"จาย" สวมหัวใจนักสู้

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” สวมหัวใจนักสู้ ทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ คีรินประชาชนชาย ในศึกสองล้อประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 1 ที่ฮ่องกง ก่อนคว้าอันดับ 4 ซึ่งต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย แต่ได้คะแนนสะสมเพิ่ม 600 คะแนน…

"จาย" สวมหัวใจนักสู้

"จาย" สวมหัวใจนักสู้

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” สวมหัวใจนักสู้ ทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ คีรินประชาชนชาย ในศึกสองล้อประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 1 ที่ฮ่องกง ก่อนคว้าอันดับ 4 ซึ่งต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย แต่ได้คะแนนสะสมเพิ่ม 600 คะแนน ผงาดขึ้นอันดับ 2 ของโลกอย่างแน่นอน
 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ได้เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 1 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา จาย ลงแข่งขันรายการคีรินประชาชนชาย ซึ่งมีนักปั่นแถวหน้าระดับโลกเข้าร่วมแข่งขันจำนวนทั้งสิ้น 20 คน โดยในรอบแรกแบ่งเป็น 3 ฮีต คัดเอาผู้ที่ได้อันดับ 1-2 ของแต่ละฮีตเข้ารอบรองชนะเลิศ ซึ่ง จาย ลงแข่งฮีตที่ 3 ผลปรากฏว่า จาย ได้อันดับ 4 ต้องไปแข่งในรอบ Repechage หรือรอบแก้ตัว ที่แบ่งเป็น 2 ฮีต คัดเอาอันดับ 1-3 ของแต่ละฮีตรวม 6 คน เข้ารอบรองชนะเลิศ ตาม 6 คนแรกไป
A1พลเอกเดชา เหมกระศรี
 พลเอกเดชา กล่าวว่า ในรอบ Repechage จาย สามารถคว้าอันดับที่ 1 ของฮีตแรกมาครอง ทำให้เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ หรือรอบ 12 คน ได้สำเร็จ ซึ่งในรอบรองชนะเลิศนี้ จาย ได้อันดับที่ 2 จึงผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ หรือรอบ 6 คนสุดท้าย ในช่วงค่ำของวันที่ 15 พฤษภาคม โดยมี ยูตะ วากิโมโต้ นักปั่นคีรินอันดับ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น และ ยูดาอิ นิตตะ อันดับ 11 ของโลกจากญี่ปุ่น คู่ปรับเก่าของ จาย ในศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 เป็นคู่แข่งสำคัญ แต่ปรากฏว่า มูฮัมหมัด ฟาดีล มูฮัด โซนิส ม้ามืดจากมาเลเซีย เปิดเกมฉีกตัวหนีไปก่อน ทำให้ จาย ต้องเร่งเครื่องตาม แต่ในรอบสุดท้าย สองนักปั่นญี่ปุ่นมาเบียดแซงจายในช่วงเข้าเส้นชัย ต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย ผลการแข่งขัน จาย ได้อันดับ 4 ส่วนแชมป์ตกเป็นของ มูฮัมหมัด ฟาดีล มูฮัด โซนิส จากมาเลเซีย อันดับ 2 ยูตะ วากิโมโต้ และอันดับ 3 ยูดาอิ นิตตะ
A3 (1)
 นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ต้องยอมรับว่า จาย มีหัวใจนักสู้เกินร้อย เพราะในรอบแรก จาย พลาดท่าเข้าที่ 4 แต่ก็สวมหัวใจสิงห์ลงแข่งในรอบ Repechage จนทะลุเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศสำเร็จ หลังจบการแข่งขัน จาย ได้รายงานมาว่า แผนการแข่งขันในตอนแรกคิดว่าจะเกาะกลุ่มกับ 2 นักปั่นญี่ปุ่นไปเรื่อย ๆ แล้วมาช่วงชิงความได้เปรียบกันในช่วงสุดท้าย แต่กลับกลายเป็นว่านักปั่นมาเลเซียซึ่งเป็นม้ามืดเปิดเกมเล่นก่อน ฉีกออกนำมาเป็นคนแรก จาย ก็เลยต้องไล่ตาม แต่ว่า 2 นักปั่นจากญี่ปุ่นมาเร่งเครื่องแซงช่วงก่อนเข้าเส้นชัยไม่กี่เมตรแบบเส้นยาแดงผ่าแปด จนกระทั่งต้องตัดสินกันด้วยภาพถ่าย
A4
 “เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ถึงแม้ จาย จะได้อันดับ 4 แต่คะแนนรวมอันดับโลกของ จาย น่าจะขยับสูงขึ้นจากเดิมอย่างแน่นอน ล่าสุด จาย อยู่อันดับที่ 6 ของโลก มี 972.5 คะแนน สำหรับรายการนี้ จาย จะได้คะแนนเพิ่มอีก 600 คะแนน รวมเป็น 1,572.5 คะแนน ส่วน ยูตะ วากิโมโต้ มืออันดับ 1 ของโลก มีอยู่ 1,365 คะแนน ก็จะได้เพิ่มอีก 720 คะแนน รวมเป็น 2,085 คะแนน ยังคงรั้งอันดับ 1 ของโลกต่อไป ขณะที่อันดับ 2-5 ที่อยู่เหนือ จาย ไม่ได้ลงแข่งในรายการนี้ ทำให้คะแนนรวมของ จาย จะแซงขึ้นไปอยู่อันดับ 2 ของโลกอย่างแน่นอน ซึ่งผู้ที่รั้งอันดับ 2 ของโลกในเวลานี้ก็คือ เควิน ซานติอาโก จากโคลอมเบีย มีอยู่ 1,290 คะแนน
A5 (1)
 พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า จาย ยังเหลือการแข่งขันรายการสปรินต์ ประชาชนชาย ในวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม ซึ่ง จาย ตั้งความหวังว่าจะทำเวลาให้ต่ำกว่า 10 วินาที เพื่อทำสถิติประเทศไทยขึ้นมาใหม่ และหลังจากนี้ จาย จะเดินทางไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 2 เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 3-6 มิถุนายน คาดว่า จาย น่าจะทำผลงานได้ตามเป้าหมาย คือติดอันดับ 1 ใน 3 ของการแข่งขัน เพื่อเก็บคะแนนสะสมเพิ่มอีก และเพื่อให้ได้สิทธิ์ไปแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก หรือ “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม ต่อไป
A6 (1)
 นอกจากนี้ พลเอกเดชา ยังเปิดเผยอีกว่า ส่วนกิจกรรมขี่จักรยานออนไลน์ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 3 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้ออกกำลังกายในบ้าน ช่วงที่โรคไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด โดยมีการจัดครั้งที่ 3 ไปเมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม ในแอปพลิเคชั่น Zwift เส้นทาง 3R Volcano Climb Race ระยะทาง 22.4 กม. ประเภทชายลงแข่งในคลาส A ประเภทหญิงลงแข่งในคลาส C ซึ่งมีนักปั่นทีมชาติไทยทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา ชุดเตรียมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้ง ที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ลงแข่งขันทั้งหญิงและชาย รวมทั้งนักปั่นจากทางบ้านร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากเช่นเดิม และมีแฟน ๆ ทางบ้านชมการถ่ายทอดสดจากเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เกือบ 10,000 คน
A7
 สำหรับผลการแข่งขันมีดังนี้ ประเภทชาย “วุฒิ” สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 3 เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ คว้าแชมป์ไปครอง ด้วยเวลา 29.53 นาที, อันดับ 2 สิบเอก ณัฐพล จำชาติ เวลา 29.55 นาที, อันดับ 3 โจ รีส จากประเทศเวลส์ เวลา 29.55 นาที, อันดับ 4 “คิว” พีรพงศ์ ลาดเงิน เวลา 29.55 นาที ส่วนประเภทหญิง (เฉพาะนักปั่นไทย) อันดับ 1 “น้องพลอย” วรินทร เพ็ชรประพันธ์ นักปั่นทีมชาติไทยประเภทเสือภูเขา เวลา 33.37 นาที, อันดับ 2 “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช นักปั่นทีมชาติไทยประเภทถนน เวลา 34.34 นาที, อันดับ 3 เป็นนักปั่นจากทางบ้านใช้ชื่อว่า P.Panyawuthikrai เวลา 34.50 นาที ขณะที่แชมป์เวลารวมได้แก่ M.Jhohansson เวลา 33.30 นาที
 ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรม “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 3 ครั้งที่ 4 สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือมีข้อสงสัยประการใดสามารถส่งคำถามมาที่ Inbox หรือ “กล่องข้อความ” ในเฟซบุ๊ก.