ศึกเสือภูเขานานาชาติที่พิจิตรคึกคัก 11 ชาติร่วมชิงชัยล่าแต้มไปโอลิมปิก

 ศึกสองล้อเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 เนื้อหอมสุด ๆ นักปั่น 11 ทีมจาก 10 ชาติแห่ร่วมชิงชัย ระหว่างวันที่ 1-2 มี.ค.66 ที่ อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ขณะที่การแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ…

ศึกเสือภูเขานานาชาติที่พิจิตรคึกคัก 11 ชาติร่วมชิงชัยล่าแต้มไปโอลิมปิก

ศึกเสือภูเขานานาชาติที่พิจิตรคึกคัก 11 ชาติร่วมชิงชัยล่าแต้มไปโอลิมปิก

 ศึกสองล้อเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 เนื้อหอมสุด ๆ นักปั่น 11 ทีมจาก 10 ชาติแห่ร่วมชิงชัย ระหว่างวันที่ 1-2 มี.ค.66 ที่ อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร ขณะที่การแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 3 แข่งขันวันที่ 3-5 มี.ค.66 โดยประเภทถนนใช้เส้นทางรอบบึงสีไฟ ซึ่งเป็น “แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่ของพิจิตร โดย “ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์” อดีต รมช.คมนาคม และอดีต รมช.คลัง พร้อมด้วย “พยนต์ อัศวพิชยนต์” พ่อเมืองพิจิตร และ พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร ยืนยันให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่
D01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับจังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 1-5 มีนาคม โดย นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ นายก อบจ.พิจิตร ยืนยันพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่
D05
 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันประเภทถนนจะใช้เส้นทางรอบบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร ซึ่งเป็น “แลนด์มาร์ค” แห่งใหม่ของจังหวัดพิจิตร และเส้นทางบริเวณใกล้เคียงเป็นเส้นทางแข่งขัน ส่วนการแข่งขันประเภทเสือภูเขา จะชิงชัยที่จุดชมวิวเขาดิน ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้รายการครอสคันทรี่ เป็นการแข่งขันรายการนานาชาติ ระดับ C1 ควบคู่กันไปด้วย โดยใช้ชื่อว่า “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคม ซึ่งจะมีนักกีฬาชาติต่าง ๆ เดินทางมาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 
D06
“ล่าสุดมีนักกีฬาจากประเทศต่าง ๆ ทั้งระดับทีมชาติและสโมสรแห่เข้าร่วมการแข่งขันถึง 11 ทีมจาก 10 ชาติ ประกอบด้วย ทีมชาตินิวซีแลนด์, ทีมชาติไต้หวัน, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมชาติฟิลิปปินส์, ทีมชาติฮ่องกง, ทีมชาติกัมพูชา และทีมชาติไทย และมีทีมเฮลาซ จากมาเลเซีย, ทีมโก ฟอร์ โกลด์ จากฟิลิปปินส์, ทีมเทร็ค ไบค์ส จากอินเดีย, ทีมแอธลีท ฟาร์ม สเปเชี่ยลไลซ์ จากญี่ปุ่น โดยนักกีฬามีจำนวนมากกว่า 50 คน นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาไทยจากสโมสรต่าง ๆ สมัครลงชิงชัยด้วย คาดว่าจะมีนักกีฬาร่วมแข่งขันเฉพาะรายการนี้เกือบ 100 คน ยังไม่รวมกับที่ลงแข่งขันในรายการชิงแชมป์ประเทศไทยทั้งประเภทถนนและเสือภูเขาอีก 500-600 คน และผู้ติดตามอีกกว่า 2,000 คน ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดพิจิตรคึกคัก โรงแรมที่พักเต็มทุกแห่ง ร้านอาหาร ร้านค้าของฝากของที่ระลึก รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้าระดับรากหญ้าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน” พลเอกเดชา กล่าว
D08
“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า การแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” สนามที่ 1 ถือว่าเป็นศึกหนักของนักปั่นไทย เนื่องจากต้องเจอคู่แข่งที่มีความแข็งแกร่ง อาทิ นูร์ อาซิอิรา ไซนัล อาบีดิน นักปั่นจากมาเลเซีย เจ้าของเหรียญเงินซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม และ นาธาเซีย ซูน ของมาเลเซียอีกคนหนึ่งเจ้าของเหรียญทองแดงซีเกมส์ที่เวียดนามเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีนักปั่นฝีมือดีจากฮ่องกง, ญี่ปุ่น, ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน รวมทั้งนักปั่นจากนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ตาม ตนได้เน้นย้ำให้สตาฟฟ์โค้ชเสือภูขาทีมชาติไทย ที่มี จ.อ.เสรี เรืองศิริ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน เสริมความแข็งแกร่งด้านพละกำลังให้นักปั่นไทยอย่างเต็มที่ เพื่อทำอันดับให้ดีที่สุดและสามารถเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ให้ได้มากที่สุด
D09
สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขานานาชาติ “ไทยแลนด์ เอ็มทีบี คัพ 2023” ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ เปิดให้นักกีฬาทุกชาติเดินสำรวจสนาม เวลา 09.00-11.00 น. จากนั้นเปิดให้ทุกทีมได้ฝึกซ้อม เวลา 13.00-17.00 น., วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. เป็นการประชุมผู้จัดการทีม ที่โรงแรมมีพรสวรรค์, วันที่ 1 มีนาคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย รอบชิงชนะเลิศ, วันที่ 2 มีนาคม เวลา 13.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนหญิง รอบชิงชนะเลิศ เวลา 15.00 น. แข่งขันรุ่นประชาชนชาย รอบชิงชนะเลิศ 
D10
ขณะที่โปรแกรมการแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทย วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางแข่งเป็นเซอร์กิต เริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ริมบึงสีไฟ-ออกมาทางหอชมนก-เลี้ยวขวาไปทาง อบต.เมืองเก่า-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเลาะริมคลองชลประทาน-เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกเข้าสู่ถนนหมายเลข 3237-เลี้ยวซ้ายที่สามแยกผ่านสะพานข้ามคลองชลประทาน-เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 2025 เลียบบึงสีไฟ วนเป็นวงรอบ ระยะทาง 12.40 กิโลเมตร โดยรอบสุดท้ายของแต่ละรุ่นจะกลับไปเข้าเส้นชัยที่บริเวณหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการดาวน์ฮิล ระยะทาง 1.20 กิโลเมตร ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก เริ่มเวลา 10.00 น. ซึ่งจะถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้ชมตลอดการแข่งขัน
D11
วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น., คลาส B เวลา 13.00 น. ระยะทางรอบละ 4 กิโลเมตร ที่ตำบลวังทับไทร อำเภอสากเหล็ก

ส่วนช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. มีกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ, จังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร เส้นทางเริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ตรงไปสามแยกหน้าสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์-เลี้ยวซ้ายไปวงเวียนชาละวัน-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสระหลวง-เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 115-เลี้ยวซ้ายผ่านหน้าวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร-ผ่าน อบจ.พิจิตร-ลอดอุโมงค์ต้นไม้-ข้ามถนนหมายเลข 111-ผ่านถนนบัว-เลี้ยวขวาเข้าถนนหมายเลข 4014 ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร
วันที่ 2 มีนาคม วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม เป็นการแข่งขันจักรยานประเภทถนน รายการโรดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางแข่งขันใช้ เส้นเดียวกับรายการไทม์ไทรอัล โดยเริ่มจากหน้าโครงการอุทยานระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำบึงสีไฟ หรือ สำนักงาน กศน.เก่า ริมบึงสีไฟ แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม

ระยะทาง 12.40 กิโลเมตร ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดรุ่นทั่วไปชาย ทางช่องหลักหมายเลข 3 ในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” เวลา 14.00-16.00 น. ส่วนช่วงเช้าจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป.