“วรินทร-วิภาวี” ทำผลงานสมราคาทีมชาติ คว้าแชมป์เสือภูเขาชิงแชมป์ ปทท. สนาม 1 ด้านโค้ชกัมพูชาชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยาน จัดการแข่งขันได้ดีตามมาตรฐานของ ยูซีไอ

“วรินทร เพ็ชรประพันธ์” นักปั่นสาวทีมชาติไทย ทำผลงานยอดเยี่ยมและสมราคาด้วยการคว้าแชมป์ครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนหญิงไปครอง โดยชนะนักปั่นทีมชาติกัมพูชาขาดลอย ขณะที่ “วิภาวี ดีคาบาเลส” นักปั่นทีมชาติไทยอีกคนก็ไม่น้อยหน้าได้แชมป์ดาวน์ฮิล…

“วรินทร-วิภาวี” ทำผลงานสมราคาทีมชาติ คว้าแชมป์เสือภูเขาชิงแชมป์ ปทท. สนาม 1 ด้านโค้ชกัมพูชาชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยาน จัดการแข่งขันได้ดีตามมาตรฐานของ ยูซีไอ

“วรินทร-วิภาวี” ทำผลงานสมราคาทีมชาติ คว้าแชมป์เสือภูเขาชิงแชมป์ ปทท. สนาม 1 ด้านโค้ชกัมพูชาชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยาน จัดการแข่งขันได้ดีตามมาตรฐานของ ยูซีไอ

“วรินทร เพ็ชรประพันธ์” นักปั่นสาวทีมชาติไทย ทำผลงานยอดเยี่ยมและสมราคาด้วยการคว้าแชมป์ครอสคันทรี่ รุ่นประชาชนหญิงไปครอง โดยชนะนักปั่นทีมชาติกัมพูชาขาดลอย ขณะที่ “วิภาวี ดีคาบาเลส” นักปั่นทีมชาติไทยอีกคนก็ไม่น้อยหน้าได้แชมป์ดาวน์ฮิล รุ่นประชาชนหญิง ในศึกจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ด้านหัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติกัมพูชา ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดการแข่งขันได้ดีและมีมาตรฐานตามกฎระเบียบของ “ยูซีไอ” โดยจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์กลับไปพัฒนาการแข่งขันที่กัมพูชาต่อไป พร้อมยืนยันจะพานักกีฬาเดินทางมาร่วมแข่งขันในอีก 4 สนามที่เหลือ เพื่อเตรียมทีสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เดือน พ.ค.นี้ 
T03
 การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 27-29 มกราคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันประเภทเสือภูเขา เมื่อวันที่ 28 มกราคม ณ บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์เขื่อนวชิราลงกรณ ได้รับเกียรติจาก นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิ เป็นประธาน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการร่วมในพิธี นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจาก พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบของที่ระลึกและโล่ขอบคุณให้แก่ประธาน
T05
 นอกจากนี้ ยังมีพิธีการส่งมอบธงสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ให้แก่จังหวัดสงขลา เจ้าภาพสนามที่ 2 โดยมี นายไพศาล กชกรจารุพงศ์ กรรมการบริหารสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดสงขลา เป็นผู้แทนรับมอบธงสัญลักษณ์ ซึ่งจังหวัดสงขลาจะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ โดยเส้นทางแข่งขันอยู่ภายในอำเภอเมืองสงขลา ทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา
T07
 นายไพศาล กชกรจารุพงศ์ ผู้แทนจากจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ตนเองได้รับมอบหมายจาก นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ประธานชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดสงขลา ให้ตนเองมาเป็นผู้แทนจังหวัดสงขลามารับมอบธงสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพ สนามที่ 2 ในนามของจังหวัดสงขลา ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ และท่านพลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมฯ ที่ให้เกียรติจังหวัดสงขลาเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ สำหรับความพร้อมในการจัดการแข่งขันเรามีความพร้อมเต็มที่ 100% ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่พัก หรือสนามแข่งขันทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา
 นายไพศาล กล่าวอีกว่า สำหรับสนามแข่งขันประเภทเสือภูเขาทั้งครอสคันทรี่, ดาวน์ฮิล และ อิลิมิเนเตอร์ จะจัดที่สวนสัตว์สงขลา ส่วนประเภทถนนรายการไทม์ไทรอัลจัดแข่งขันเส้นทางจากบริเวณห้าแยกน้ำกระจายไปถึงแยกอ่างทอง รอบละ 10 กม. ส่วนรายการโรดเรซถือว่าเป็นไฮไลท์ของการแข่งขัน โดยจะจัดภายในสนามกีฬาติณสูลานนท์และชายหาดชลาทัศน์ ซึ่งเป็นชายหาดที่สวยงามมองเห็นเกาะหนู เกาะแมว นอกจากนี้ช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นช่วงที่คลื่นลมสงบไม่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขัน นอกจากนี้จังหวัดสงขลามีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมย่านเมืองเก่า มีอาหารรสชาติอร่อยเลื่องชื่อ จึงขอเชิญนักปั่นและนักท่องเที่ยวไปเยือนจังหวัดสงขลา พี่น้องชาวสงขลายินดีต้อนรับทุกท่าน
 ด้าน พลเอกเดชา เปิดเผยว่า สำหรับการแข่งขันสนามแรกที่อำเภอทองผาภูมิ นอกจากจะมีนักกีฬาไทยร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากแล้ว ยังได้รับเกียรติจากประเทศกัมพูชาส่งนักกีฬาทีมชาติชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางมาร่วมแข่งขันจำนวน 5 คน ในประเภทถนนและเสือภูเขาทั้งชายและหญิง ซึ่งจากการพูดคุยกับหัวหน้าผู้ฝึกสอนของกัมพูชา เขาขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ช่วยเหลือในการจัดการแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

เนื่องจากตนเองดำรงตำแหน่งรองประธานสมาคมจักรยานแห่งอาเซียน หรือ เอเอซี และได้รับการแต่งตั้งจากสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี ให้ทำหน้าที่ผู้แทนด้านเทคนิค หรือ Technical Delegate ซึ่งตนก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคเดินทางไปดูแลเรื่องสนามแข่งขัน และระเบียบการแข่งขันให้เป็นไปตามกติกาของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ รวมทั้งด้านเทคนิคต่าง ๆ
 นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกต้นแบบ” กล่าวอีกว่า ในการแข่งขันครั้งนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ดูแลจัดการเรื่องที่พักและอาหารให้แก่นักกีฬากัมพูชา เขาก็เกิดความประทับใจและชื่นชมที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้มาตรฐานเป็นไปตามกฎกติกาของ ยูซีไอ ทุกประการ นอกจากนั้นเขายังต้องการเรียนรู้ว่าในอนาคตเขาจะสามารถจัดการแข่งขันได้เหมือนกับที่ทองผาภูมิหรือไม่ โดยทางทีมกัมพูชายืนยันว่าจะส่งนักกีฬามาแข่งขันในอีก 4 สนามที่เหลือ คือ สนามที่ 2 ที่จังหวัดสงขลา, สนามที่ 3 ที่จังหวัดพิจิตร, สนามที่ 4 ที่จังหวัดกำแพงเพชร และสนามที่ 5 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เพื่อเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ก่อนแข่งขันกีฬาซีเกมส์
 “เสธ.หมึก” กล่าวเสริมว่า สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็ยินดีจะให้การช่วยเหลือกัมพูชาต่อไป เพื่อเป็นการกระชับสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ทางทีมชาติกัมพูชาก็ได้ขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้การดูแลพวกเขาเป็นอย่างดี ตนก็ได้บอกเขาไปว่าอาจจะขอส่งนักกีฬาไทยไปฝึกซ้อมที่ประเทศกัมพูชาบ้าง เขาก็ยินดีที่จะอำนวยความสะดวกให้นักกีฬาไทยเหมือนกับที่เราได้อำนวยความสะดวกให้ระหว่างที่มาแข่งขันที่อำเภอทองผาภูมินี้
มร.อ็อช ซ็อควิบูล หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานทีมชาติกัมพูชา กล่าวว่า เราวางแผนที่จะเดินทางมาแข่งขันที่ประเทศไทยอยู่แล้ว เพื่อที่จะมาเรียบรู้ มาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ทั้งรูปแบบการแข่งขัน การบริหารจัดการ ซึ่งขอชื่นชมว่าสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดการแข่งขันได้ดีเยี่ยมมาก และก็ได้ประโยชน์กลับไปพัฒนาการแข่งขันที่ประเทศกัมพูชา การมาแข่งขันที่จังหวัดกาญจนบุรีถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ และเป็นโอกาสอันดีที่จะได้กระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ประการสำคัญตนรู้สึกประทับใจ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นอย่างมาก ตั้งแต่ได้เจอกับท่านครั้งแรกในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ท่านอยู่กับนักกีฬาตลอดตั้งแต่รายการแรกจนถึงรายการสุดท้าย
 ด้านผลการแข่งขันจักรยานประเภทครอสคันทรี่ รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นประชาชนชาย (ระยะทาง 21 กม.) ซึ่งในรุ่นี้มีนักกีฬาทีมชาติกัมพูชาลงแข่งขันดด้วย 2 คน ผลปรากฏว่า แชมป์ตกเป็นของ อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ (ราชนาวี Kaze Castom Factorty Team) เวลา 1.27.10 ชั่วโมง เฉือนชนะ “โตมร” นายพูนศิริ ศิริมงคล นักปั่นทีมชาติไทนจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ไปอย่างฉิวเฉียด โดยทำเวลา 1.27.10 ชั่วโมงเท่ากัน ส่วนอันดับ 3 เป็นของ ขิม เม็งลอง นักปั่นทีมชาติกัมพูชา, อันดับ 4 ชาน ชายฟง นักปั่นทีมชาติกัมพูชาอีกคน ขณะเดียวกันนักปั่นทั้ง 4 คนก็ได้อันดับเดียวกันในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชายด้วย
รุ่นประชาชนหญิง (ระยะทาง 16.8 กม.) ในรุ่นนี้มีนักกีฬากัมพูชาลงแข่งขัน 1 คน ผลปรากฏว่า “น้องพลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์-Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช ทำผลงานสมราคาคว้าแชมป์ไปครองด้วยเวลา 1.24.17 ชั่วโมง, อันดับ 2 ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เวลา 1.27.00 ชั่วโมง, อันดับ 3 น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 1.27.01 ชั่วโมง พร้อมกับได้แชมป์ในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิงด้วย ขณะที่ น.ส.เค็น มาลัย นักปั่นทีมชาติกัมพูชาได้อันดับที่ 5 เวลา 1.31.49 ชั่วโมง
รุ่นเยาวชนชาย (16.8) ที่ 1 นายกมลฐชา อินทร์ทอง (ชมรมจักรยานสงขลา & รร.หาดใหญ่วิทยา) เวลา 1.14.17 ชั่วโมง, ที่ 2 นายธนลภย์ หะหมาน (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์-Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช) เวลา 1.14.45ชั่วโมง, ที่ 3 นายกิตติโชติ เทียมเพชร (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ) เวลา 1.19.06 ชั่วโมง 
รุ่นเยาวชนหญิง (ระยะทาง 12.6 กม.) ที่ 1 น.ส.ธนภรณ์ หะหมาน (ฟิชเชอร์แมนเฟรนด์-Amorn Bike ชมรมจักรยานนครศรีธรรมราช) เวลา 1.07.05 ชั่วโมง, ที่ 2 น.ส.พรพักต์ ประโพธิ์ทัง (เชียงคาน มทบ.28) เวลา 1.17.58 ชั่วโมง, ที่ 3 ด.ญ.บวรลักษณ์ อินเปล่ง (สิงห์บุรี TrinX Chaoyang OKO) เวลา 1.22.10 ชั่วโมง 
ขณะที่ผลการแข่งขันรายการดาวน์ฮิล (ระยะทาง 1.2 กม.) รุ่นที่น่าสนใจ มีดังนี้ รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 “เพ็ชร์” จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมจักรยานกองทัพอากาศ คว้าแชมป์ไปครองตามคาด ด้วยเวลา 2.28.300 นาที, ที่ 2 น.ส.ศิรภัสสร ชาติกำเหนิด จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ พระราม 3 VEETIRECO เวลา 2.36.178 นาที, ที่ 3 น.ส.กนกรัตน์ ฤทธิเดช จากทีม Bikenet Liqui Moly Cycling Team เวลา 2.58.678 นาที
 รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 ส.ท.นนทกร อินทร์โคกสูง จากทีม MARIN BIKE VEETIRECO เวลา 2.26.979 นาที, ที่ 2 นายศรัณวิทย์ รัศมี ทีม อบจ.&อีซูซุสุพรรณบุรี เวลา 2.29.043 นาที, ที่ 3 นายกรณ์ สังฆบุญ จากทีม Bold Michelin Sunn Opima Topger เวลา 2.26.935 นาที ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th
สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิตภายในบริเวณเขื่อนวชิราลงกรณ ระยะทางรอบละ 10.50 กิโลเมตร โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมทางช่องหลักหมายเลข 3 เวลา 14.00-16.00 น. นอกจากนี้จะมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการอิลิมิเนเตอร์ เริ่มเวลา 10.00 น. เส้นทางในเขื่อนวชิราลงกรณเช่นเดียวกัน ระยะทาง 700 เมตร ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป.