“โกเมธ” ผงาดแชมป์ BMX นานาชาติ เก็บ 100 แต้มสะสมคัดเลือกโอลิมปิก “ชุติกาญจน์” ต้านอิเหนาไม่ไหวได้ที่ 2 มาเลเซีย-ฮ่องกงชอบสนามที่เอฟบีที

 “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นทีมชาติไทย ยังโชว์ฟอร์มร้อนแรงผงาดแชมป์บีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2023” ระดับ C1 ได้คะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ไปเต็มเม็ดเต็มหน่วย 100 คะแนน โดยชนะคู่แข่งนักปั่นทีมชาติอินโดนีเซียขาดลอย…

“โกเมธ” ผงาดแชมป์ BMX นานาชาติ เก็บ 100 แต้มสะสมคัดเลือกโอลิมปิก “ชุติกาญจน์” ต้านอิเหนาไม่ไหวได้ที่ 2 มาเลเซีย-ฮ่องกงชอบสนามที่เอฟบีที

“โกเมธ” ผงาดแชมป์ BMX นานาชาติ เก็บ 100 แต้มสะสมคัดเลือกโอลิมปิก “ชุติกาญจน์” ต้านอิเหนาไม่ไหวได้ที่ 2 มาเลเซีย-ฮ่องกงชอบสนามที่เอฟบีที

 “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นทีมชาติไทย ยังโชว์ฟอร์มร้อนแรงผงาดแชมป์บีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2023” ระดับ C1 ได้คะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ไปเต็มเม็ดเต็มหน่วย 100 คะแนน โดยชนะคู่แข่งนักปั่นทีมชาติอินโดนีเซียขาดลอย ส่วน “ชุติกาญจน์” สู้ความแข็งแกร่งสาวอิเหนาไม่ไหว ได้อันดับ 2 เก็บคะแนนสะสมไป 86 คะแนน ด้าน “เสธ.หมึก” เผยการคว้าโควตาไปโอลิมปิกไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้งบประมาณสูงมาก แต่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินหน้าจัดหางบประมาณมาเสริม นอกเหนือจากที่ได้รับจากการกีฬาแห่งประเทศไทยบางส่วน เพื่อเปิดโอกาสให้นักปั่นไทยมีโอกาสได้เก็บแต้มให้มากที่สุด ขณะที่ผู้จัดการทีมชาติมาเลเซียและนักปั่นทีมชาติฮ่องกง ต่างชื่นชอบสนามบีเอ็มเอ็กซ์สวนกีฬากมล พร้อมยืนยันจะกลับมาแข่งขันอีกแน่นอน
Z01
 การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล (เอฟบีที) ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จัดการแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์นานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2023” ในระดับคลาส 1 หรือ C1 ควบคู่กัน เพื่อเปิดโอกาสให้นักกีฬาเก็บคะแนนคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยมีนักกีฬาจากประเทศมาเลเซีย, อินโดนีเซีย, เกาหลีใต้, ไต้หวัน และฮ่องกง รวมกือบ 50 คน เข้าร่วมแข่งขันด้วย
Z03
 สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ เป็นรอบชิงชนะเลิศของการแข่งขันรายการนานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2023” รุ่นประชาชนชาย, รุ่นประชาชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง, รุ่นเยาวชนชาย และรุ่นเยาวชนหญิง นอกจากนั้นจะเป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศรายการชิงแชมป์ประเทศไทยทุกกลุ่มอายุ โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association มียอดผู้ชมมากกว่า 18,000 วิว
Z04
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันรายการนานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2023” ระดับ C1 สนามที่ 1 จากที่ได้ขอลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ทั้งหมดจำนวน 3 สนาม ประโยชน์ที่ได้รับคือนักกีฬามีโอกาสได้คะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยเฉพาะรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง นอกจากนี้สมาคมฯ ยังจัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา รายการนานาชาติระดับ C1 จำนวน 3 สนาม และประเภทถนนระดับ CN ชิงแชมป์ประเทศอีก 1 สนาม เพื่อเก็บคะแนนเช่นเดียวกัน
Z06
“สาเหตุที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องจัดการแข่งขันระดับนานาชาติเองนั้น เนื่องจากสมาคมฯ ได้เสนอแผนของบประมาณส่งนักกีฬาไปแข่งขันที่ต่างประเทศ จากการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยผ่านฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิก 2024 จำนวนหลายรายการ แต่สมาคมฯ ได้รับการสนับสนุนเพียงแค่ไม่กี่รายการ ส่วนที่ถูกตัดออกไป สมาคมฯ ก็ต้องจัดหางบประมาณส่งนักกีฬาไปแข่งขันเอง ขณะเดียวกันก็ต้องจัดแข่งขันภายในประเทศเพื่อให้นักกีฬามีโอกาสได้เก็บคะแนน ข้อดีประการหนึ่งคือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพราะสมาคมฯ สามารถจัดแข่งขันในระดับนานาชาติได้ตามระเบียบของ ยูซีไอ ทุกประการ” พลเอกเดชา กล่าว 
Z08
นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกติดเทอร์โบ” กล่าวอีกว่า การที่นักกีฬาจะได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องใช้งบประมาณสูงมาก สมาคมฯ ต้องจัดหางบประมาณเพื่อช่วยเหลือตัวเอง นอกเหนือจากที่การกีฬาแห่งประเทศไทยได้สนับสนุนมาบางส่วน เราต้องช่วยตัวเองอย่างสุดความสามารถ ในส่วนของนักกีฬาทีมชาติไทยก็ทำผลงานได้ดี สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ และสมาคมกีฬาจักรยานฯ แม้ว่าจะต้องเจอคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างอินโดนีเซียที่ขนนักกีฬามาอย่างเต็มอัตราศึก โดยเฉพาะรุ่นประชาชนมีนักกีฬามากถึง 7 คน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ต้องจัดนักปั่นไทยไปประกบเพื่อที่จะแย่งแต้มมาครองให้ได้ ขณะที่การแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ก็มีนักกีฬาเข้าแข่งขันกว่า 350 คน ทำให้มีนักกีฬาหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย เป็นโอกาสดีที่จะคัดเลือกนักกีฬาฝีมือดีมาทดแทนรุ่นพี่ และต่อยอดไปสู่ความเป็นเลิศทั้งระดับชิงแชมป์เอเชีย ระดับโลก และการเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกต่อไป
ด้าน มร.มูฮัมหมัด ซานูซี ผู้จัดการทีมชาติมาเลเซีย เปิดเผยว่า การแข่งขันครั้งนี้นักกีฬาจากมาเลเซียมาร่วมแข่งขันถึง 22 คน ทั้งระดับทีมชาติและสโมสร สำหรับผลการแข่งขันในสนามนี้ก็เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งตนชอบสนามบีเอ็มเอ็กซ์แห่งนี้มาก นอกจากได้มาตรฐานระดับนานาชาติแล้วยังมีบรรยากาศที่ดี เอื้อต่อการฝึกซ้อมของนักกีฬามาก เมื่อนักกีฬาฝึกซ้อมได้ดีผลการแข่งขันก็ออกมาดีด้วย ในคราวหน้าตนจะนำนักกีฬาเดินทางมาร่วมแข่งขันด้วยอย่างแน่นอน 
ส่วน กว๊อก โนเอล วาเนสซา นักปั่นทีมชาติฮ่องกง กล่าวว่า ทีมฮ่องกงมีนักกีฬามาร่วมแข่งขัน 3 คน ซึ่งผลการแข่งขชันของเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คนถือว่าทำได้ดี แต่สำหรับตนไม่ค่อยน่าพอใจนัก เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนมาก ตนไม่ชินกับอากาศแบบนี้ ทำให้เหนื่อยง่าย ทั้งที่น่าจะทำได้ดีกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกประทับใจกับสนามแข่งขันมาก เป็นสนามที่กว้างและสวยกว่าที่ฮ่องกง เหมาะแก่การฝึกซ้อมมาก ตนหวังว่าจะได้กลับมาฝึกซ้อมที่สนามแห่งนี้เพื่อเพิ่มสมรรถภาพให้แก่ตัวเอง และมีผลการแข่งขันที่ดีกว่านี้
สำหรับผลการแข่งขันรายการนานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2023” ระดับ C1 สนามที่ 1 มีดังนี้ รุ่นประชาชนชาย มีนักปั่นอินโดนีเซียทั้งทีมชาติและระดับสโมสรร่วมชิงชัยถึง 4 คน โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 2 ฮีต แต่ละฮีตจะแข่งขันกัน 3 โมโต จากนั้นคัดเลือกเอานักกีฬาที่มีคะแนนรวมดีที่สุด จำนวน 7 คนเข้าไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฏว่า “เอ้” ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ นักปั่นทีมชาติไทยระเบิดพลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ปั่นนำม้วนเดียวจบคว้าแชมป์ไปครองสำเร็จ พร้อมได้คะแนนสะสมไป 100 คะแนนเต็ม, อันดับ 2 เป็นของ ริโอ อัคบาร์ จากทีม 76 Rider BMX SQUAD ได้คะแนนสะสม 86 คะแนน, อันดับ 3 ไรซาล ยูซซี่ วาคิเดอร์ นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย ได้คะแนนสะสม 74 คะแนน
รุ่นประชาชนหญิง มีนักปั่นทีมชาติอินโดนีเซียลงแข่งขัน 2 คน, ทีมชาติเกาหลีใต้ 1 คน, นักปั่นสโมสรของมาเลเซียอีก 1 คน ร่วม ผลปรากฏว่า “ฟ้า” ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร นักปั่นทีมชาติไทย ไม่สามารถต้านทานความแข็งแกร่งของนักปั่นอินโดนีเซียได้ จึงคว้าเพียงอันดับ 2 ได้คะแนนสะสม 86 คะแนน ส่วนแชมป์ตกเป็นของ เซตโยบูดี จัสมีน อัซ-ซาห์รา นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย ได้คะแนนสะสม 100 คะแนน, อันดัน 3 ซีฟา อาเมลยา นูร์ นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย ได้คะแนนสะสม 74 คะแนน
รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่ 1 อาดิตยา ฟาจาร์ ปูตู โซการ์โน นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย ได้คะแนนสะสม 33 คะแนน, ที่ 2 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ จากทีมฟิชเชอรืแมนเฟรนด์ พระราม 3 ได้คะแนนสะสม 22 คะแนน, ที่ 3 นายนพดล คล้ายมณีหาญ จากทีม Lake Cross ได้คะแนนสะสม 25 คะแนน
รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ที่ 1 น.ส.เขมิกา ศรีโสภา นักปั่นทีมชาติไทย ได้คะแนนสะสม 33 คะแนน, ที่ 2 เอ็ดดีนา นาซูฮาร์ ไซนาล อบิดิน จากทีม BMX BACK TO 80’s ประเทศมาเลเซีย ได้คะแนนสะสม 22 คะแนน, ที่ 3 น.ส.หทัยเพชร ใจสว่าง นักปั่นทีมชาติไทย ได้คะแนนสะสม 25 คะแนน
รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 ราเฮนดร้า ราเฟลิโน นักปั่นอินโดนีเซียจากทีม Winas Meuble Raw Training Leader House EP Repaint ได้คะแนนสะสม 25 คะแนน, ที่ 2 นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 ได้คะแนนสะสม 222 คะแนน, ที่ 3 นายศรัณย์วิทย์ รัศมีร จากทีม อบจ.&อีซูซุสุพรรณบุรี ได้คะแนนสะสม 19 คะแนน
รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 ไซฟา นาดา นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย ได้คะแนนสะสม 25 คะแนน, ที่ 2 น.ส.ฐิติชญา ขาวดี จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร ได้คะแนนสะสม 22 คะแนน, ที่ 3 ชาห์นาซ กูนันติกา มุมตัซ นักปั่นจากสมาพันธ์จักรยานอินโดนีเซีย ขณะผลการแข่งขันรายการนานาชาติทั้งหมด และรายการชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ทุกรุ่นอายุสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
ทั้งนี้ การแข่งขันจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2566 สนามที่ 2 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 มีนาคม ที่สนามบีเอ็มเอ็กซ์ ภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กทม. ซึ่งสมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับ ยูซีไอ ให้เป็นรายการนานาชาติ “ไทยแลนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ คัพ 2023” ระดับ C1 สนามที่ 2 เก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช่นเดียวกัน 
สำหรับการแข่งขันรายการาต่อไปที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดขึ้นก็คือ การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ ที่จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันสามารถลงทะเบียนสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ เวลา 12.00 น. นักกีฬาสามารถติดตามรายละเอียดที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.