ศึกสองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ คึกคัก ทีมต่างชาติขนนักปั่นชุดใหญ่มาชิงชัย “เสธ.หมึก” ชี้หนุนเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

ศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” คึกคัก ทีมจักรยานอาชีพจากชาติต่าง ๆ จัดทัพนักปั่นตัวจริงมาแบบฟูลทีม เตรียมชิงชัยระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.66 เส้นทางจากภาคตะวันตะวันตกสู่ภาคตะวันออก จากจังหวัดกาญจนบุรีไปสิ้นสุดที่จังหวัดระยอง…

ศึกสองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ คึกคัก ทีมต่างชาติขนนักปั่นชุดใหญ่มาชิงชัย “เสธ.หมึก” ชี้หนุนเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

ศึกสองล้อ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ คึกคัก ทีมต่างชาติขนนักปั่นชุดใหญ่มาชิงชัย “เสธ.หมึก” ชี้หนุนเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

ศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” คึกคัก ทีมจักรยานอาชีพจากชาติต่าง ๆ จัดทัพนักปั่นตัวจริงมาแบบฟูลทีม เตรียมชิงชัยระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.66 เส้นทางจากภาคตะวันตะวันตกสู่ภาคตะวันออก จากจังหวัดกาญจนบุรีไปสิ้นสุดที่จังหวัดระยอง ระยะทางรวม 1,274.10 กม. ขณะที่นักปั่นไทยทั้งทีมระดับอาชีพ และทีมชาติไทย ต่างตั้งใจฝึกซ้อมอย่างหนักพร้อมลงสู้ศึกกับทีมอาชีพระดับโลก ด้าน “เสธ.หมึก” เผยเป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย ทั้งในด้านส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง อีกทั้งเผยแพร่ความสวยงามของประเทศไทยให้ชาวต่างชาติได้เห็น ผ่านการถ่ายทอดสดของ “ไทยพีบีเอส” 
A01พลเอกเดชา_เหมกระศรี
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2566 ซึ่งมีการลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ 2.1 มีการเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยประเภททีมชายแข่งขัน 6 สเตจ ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน เส้นทางในจังหวัดกาญจนบุรี, สุพรรณบุรี, อ่างทอง, พระนครศรีอยุธยา, ลพบุรี, สระบุรี, นครราชสีมา, ปราจีนบุรี, สระแก้ว และระยอง ระยะทาง 1,032.90 กิโลเมตร ส่วนทีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน เส้นทางภายในจังหวัดระยอง ระยะทาง 241.20 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,274.10 กิโลเมตร
A02
 พลเอกเดชา กล่าวว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมาชกุมารี พระราชทานวโรกาสให้ ตนเองนำคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ, คณะกรรมการจัดการแข่งขัน พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี, นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี, นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา, นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี, นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี, นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว, นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี, นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี, นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เข้าเฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายรายงานการดำเนินการจัดแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” 
A03
 พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 68 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2566 โดยแต่ละจังหวัดที่ขบวนนักกีฬาผ่านและพักค้างแรม ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดจะเป็นผู้นำกล่าวถวายพระพรชัยมงคล นอกจากนั้นยังมีการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้ปวงพสกนิกรชาวไทยร่วมลงนามถวายพระพร เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ ก่อนจะมีการปล่อยขบวนนักกีฬาในแต่ละวัน ขณะเดียวกันตลอดเส้นทางแข่งขันจะมีพี่น้องประชาชนนำธงชาติไทย และธงพระนามาภิไธยย่อ “สธ.” และพร้อมใจกันสวมเสื้อสีม่วงให้การต้อนรับขบวนนักกีฬา นอกจากนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมอบรถจักรยานให้จังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางผ่านเพื่อมอบต่อไปให้กับเด็กนักเรียน ที่มีบ้านอยู่ห่างไกลจากโรงเรียน ต้องเดินทางเท้ามาเรียน
A04
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า สำหรับทีมระดับอาชีพ และทีมชาติต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ประเภททีมชายมีทั้งหมด 15 ทีม แบ่งเป็นทีมระดับคอนติเนลตัล จำนวน 9 ทีม ประกอบด้วย ทีมตรังกานูโพลีกอน “แชมป์เก่า” จากมาเลเซีย, ทีมเจซีแอล อูเกียว จากญี่ปุ่น, ทีมอัลมาตี้ แอสตาน่า มอเตอร์ส จากคาซัคสถาน, ทีมเซเว่น อีเลฟเว่น คลิก-แอร์21 จากฟิลิปปินส์, ทีมแอลเอ็กซ์ จากเกาหลีใต้, ทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล จากออสเตรเลีย รวมทั้ง 3 ทีมของไทย คือ ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล, ทีมรู้ใจ ออนไลน์ อินชัวร์รันซ์, ทีมแกรนด์ ธอร์นตัน และยังมีระดับทีมชาติอีก 6 ทีม นำโดย ทีมชาติไทย, ทีมชาติเกาหลีใต้, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมชาติไต้หวัน, ทีมชาติมาเลเซีย และทีมชาติอินโดนีเซีย
A05
 “เสธ.หมึก” กล่าวว่า ส่วนประเภททีมหญิงมีจำนวน 13 ทีม นำโดย ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีมอาชีพหญิงของไทย พร้อมด้วยทีมชาติไทย, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติอินโดนีเซีย, ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมชาติไต้หวัน, ทีมชาติเวียดนาม, ทีมชาติเกาหลีใต้, ทีมชาติฟิลิปปินส์ และทีมระดับสโมสรอีก 4 ทีม ได้แก่ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กับ ทีมคิตเช่น ควีนส์ ของไทย, ทีมเซอร์เวโล-ซิบปี้แพ็ค จากออสเตรเลีย, ทีมซี่ฉวน จากจีน ซึ่งแต่ละทีมทั้งชายและหญิงต่างจัดทัพนักปั่นชุดใหญ่มาชิงชัย นอกจากนี้ในส่วนของผู้ตัดสินชาวต่างชาติที่มาทำหน้าที่ในครั้งนี้ ประกอบด้วย นายจอห์น แม็กดอนเนล หัวหน้าผู้ตัดสินนานาชาติชาวนิวซีแลนด์, นายเอ็ดเวิร์ด ซุง วู ปาร์ค ผู้ตัดสินนานาชาติชาวเกาหลีใต้, นายซึเนโอริ คิกูชิ ผู้ตัดสินนานาชาติชาวญี่ปุ่น ซึ่งแต่ละคนมีประสบการณ์สูงมาก
A07
 “ด้านเส้นทางการแข่งขันจะผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย รวมทั้งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และแหล่งท่อง
เที่ยวทางธรรมชาติ อาทิ สะพานข้ามแม่น้ำแคว ในจังหวัดกาญจนบุรี, วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร และพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ในจังหวัดสุพรรณบุรี, อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก, เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในจังหวัดลพบุรี, อุโมงค์ต้นไม้แสลงพัน ในจังหวัดสระบุรี, อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา นอกจากนี้ยังเป็นการร่วมเฉลิมฉลองงาน 555 ปี เมืองนครราชสีมา รวมทั้งอุทยานแห่งชาติทับลาน ในจังหวัดปราจีนบุรี, เขาสิงโต ในจังหวัดสระแก้ว, จุดชมวิวเนินนางพญา ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ในจังหวัดจันทบุรี, หาดแม่รำพึง, อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า และอ่างเก็บน้ำดอกกราย ในจังหวัดระยอง เป็นต้น” พลเอกเดชา กล่าว
A08
 พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า การที่มีทีมอาชีพและทีมชาติต่าง ๆ มาร่วมแข่งขันจำนวนมากนั้น เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย รวมทั้งและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง และส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดที่เป็นเส้นทางการแข่งขัน เผยแพร่ปรากฏไปสู่สายตาชาวต่างชาติผ่านการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ ชาวต่างชาติจะได้เห็นความสวยงามของประเทศไทย และได้เห็นวิถีชีวิตของประชาชนในภาคตะวันตก ภาคกลาง และภาคตะวันออก ซึ่งการแข่งขันเมื่อปี 2022 มียอดวิวจากการชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์รวมมากกว่า 3,480,000 วิว และยอดวิวจากการชมทางยูทูบ รวมมากกว่า 350,000 วิว โดยจะเริ่มถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไปจนกระทั่งจบการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน ยกเว้นวันที่ 7 เมษายน ที่เป็นวันพักการแข่งขัน
A09
 นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า สำหรับการเตรียมทีมของนักปั่นไทยทั้งทีมอาชีพและทีมชาติไทย ล่าสุดทั้งทีมชายและทีมหญิงอยู่ระหว่างการฝึกซ้อมเส้นทางแข่งขันจริง โดยทีมชายเริ่มต้นจากจังหวัดกาญจนบุรีไปยังจังหวัดระยอง ส่วนทีมหญิงซ้อมภายในจังหวัดระยอง ซึ่งทีมอาชีพชายนำทีมโดย ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, นายนพชัย กล้าหาญ โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นผู้จัดการทีม ส่วนทีมชาติไทยทีมชายนำโดย ส.อ.ณัฐพล จำชาติ, จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน, ส.ต.อ.ยุทธนา มะโน, ส.ต.ทักษ์ แก้วน้อย, นายตุลธร โสสลาม, นายภูริเดช อินทะผิว โดยมี ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต เป็นผู้จัดการทีม
A10
“ขณะที่ทีมอาชีพหญิง นำโดย พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, น.ส.ปิยธิดา ทิศจันทร์ โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นผู้จัดการทีม ด้านทีมชาติไทยทีมหญิง ประกอบด้วย น.ส.กมลรดา ขาวปลอด, ร.ต.ท.หญิง พรรณรายณ์ ราษี, ส.ต.หญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว, น.ส.อภิชยา หันทะยูง, ส.ต.ต.หญิง สาธินีย์ จันทร์ธิมา

โดยมี นายวิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นผู้จัดการทีม ส่วนคะแนนสะสมเวิลด์แรงกิ้งของประเทศไทย ทีมชายอยู่อันดับที่ 43 มี 727 คะแนน ด้านทีมหญิงอยู่อันดับที่ 26 มี 799 คะแนน ซึ่งเกณฑ์การคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ต้องติด 1 ใน 45 อันดับแรก ดังนั้นระยะเวลาที่เหลือเราจะต้องเก็บคะแนนสะสมให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน ที่จังหวัดระยอง ก็จะเป็นโอกาสสำคัญที่นักปั่นไทยจะเก็บแต้มเพิ่ม ก็ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยออกมาร่วมให้การต้อนรับและเป็นกำลังใจให้ขบวนนักกีฬาตลอดเส้นทางการแข่งขัน” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.