ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ยังแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่

“ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 2 ยังแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ มีผู้ชมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS เกือบ 30,000 วิว ยังไม่รวมที่ชมผ่านช่องหลักของ “ไทยพีบีเอส” อีกหลายแสนคน  “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย…

ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ยังแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่

ปั่นในบ้าน ต้านโควิด ยังแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่

“ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 2 ยังแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่ มีผู้ชมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS เกือบ 30,000 วิว ยังไม่รวมที่ชมผ่านช่องหลักของ “ไทยพีบีเอส” อีกหลายแสนคน 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดกิจกรรมขี่จักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 3 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยมี “นนท์” สิบเอก ณัฐพล จำชาติ และ “น้องฟ้าใส” นภัสสร ไชยกิจไพบูลย์ศรี นักปั่นสาวทีม Sky Rider เป็นผู้นำปั่นในรายการ และมี “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทย ร่วมเป็นผู้บรรยาย ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการปั่นแข่งขันกันผ่านแอปพลิเคชัน Zwift นักปั่นชายลงแข่งในเส้นทาง WATOPIA FIGUE 8 คลาส A ระยะทาง 30.2 กม. ส่วนนักปั่นหญิงลงแข่งในเส้นทาง Champs-Élysées คลาส C ระยะทาง 29.7 กม.

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งที่ 2 มีนักปั่นจากทางบ้านเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีธงชาติไทยปรากฏอยู่บนจอภาพเต็มไปหมด นอกจากนี้ยังมีนักปั่นทีมชาติไทยชุดเตรียมซีเกมส์ ครั้ง 31 ที่ประเทศเวียดนาม ประเภทถนน และเสือภูเขา ทั้งชายและหญิง เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพรียงกัน นำโดย สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย เจ้าของ 3 เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 30, สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, สิบโทหญิง ศุภักษร นันตะนะ, สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ รวมไปถึง “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ที่อยู่ระหว่างการเตรียมทีมเพื่อไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก็ร่วมปั่นด้วย เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งในโปรแกรมการฝึกซ้อมที่สตาฟฟ์โค้ชได้วางแผนเอาไว้

สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า ประเภทชาย สิบเอก ณัฐพล จำชาติ คว้าแชมป์ไปครอง ด้วยเวลา 39.22 นาที หลังจากสนามที่แล้วได้เพียงอันดับที่ 2 เนื่องจากแพ้นักปั่นจากอิตาลีไปเพียงแค่ 0.1 วินาที, อันดับ 2 สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย เวลา 39.23 นาที, อันดับ 3 “คิว” พีรพงศ์ ลาดเงิน เวลา 39.27 นาที ส่วนประเภทหญิง (เฉพาะนักปั่นไทย) อันดับ 1 เป็นของ “น้องพลอย” น.ส.วรินทร เพ็ชรประพันธ์ นักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทย เวลา 11.41 นาที, อันดับ 2 เป็นนักปั่นจากทางบ้านซึ่งใช้ชื่อว่า “แพน ไรเดอร์” หรือ สมพิศ อุ่นจิตต์ เวลา 11.42 นาที และอันดับ 3 “น้องฟ้าใส” นภัสสร ไชยกิจไพบูลย์ศรี นักปั่นสาวทีม Sky Rider เวลา 12.06 นาที ด้านแชมป์เวลารวมเป็นนักปั่นจากเกาหลีใต้ ทำเวลา 11.40 นาที

หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า กิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งแรกมียอดผู้ชมที่ชมการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ของ Thai PBS มากกว่า 20,000 วิว ส่วนครั้งนี้ยอดผู้ชมน่าจะสูงกว่า น่าจะประมาณ 30,000 วิว ยังไม่รวมกับผู้ชมที่ชมผ่านทางช่องหลักหมายเลข 3 ของไทยพีบีเอส อีกหลายแสนคน นับว่าการขี่จักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เป็นกิจกรรมที่จะต่อสู้กับวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ประชาชนมีความเสี่ยงที่จะออกจากบ้านไปรับเชื้อจากข้างนอก ดังนั้นกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะเราจะฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน 

ด้าน “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่16 พฤษภาคม ส่วนจะเป็นเส้นทางปั่นในเส้นทางใดนั้น ทางฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะแจ้งให้ทราบในเร็ว ๆ นี้ โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือมีข้อสงสัยประการใดสามารถส่งคำถามมาที่ Inbox หรือ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก.