สองล้อส่งเสือภูเขาลุยชิงแชมป์เอเชีย ลุ้นคว้าโควต้าโอลิมปิกเกมส์ที่ญี่ปุ่น พร้อมคัดตัวชุดลุยซีเกมส์ฟิลิปปินส์

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งทัพนักปั่นเสือภูเขา ทั้งชุดใหญ่และเยาวชน ลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศเลบานอน “พล.อ.เดชา” ชี้รายการนี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะมีโอกาสลุ้นโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2020 โดยตั้งความหวังจาก 2 นักปั่นสาวตัวเก่ง “วรินทร-นาตาลี” ที่เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่กับศูนย์ฝึกจักรยานโลก…

สองล้อส่งเสือภูเขาลุยชิงแชมป์เอเชีย ลุ้นคว้าโควต้าโอลิมปิกเกมส์ที่ญี่ปุ่น พร้อมคัดตัวชุดลุยซีเกมส์ฟิลิปปินส์

สองล้อส่งเสือภูเขาลุยชิงแชมป์เอเชีย ลุ้นคว้าโควต้าโอลิมปิกเกมส์ที่ญี่ปุ่น พร้อมคัดตัวชุดลุยซีเกมส์ฟิลิปปินส์

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งทัพนักปั่นเสือภูเขา ทั้งชุดใหญ่และเยาวชน ลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศเลบานอน “พล.อ.เดชา” ชี้รายการนี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะมีโอกาสลุ้นโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2020 โดยตั้งความหวังจาก 2 นักปั่นสาวตัวเก่ง “วรินทร-นาตาลี” ที่เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่กับศูนย์ฝึกจักรยานโลก นอกจากนี้ยังเป็นการคัดเลือกตัวนักกีฬาชุดซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์ ไปด้วยในตัว โดยจะเอานักปั่นที่มีผลงานดีที่สุดเป็นตัวยืน แต่ต้องให้สตาฟฟ์โค้ชพิจารณาอีกครั้งช่วงโค้งสุดท้ายก่อนส่งรายชื่อให้โอลิมปิคไทย

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในการให้โอวาทและส่งนักกีฬาจักรยานเมาเท่นไบค์ หรือ เสือภูเขาทีมชาติไทยชุดใหญ่ เดินทางไปร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย และเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2019 รายการ ASIAN MOUNTAIN BIKE CONTINENTAL CHAMPIONSHIPS 2019 ที่เมืองคีฟเฟอดีเบน ประเทศเลบานอน ระหว่างวันที่ 25-28 ก.ค. ศกนี้ ซึ่งคณะนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทยออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 23 ก.ค. โดยมีสื่อมวลชนกีฬาร่วมทำข่าวอย่างคับคั่ง

พล.อ.เดชา กล่าว่า ดังที่ตนเคยเรียนให้ทราบไปแล้วว่า การแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่ประเทศเลบานอน ครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างมากต่อการคัดเลือกโควต้านักกีฬาจักรยานเสือภูเขาจากทวีปเอเชีย เพื่อเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากตามระเบียบระบุไว้ว่า หากชาติใดที่ไม่ผ่านการควอลิฟายจากอันดับประเทศ 21 อันดับแรกของอันดับคะแนนสะสมโอลิมปิก ประเภทเสือภูเขา แต่มีอันดับดีที่สุดในการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2019 ก็จะได้โควต้าโอลิปิกเกมส์ 1 ที่นั่งทันที โดยความหวังของนักกีฬาไทยเราอยู่ที่ 2 นักปั่นประเภทครอสคันทรี่หญิง ก็คือ วรินทร เพชรประพันธ์ กับ นาตาลี ปัญญาวัน ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาว ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากมีผลงานดีอย่างต่อเนื่อง


“สำหรับ วรินทร ล่าสุดเพิ่งได้อันดับที่ 40 ในการแข่งขันเมาเท่นไบค์ เวิลด์ คัพ ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 12-14 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทางผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลก มีความมั่นใจว่านักปั่นสาวไทยทั้ง วรินทร และ นาตาลี จะสามารถโชว์ผลงานได้เป็นอย่างดี และอาจสร้างเซอร์ไพรซ์ให้เราได้เห็นอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในส่วนของประเภทดาวน์ฮิลทั้งชายและหญิง ก็มีโอกาสสูงที่จะลุ้นถึงเหรียญทอง เนื่องจากนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาของไทยมีมาตรฐานสูงเทียบนักปั่นชั้นแนวหน้าของเอเชียมานานแล้ว” นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าว

พล.อ.เดชา ยังเปิดเผยอีกว่า การที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ส่งนักปั่นเมาเท่นไบค์ไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย นอกเหนือจากจะได้ลุ้นโควต้าโอลิมปิกเกมส์แล้ว ยังเป็นการคัดเลือกตัวนักกีฬาไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปลายปีนี้อีกด้วย โดยสมาคมฯ จะคัดเอานักกีฬาที่มีอันดับดีที่สุดเป็นตัวยืน แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะได้เป็นนักกีฬาตัวจริง หากมีนักกีฬาคนอื่น ๆ ที่ทำผลงานได้ดีกว่า ทางสตาฟฟ์โค้ชก็จะพิจารณาคัดเลือกตัวอีกครั้ง ก่อนจะส่งรายชื่อให้คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในวันที่ 22 ก.ย. นี้ เป็นขั้นตอนสุดท้าย

สำหรับนักปั่นเสือภูเชาทีมชาติไทยชุดนี้ ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย ครอสคันทรี่ กีรติ สุขประสาท, ปาริวัฒ ตั๋นเหล็ก, อดิศักดิ์ ไตลังคะ, รุ่นประชาชนชาย ดาวน์ฮิล สืบสกุล สุขจรรยา, ชินพัฒน์ สุขจรรยา, บุณยวัฒ ปราโมทย์, เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, รุ่นประชาชนหญิง ครอสคันทรี่ วรินทร เพชรประพันธ์, นาตาลี ปัญญาวัน, สุรัตติยา บุปผา, ดาวน์ฮิล วิภาวี ดีคาบาเลส, ศิรภัสสร ชาติกำเนิด, รุ่นเยาวชนชาย ครอสคันทรี่ พูนศิริ ศิริมงคล, พลฉัตร นาคทองคำ, อธิพงศ์ สุวรรณสิงห์, รุ่นเยาวชนหญิง ครอสคันทรี่ ยลธนันท์ พลกล้า, จริญญา สืบจากถิ่น โดยมี ร.อ.สุภัทร ศรีไสว เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนและผู้จัดการทีม, ร.ต.ฉลอง ปานผ่อง กับ ส.ต.ท.กฤติกา ศิลาพัฒน์ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน และ สุระพงศ์ กลุ่มในเมือง เป็นช่างประจำทีม

ด้านโปรแกรมการแข่งขัน ASIAN MOUNTAIN BIKE CONTINENTAL CHAMPIONSHIPS 2019 ที่ประเทศเลบานอน มีดังนี้ วันที่ 25 ก.ค. ประชุมผู้จัดการทีม และพิธีเปิดการแข่งขันในตอนค่ำ แต่ไม่มีการแข่งขัน, วันที่ 26 ก.ค. แข่งขันทีมผลัดผสม ประเภทครอสคันทรี รอบชิงชนะเลิศ และประเภทดาวน์ฮิล ประชาชนชาย-หญิง รอบคัดเลือก, วันที่ 27 ก.ค. แข่งขันประเภทครอสคันทรี รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ, วันที่ 28 ก.ค. แข่งขันประเภทครอสคันทรี รุ่นประชาชนชาย, ประเภทดาวน์ฮิล ประชาชนชาย, ประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ และพิธีปิดการแข่งขัน.