เสือภูเขาไทยคว้า 2 ทองผงาดเจ้าเอเชีย สยบคู่ปรับอินโดนีเซียอย่างราบคาบ

      นักปั่นเสือภูเขาไทยโชว์ผลงานสุดยอด ผงาดคว้า 2 เหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย ที่เลบานอน โดยได้จาก “วิภาวี” ประเภทดาวน์ฮิลหญิง และ “เมธาสิทธิ์” ประเภทดาวน์ฮิลชาย ซึ่งทั้งคู่เผยก่อนแข่งได้รวมใจกันทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว…

เสือภูเขาไทยคว้า 2 ทองผงาดเจ้าเอเชีย สยบคู่ปรับอินโดนีเซียอย่างราบคาบ

เสือภูเขาไทยคว้า 2 ทองผงาดเจ้าเอเชีย สยบคู่ปรับอินโดนีเซียอย่างราบคาบ

      นักปั่นเสือภูเขาไทยโชว์ผลงานสุดยอด ผงาดคว้า 2 เหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย ที่เลบานอน โดยได้จาก “วิภาวี” ประเภทดาวน์ฮิลหญิง และ “เมธาสิทธิ์” ประเภทดาวน์ฮิลชาย ซึ่งทั้งคู่เผยก่อนแข่งได้รวมใจกันทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม นอกจากนี้ยังได้ 1 เงิน 1 ทองแดง จากประเภทครอสคันทรี่อีดด้วย ด้าน “พล.อ.เดชา” สุดปลื้มทัพนักปั่นไทยเป็นเจ้าเอเชียตัวจริง พร้อมทั้งปราบนักปั่นอิเหนาซึ่งเป็นคู่ปรับเก่าลงอย่างราบคาบ


 “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยาฯ ได้นัส่งนักกีฬาจักรยานเมาเท่นไบค์ หรือ เสือภูเขาทีมชาติไทยชุดใหญ่ ไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย และเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2019 รายการ “Asian Mountain Bike Continental Championship 2019” ที่เมืองคีฟเฟอดีเบน ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 28 ก.ค. เป็นการชิงชัยแข่งขันประเภทครอสคันทรี รุ่นประชาชนชาย, ประเภทดาวน์ฮิล ประชาชนชาย และประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฏว่า นักกีฬาไทยประบสบคววามสำเร็จอย่างงดงาม ด้วยการคว้ามา 2 เหรียญทอง


พล.อ.เดชา กล่าวอีกว่า เหรียญทองแรกได้จาก ประเภทดาวน์ฮิล ประชาชนหญิง ระยะทาง 2.1 กม. ซึ่งทีมไทยส่ง “น้องเพ็ชร” วิภาวี ดีคาบาเลส และ “น้องไอซ์” ศิรภัสสร ชาติกำเนิด ลงแข่งขัน และทั้ง 2 สาวก็ไม่ทำให้แฟนกีฬาชาวไทยผิดหวัง โดย วิภาวี ผงาดคว้าเหรียญทองมาครองด้วยเวลา 4.44.125 นาที ส่วนเหรียญเงินเป็นของ ศิรภัสสร ทำเวลาได้ 5.02.5747 นาที ขณะที่เหรียญทองแดงได้แก่ เทียร่า อันดีนี่ ปราสติกา จากอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเจ้าของเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อปีที่แล้ว และเป็นคู่ปรับเก่าของ วิภาวี ที่ได้เหรียญเงิน ซึ่งการที่ วิภาวี และ ศิรภัสสร เอาชนะนักปั่นอินโดนีเซียได้ ถือเป็นล้างแค้นได้สำเร็จ 


นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวต่อไปว่า ส่วนอีก 1 เหรียญทองได้จาก ประเภทดาวน์ฮิล ประชาชนชาย ระยะทาง 2.1 กม. เช่นกัน ซึ่ง“เบสต์” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ผงาดแชมป์มาครอง ด้วยเวลา 3.49.721 นาที เฉือนชนะอันดับที่ 2 ฮอสเซ็น ซานจาเนี่ยน จากอิหร่าน เพียงเสี้ววินาที ซึ่งเวลาได้ 3.50.862 นาที ส่วนอันดับที่ 3 เซ็ง ชาน เชียง จากไต้หวัน เวลา 3.51.843 นาที ขณะที่นักปั่นไทยอีก 3 คนได้แก่ ชินพัฒน์ สุขจรรยา ได้อันดับที่ 7 เวลา 4.04.767 นาท , บุณยวัฒน์ ปราโมทย์ได้อันดับที่ 8  เวลา 4.07.820 นาที, สืบสกุล สุขจรรยา ได้อันดับที่ 9 เวลา 4.07.966 นาที ซึ่งนักปั่นไทยทั้งชายและหญิงสามารถปราบนักปั่นอินโดนีเซีย คู่ปรับเก่าลงอย่างราบคาบ ถือเป็นเจ้าแห่งเอเชียตัวจริงในประเภทดาวน์ฮิล

ด้าน วิภาวี กับ เมธาสิทธิ์ กล่าวหลังการแข่งขันว่า ก่อนแข่งขันพวกเราทุกคนรวมใจกันว่าจะต้องทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม และในที่สุดพวกเราก็ทำสำเร็จ คว้าแชมป์มาครอง เป็นของขวัญชาวแฟนกีฬาไทย


นอกจากนี้การแข่งขัน เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ก.ค. ในประเภทครอสคันทรี่ ในรุ่นประชาชนหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง, รุ่นเยาวชนชาย และรุ่นเยาวชนหญิง ซึ่งมีนักปั่นน่องเหล็กทีมชาติไทยลงชิงชัยครบทุกรุ่น ในเซอร์กิตระยะทาง 4 กม. ผลการแข่งขันปรากฏว่า นาตาลี ปัญญาวัน คว้าเหรียญเงินไปครองในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิงด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 35.44 นาที ส่วนแชมป์ตกเป็นของริน่า มัตสึโมโต จากญี่ปุ่น ขณะที่ สุรัตติยา บุปผา ได้อันดับ 6 ส่วนผลงานรองลงมาเป็น ยลธนันท์ พลกล้า คว้าเหรียญทองแดงในรุ่นเยาวชนหญิง ที่ขี่กันสามรอบ เวลา 1 ชั่วโมง 12.02 นาที แชมป์เป็นของ หวู จี้ฟาน จากจี ด้านนจริยา สืบจากถิ่น คว้าอันดับ 4


รุ่นประชาชนหญิง “พลอย” วรินทร เพ็ชรประพันธ์ จบการแข่งขันอันดับ 8 เวลา 1 ชั่วโมง 32.31 นาที แชมป์เป็นของ เบียนวา เหยา จากจีน รวมถึงอันดับ 2-4 นักปั่นสาวจีนกวาดเรียบ และในรุ่นเยาวชนชาย “โตมร” พูนศิริ ศิริมงคล คว้าอันดับ 4 ขณะที่ อธิพงษ์ สุวรรณสิงห์ กับ พลฉัตร นาคทองคำ เข้าเส้นชัยอันดับ 6 และ 7 ตามลำดับ

สำหรับคณะนักกีฬาเสือภูเขาทีมชาติไทยจะเดินทางจากประเทศเลบานอน ด้วยสายบินกาตาร์ แอร์เวย์ เที่ยวบิน QR826 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 05.00 น. เช้าตรู่ของวันที่ 30 ก.ค. โดยมี พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ เดินทางไปประธานต้อนรับ.