอาวุโสประเภทชาลเลจน์ นักปั่นอาวุโสไทยก็มีโอกาสติดทีมชาติ

 ศึกสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ จ.ระยอง เนื้อหอมสุด ๆ นักปั่นจาก 42 ชาติที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) สนใจเข้าร่วมแข่งขันกว่า 300 คน สำหรับนักปั่นที่ได้อันดับ 1-2 รายการโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์…

สองล้อถนนเอเชีย 2023 เนื้อหอมสุด ๆ นานาชาติสนใจร่วมชิงชัยกว่า 300 คน เตรียมเปิดรุ่นอาวุโสประเภทชาลเลจน์ นักปั่นอาวุโสไทยก็มีโอกาสติดทีมชาติ

สองล้อถนนเอเชีย 2023 เนื้อหอมสุด ๆ นานาชาติสนใจร่วมชิงชัยกว่า 300 คน เตรียมเปิดรุ่นอาวุโสประเภทชาลเลจน์ นักปั่นอาวุโสไทยก็มีโอกาสติดทีมชาติ

 ศึกสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ จ.ระยอง เนื้อหอมสุด ๆ นักปั่นจาก 42 ชาติที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) สนใจเข้าร่วมแข่งขันกว่า 300 คน สำหรับนักปั่นที่ได้อันดับ 1-2 รายการโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส โดยอัตโนมัติ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณานักปั่นรุ่นอาวุโสที่มีผลงานดีในการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต “Sport Tourism Bike 4 All” สนามที่ 1 ที่ จ.พิจิตร และการแข่งขันจักยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ประจำปี 2566 ครบทั้ง 5 สนาม ให้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยสู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย พร้อมกับเตรียมจัด “รุ่นอาวุโส ประเภทชาลเลนจ์” ตามคำเรียกร้องของนักปั่นนานาชาติ แต่จะต้องได้รับการพิจารณาจาก “เอซีซี” เสียก่อน
W01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้รับการคัดเลือกจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน 2566 โดยใช้เส้นทางรอบอ่างเก็บน้ำดอกกราย จังหวัดระยอง เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน คาดว่าบรรดาชาติสมาชิกของ เอซีซี ทั้งหมด 42 ชาติ จะส่งนักปั่นมาร่วมแข่งขันไม่ต่ำกว่า 300 คน เพราะเป็นรายการสำคัญที่นักปั่นเอเชียจะได้สะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเฉพาะรายการโรดเรซ นักปั่นที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1 และ 2 ในรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง จะได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” โดยอัตโนมัติ
W03
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 จะมีการแข่งขันรุ่นต่าง ๆ ตามระเบียบสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชาย-หญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันรุ่นอาวุโส ซึ่งในการแข่งขันจะแบ่งรุ่นอายุดังนี้ รุ่นอาวุโสอายุ 30-39 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอาวุโสอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย และรุ่นอาวุโสอายุ 30 ปีขึ้นไปหญิง ซึ่งบรรจุเข้าแข่งขันในการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชียอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2018 ที่ประเทศเมียนมา, ปี 2019 ที่ประเทศอุซเบกิสถาน และปี 2022 ที่ประเทศทาจิกิสถาน แต่ปี 2021 ไม่มีการแข่งขันเนื่องจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด
W04
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกติดเทอร์โบ” กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันรุ่นอาวุโสในศึกจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชียดังกล่าว จะยังยึดรูปแบบเดียวกันกับที่เจ้าภาพจัดการแข่งขันที่ผ่านมาทั้งเมียนมา, อุซเบกิสถาน และทาจิกิสถาน กล่าวคือจะจัดการแข่งขันเฉพาะไทม์ไทรอัลบุคคลเท่านั้น และมีเงื่อนไขว่าจะต้องลงทะเบียนโดยสหพันธ์จักรยานของแต่ละชาติสมาชิกเช่นเดียวกันกับการแข่งขันในรุ่นอื่น ๆ ซึ่งนักปั่นอาวุโสไทยที่จะลงทำการแข่งขันในนามทีมชาติไทยก็ต้องปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณานักกีฬาอาวุโสที่มีผลงานดีจากการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต “Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 สนามที่ 1 วันที่ 22 มกราคมนี้ ที่จังหวัดพิจิตร รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ประจำปี 2566 ทั้ง 5 สนาม ให้เป็นตัวแทนทีมชาติไทย นอกจากนี้มีผลงานดีแล้วยังต้องลงแข่งขันต่อเนื่องด้วย
W05
 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันรุ่นอาวุโสดังกล่าว ปรากฏว่ามีนักปั่นนานาชาติอยากจะสัมผัสกับเส้นทางและมาตรฐานการจัดการแข่งขันในระดับชิงแชมป์ทวีปและเรียกร้องมายังสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในการเปิดโอกาสให้นักปั่นอาวุโสนอกระบบมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสองล้อที่ยิ่งใหญ่นี้ ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะทำเรื่องขอให้สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) พิจารณาแนวทางความเป็นไปได้ในการบรรจุรุ่นอาวุโสประเภทชาลเลนจ์ เข้าเป็นหนึ่งในกิจกรรมเสริมของจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย โดยจะมีการหารือระหว่างการประชุมใหญ่สามัญ เอซีซี ประจำปี 2023 วันที่ 1 มีนาคม ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย
W07
 “แนวทางที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางเอาไว้ก็คือจัดการแข่งขันรายการไทม์ไทรอัล รุ่นอาวุโสประเภทชาลเลนจ์ แบบโอเพ่น นักปั่นสามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้ทุกคนที่มีอายุในกลุ่มต่าง ๆ ที่กำหนด ซึ่งสมาคมฯ ก็จะต้องได้รับการพิจารณาดูความเหมาะสมจาก เอซีซี ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ว่าจะสามารถทำได้หรือไม่เสียก่อน ในขณะเดียวกันก็จะต้องพิจารณาองค์ประกอบด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นกำหนดการแข่งขันและจำนวนผู้เข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชีย ที่ก็มีนัยยะสำคัญในการคัดเลือกโควต้านักปั่นเอเชียเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 หากเอซีซีไม่ขัดข้องและได้รับการอนุมัติให้จัดได้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะบรรจุรุ่นอาวุโสประเภทชาลเลนจ์ลงไปในโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ต่อไป” พลเอกเดชา กล่าวเสริมในตอนท้าย
W09
 สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 มีดังนี้ วันที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 17.00 น. ประชุมผู้จัดการที่ ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น จังหวัดระยอง / วันที่ 7 มิถุนายน 2566 ชิง 15 เหรียญทอง ทีมไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชนชาย-หญิง, ทีมไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนชาย-หญิง และบุคคลไทม์ไทม์อัล จักรยานคนพิการ รวม 11 รายการ / วันที่ 8 มิถุนายน 2566 ชิง 2 เหรียญทอง บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นเยาวชนชาย-หญิง / วันที่ 9 มิถุนายน 2566 ชิง 5 เหรียญทอง บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นอาวุโสชาย-หญิง (รวม 4 รุ่น)
W10
วันที่ 10 มิถุนายน 2566 ชิง 3 เหรียญทอง บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชนชาย-หญิง, บุคคลไทม์ไทรอัล รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง / วันที่ 11 มิถุนายน 2566 ชิง 2 เหรียญทอง โรดเรซ รุ่นเยาวชนชาย, โรดเรซ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย / วันที่ 12 มิถุนายน 2566 ชิง 3 เหรียญทอง โรดเรซ รุ่นประชาชนหญิง, โรดเรซ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง, โรดเรซ รุ่นเยาวชนหญิง/ วันที่ 13 มิถุนายน 2566 โรดเรซ ชิง 1 เหรียญทอง รุ่นประชาชนชาย.